Chẩn đoán, điều trị từ xa các bệnh nhãn khoa giúp giảm gánh nặng trong dịch COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:00, 23/07/2021

Vừa qua, Công ty Vimedimex Bình Dương (VMBD) - Đại diện Nhà phân phối cho nhãn hàng Alcon – Novartis phối hợp cùng Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Telemedicine - Quản lý bệnh lý nhãn khoa trong bối cảnh COVID-19”.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 300 chuyên gia nhãn khoa trong và ngoài nước với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý nhãn khoa, góp phần giảm tải gánh nặng y tế trong bối cảnh COVID-19, đồng thời nâng cao chất lượng y tế cộng đồng nói chung.

Từ năm 2020, nhằm góp phần thực hiện thành công Chương trình Chuyển đổi số quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc chẩn đoán và điều trị bệnh từ xa (hay “telemedicine”) đã dần trở nên phổ biến. Các phương pháp chẩn đoán và điều trị từ xa tận dụng những công nghệ tiên tiến, giúp cho việc tiếp cận các dịch vụ y tế, theo dõi và khám chữa bệnh của người dân trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Đại dịch COVID-19 bùng nổ trên toàn cầu, tại Việt Nam trong hơn 19 tháng qua đã đặt gánh nặng lớn cho ngành y tế, đồng thời khiến cho bệnh nhân trở nên e ngại với việc đi thăm khám và chữa bệnh. Trong khi đó, các bệnh lý liên quan đến nhãn khoa, đặc biệt là bệnh viêm kết mạc (hay còn gọi là đau mắt đỏ), là một trong những triệu chứng nghi ngờ của COVID-19...

Chính vì vậy, việc điều trị và chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm về mắt cũng góp phần phát hiện COVID-19 sớm, đồng thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Do đó, buổi hội thảo khoa học “Telemedicine - Quản lý bệnh lý nhãn khoa trong bối cảnh COVID-19” do Vimedimex Bình Dương - Đại diện Nhà phân phối cho nhãn hàng thuốc nhỏ mắt Alcon – Novartis phối hợp cùng Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn thực hiện đã thu hút sự quan tâm lớn cộng đồng y khoa, với sự tham gia của hơn 300 các bác sĩ và chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

Hội thảo khoa học trực tuyến có sự tham dự của nhiều chuyên gia nhãn khoa trong và ngoài nước.  

Tại buổi hội thảo, chuyên gia đến từ Raffles Eye Centre của bệnh viện Raffles Singapore, một trong những đơn vị cung cấp các dịch vụ y tế về nhãn khoa hàng đầu Châu Á, đã chia sẻ kinh nghiệm về việc chẩn đoán từ xa các bệnh lý nhãn khoa trên thế giới, đặc biệt là việc phát hiện và điều trị viêm kết mạc do virus, viêm kết mạc do vi khuẩn và viêm kết mạc dị ứng.

Các bác sĩ chuyên gia nhãn khoa tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn tham dự hội thảo.

BSCKII Hoàng Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Hệ thống Mắt Sài Gòn, Giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh cũng đồng tình với những chia sẻ của cộng đồng quốc tế về việc áp dụng chẩn đoán và điều trị từ xa các bệnh lý về nhãn khoa. Bác sĩ Hoàng Trung Kiên cho biết: Mô hình “telemedicine” và “telehealth” ngày càng được nhiều bác sĩ nhãn khoa tại Việt Nam ứng dụng trong bối cảnh dịch COVID-19. Hiện nay việc khám chữa bệnh từ xa trong nhãn khoa được ứng dụng trong việc chẩn đoán và sàng lọc tư vấn, quản lý các bệnh mạn tính, chăm sóc sau nhập viện từ xa, đồng thời giúp bệnh nhân phòng ngừa và bổ sung các kiến thức về nhãn khoa cho chính bản thân bệnh nhân và gia đình.

  Bệnh viện Mắt Sài Gòn ứng dụng mô hình telemedicine trong chẩn đoán và sàng lọc tư vấn, quản lý các bệnh nhãn khoa.

Thông qua các ứng dụng trên điện thoại di dộng như Zalo, Viber và các ứng dụng khác do bệnh viện nghiên cứu và phát triển, Bệnh viện Mắt Sài Gòn đã ngày càng tiếp cận với nhiều bệnh nhân. Bác sĩ Kiên cho hay: "Tại Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn, chúng tôi nhìn nhận tầm quan trọng và sự cần thiết của telemedicine trong bối cảnh COVID-19. Vì vậy chúng tôi đã có những nghiên cứu, thử nghiệm, học hỏi kinh nghiệm các nước trong khu vực để đưa telemedicine vào thực tiễn. Đặc biệt ngoài việc chữa bệnh, thì telemedicine trong phòng bệnh (hoạt động phòng ngừa, giáo dục sức khỏe) cũng rất quan trọng. Do đó Hệ thống chúng tôi đã đã tích cực triển khai các livestream tư vấn sức khỏe định kỳ, xây dựng các video chia sẻ kiến thức nhãn khoa thường thức cho nhân viên và cả bệnh nhân".

Sau nhiều năm ứng dụng công nghệ, đối với lĩnh vực nhãn khoa, Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn được xem là một trong những hệ thống bệnh viện đi đầu về phương pháp chẩn đoán và chữa trị bệnh từ xa (Telemedicine).

Cũng theo bác sĩ Hoàng Trung Kiên, với từng loại viêm kết mạc, chúng ta có thể có những cách điều trị khác nhau. Việc sử dụng kết hợp linh hoạt giữa các thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn, thuốc nhỏ mắt kháng viêm, thuốc nhỏ mắt kháng dị ứng, kháng kích ứng và thuốc nhỏ mắt kết hợp giúp cho bệnh nhân được điều trị triệt để. Ví dụ đối với viêm kết mạc do virus có thể sử dụng kháng viêm corticosteroids kết hợp với kháng sinh hiệu quả và dung nạp tốt khi sử dụng trong thời gian ngắn hơn 2 tuần; đối với viêm kết mạc dị ứng thì có thể khởi đầu và duy trì bằng thuốc tác động kép (thuốc kháng histamin và ổn định dưỡng bào).

Đại diện Nhà phân phối cho nhãn hàng Alcon – Novartis cũng chia sẻ: “Với sứ mệnh mang đến các giải pháp y tế tiên tiến phục vụ nhu cầu bệnh nhân, VMBD tập trung phân phối các sản phẩm uy tín chất lượng trên thế giới, trong đó có nhãn hàng thuốc nhỏ mắt Alcon-Novartis. Hơn 20 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, chất lượng của các sản phẩm thuốc nhỏ mắt kháng sinh, kháng viêm, kháng dị ứng sản xuất bởi Alcon từ Tập đoàn Novartis ngày càng được nhiều chuyên gia công nhận và tin dùng”.

Vimedimex Bình Dương là nhà phân phối các sản phẩm uy tín chất lượng.

Các chuyên gia cho hay, tuy vẫn còn nhiều khó khăn của việc chữa bệnh từ xa trong nhãn khoa, buổi hội thảo ngày hôm nay là một diễn đàn cởi mở để các bác sĩ đầu ngành trên toàn quốc có thể cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tìm hiểu cách nhân rộng mô hình cũng như mở ra nhiều cơ hội để bệnh nhân Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận với dịch vụ telemedicine trên toàn quốc.

Thông qua hội thảo khoa học lần này, VMBD nhà phân phối nhãn hàng thuốc nhỏ mắt Alcon - Novartis cũng mong muốn đồng hành cùng các bệnh viện nhãn khoa trong việc tìm ra những giải pháp y tế phù hợp với thách thức do COVID-19 mang lại, góp phần mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

PV