Những cuốn sách hay nên đọc trong mùa dịch Covid 19

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:14, 23/07/2021

Thay vì than thở những ngày dài lê thê vì phải nghỉ tránh dịch, hãy tận dụng thời gian quý báu đó cho những quyển sách hay. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý nhỏ về những cuốn sách không nên bỏ qua.

Người Ý đâu chỉ ngọt ngào – Raeleen D’agostino Mautner

Ý là quốc gia được biết đến với hình ảnh chiếc ủng trên bản đồ thế giới. Nhà báo người Ý Luigi Barzini đã từng nhận xét: “Nói về người Ý là nói đến một điều gì đó luôn căng tràn, kịch tính, sự thẳng thắn chẳng có chút ngại ngần - những điều thoạt nghe thật mới mẻ với người nước ngoài, bởi họ đã quen với sự kiềm chế bản thân tới mức kiểu cách hoặc chỉ biết đến sự lãnh đạm của người Bắc Âu”.

e64745fe2f2606309cf8a885b893f5d6.jpg
Ảnh minh họa bìa sách "Người Ý đâu chỉ ngọt ngào" (Nguồn: Internet)

Trong cuốn sách, tác giả đã phân tích 9 nguyên tắc kiểu Ý cho một lối sống Ladolce vita đó là: Kết nối gia đình được sống động và vui tươi; Dành thời gian hàn huyên với những người bạn cũ cũng như kết bạn mới; Đem tình yêu vào trong mọi câu nói và hành động; Để bữa ăn tối là lúc tập tring vào dinh dưỡng và các mối quan hệ tốt; Cẩn trọng với tiền bạc, luôn nhớ giàu có thực sự là như thế nào; Luôn nỗ lực xuất hiện với hình ảnh tốt nhất của bản thân trong mọi tình huống; Trau dồi kĩ năng giao tiếp nhằm nâng tầm các mối quan hệ; Tái kết nối với thượng đế để cuộc sống thêm ý nghĩa và dư vị; Đạt được thái độ sống tích cực, đây là điều sẽ thay đổi hoàn toàn đời bạn.

9 nguyên tắc một người chồng tốt - Trác Nhã

Trác Nhã là Thạc sĩ khoa Tâm lý của Đại học sư phạm Bắc Kinh, hội viên Hội Diễn giảng Trung Hoa, tác giả từng làm việc nhiều năm trong ngành khoa học xã hội, chuyên nghiên cứu và viết sách về gia đình và xã hội.

Người chồng tốt trong gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi người chồng chính là trụ cột là người quyết định dẫn dắt gia đình phát triển hay đi xuống.

Trong xã hội hiện đại, khái niệm tình yêu rất mong manh, dễ đổ vỡ Tình cảnh cả thèm chóng chán xảy ra như cơm bữa ở tất cả mọi cặp đôi. Vì vậy để giữ gìn hạnh phúc gia đình cần sự đóng góp từ hai phía: Bồi dưỡng tình cảm sâu đậm bằng cách hai người nên trò chuyện, giao tiếp với nhau thường xuyên để hiểu nhau.

5c90213d68d75d674e1dbd27ed2e4c23.jpg
Ảnh minh họa cuốn sách "9 nguyên tác làm mọt người chồng tốt" (Nguồn: Internet)

Trân trọng tình cảm với vợ: Đàn ông luôn cảm thấy bản thân mình ở vị trí cao hơn vợ, nên cái “tôi” và lòng tự trọng rất được xem trọng. Chính vì thế, muốn một cuộc hôn nhân hạnh phúc thì cần sự chung tay góp sức từ hai phía.

Hôn nhân giống như gốm sứ, muốn nung thành hình hoàn hảo rất khó, bạn phải liên tục vá những lỗ hổng, nhưng làm vỡ nó chỉ trong chớp mắt. “Chồi hỏng” còn phải quý trọng huống hồ là tình cảm vợ chồng. Từ chối sự quyến rũ, bản lĩnh của đàn ông rất yếu mềm vì vậy, nếu người đàn ông đủ sức mạnh từ chối sự quyến rũ từ bên ngoài chứng tỏ họ rất mạnh mẽ và can trường.

Bởi vậy, người vợ luôn nên biết nhẫn nại, và kiên nhẫn với chồng. “Chồng nên như bàn thạch, vợ nên như cỏ mềm, cỏ mềm dai như tơ, bàn thạch không chuyển dời”.

Giàn thiêu – Võ Thị Hảo

Võ Thị Hảo là nhà văn đã nổi tiếng từ lâu trên văn đàn Việt Nam, với lối viết sắc sảo, góc cạnh, nhiều hư cấu. Cuốn tiểu thuyết Giàn thiêu ra mắt đã cuốn hút nhiều độc giả bởi cốt truyện hấp dẫn, li kì.

Đặc biệt trong cuốn tiểu thuyết lịch sử đậm chất liêu trai này, người đọc sẽ được tìm hiểu những văn hóa, của dân tộc Việt như: lễ hợp cẩn, lễ cúng, lễ rước dâu. Điểm đặc biệt của tác phẩm là tác giả đã đập vỡ hình ảnh những thần tượng lịch sử bấy lâu nay “cố định” trong trái tim người đọc.

gian-thieu-vo-thi-hao.jpg
Ảnh minh họa cuốn sách "Giàn thiêu" của Võ Thị Hảo (Nguồn: Internet)

Biên tập ngôn ngữ sách và báo chí – PGS. TS Nguyễn Trọng Báu

Báo chí là kênh thông tin quan trọng để mọi người có thể nắm bắt chọn lọc thông tin hữu ích đưa ra quyết định đúng đắn. Ngành truyền thông đóng vai trò là quyền lực thứ tư trong số 4 quyền lực được xây dựng. Bởi vậy, nhiệm vụ sứ mệnh của các biên tập viên, nhà báo là phải có vốn ngôn ngữ phong phú, linh hoạt trong cách sử dụng từ ngữ, biết biên tập đúng hay sai, nắm bắt thông tin kịp thời để tryền tải những thông điệp chính xác, hữu ích và sâu sắc nhất đến người đọc, đặc biệt trong thời điểm mùa dịch đang tràn lan.

c26c08b232a70c74dc2079bad23eb07f.jpg
Ảnh minh họa cuốn sách "Biên tập ngôn ngữ sách và báo chí" (Nguồn: Internet)

Tập sách mỏng nhưng đầy sức mạnh sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các cộng tác viên, nhà báo, biên tập, giáo viên ngữ văn có thể dốc sức trau dồi năng lực chuyên môn của mình trong địa hạt của ngôn ngữ, thông tin vào trong thế kỷ XXI.

BẠCH DIỆP