Tập đoàn Nga từ chối bơm thêm khí đốt qua lãnh thổ Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:52, 22/07/2021

Theo chính quyền Kiev, với phương pháp trên, Nga chính là đang cố gắng chứng minh sự cần thiết của đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Phương Tây mới đây cho biết, kể cả khi Nord Stream 2 hoàn thành họ vẫn yêu cầu Nga duy trì một lượng khí đốt nhất định thông qua đường ống Ukraine. Tuy vậy Tập đoàn Gazprom của Nga một lần nữa từ chối dự trữ công suất để bơm thêm khối lượng khí đốt qua mạng lưới đường ống trung chuyển trên đất Ukraine, tự giới hạn ở mức "tiêu chuẩn" 15 triệu mét khối. Điều này dựa trên dữ liệu của nền tảng sàn giao dịch Hungary RBP.

Tập đoàn Nga từ chối bơm thêm khí đốt qua lãnh thổ Ukraine
Gazprom từ chối bơm thêm khí đốt qua lãnh thổ Ukraine. Nguồn minh họa/TTXVN

Như vậy, công ty Nga một lần nữa đã mua lại toàn bộ khối lượng đảm bảo công suất 15 triệu mét khối khí hàng ngày cho tháng 8/2021. Trong khi đó, Kiev liên tục đưa chúng ra mặc cả với hy vọng rằng Gazprom sẽ mua chúng, do đó phải tăng cường bơm qua Ukraine, điều này sẽ mang lại cho chính quyền Ukraine thêm một khoản ngân sách.

Gazprom từ chối một lời đề xuất như vậy, theo chính quyền Kiev, thì chính là Nga đang cố gắng chứng minh sự cần thiết của đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Trước đó, Gazprom tuyên bố rằng họ không có ý định sửa đổi hợp đồng trung chuyển khí đốt đã ký kết vào năm 2019 với Ukraine. Theo thỏa thuận, Gazprom đảm bảo bơm 65 tỷ mét khối khí đốt trong năm đầu tiên và 40 tỷ trong 4 năm tiếp theo.

Kiev đã tuyên bố rằng, với khối lượng hiện có, sau khi vận hành toàn bộ dự án Nord Stream 2, Nga vẫn phải thực hiện hợp đồng đã ý kết hoặc bồi thường nếu không thực hiện tiếp những điều khoản nói trên.

Hà Linh (TH)