Một lần nữa BTS vướng thêm tranh cãi đạo nhái vì 'Butter': Tác giả gốc khẳng định đã bị sao chép, thực hư vụ việc ra sao?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 14:47, 22/07/2021

Sau vụ việc với ca khúc nhạc game Nhật Bản, mới đây nhất 'Butter' của BTS lại vướng tranh cãi đạo nhái một ca khúc khác. Tuy nhiên sự tương đồng về phần beat là quá nhiều đến mức tác giả gốc cũng đã lên tiếng, nhưng thực hư vụ việc ra sao?

Gần đây bản hit 'Butter' đã 7 lần đứng đầu BXH Billboard Hot 100 của BTS bất ngờ vướng phải những tranh cãi liên quan đến vấn đề đạo nhạc. Trước đó, từng có nhũng nghi ngờ cho rằng 'Butter' đã đạo phần giai điệu của ca khúc nhạc game 'Monster in my Pocket' phát hành năm 1992 của Nhật Bản. Tuy nhiên sau đó tác giả bài hát gốc đã lên tiếng cho biết đây chỉ là sự trùng hợp tình cờ và không cho rằng đó là đạo nhái.

Khi vụ việc với tác giả bên Nhật đã tạm lắng xuống thì mới đây một tranh cãi cũng liên quan đến ca khúc 'Butter' lại bùng lên. Tuy nhiên vụ việc lần này nghiêm trọng hơn bởi phần beat của 2 ca khúc được đánh giá là y hệt nhau, và chính tác giả gốc cũng đã cho rằng đã có hành vi sao chép. Vậy thì thực hư vụ việc này ra sao?

'Butter' có một phần beat giống đến 99% với 'You Got Me Down' 

Theo đó, gần đây nhiều cư dân mạng phát hiện rằng ca khúc 'Butter' của BTS có một phần beat giống gần như 99% với ca khúc 'You Got Me Down' của producer người Hà Lan Luca Debonaire (tên gọi khác là Adri Block). Theo đó, sự tương đồng của hai ca khúc này nằm ở đoạn từ khoảng 1 phút 50 giây của 'You Got Me Down'.

Đoạn beat này gần như trùng khớp với đoạn ''Side step right left to my beat (heartbeat) / High like the moon rock with me baby / Know that I got that heat / Let me show you ‘cause talk is cheap /Side step right left to my beat (heartbeat)' của 'Butter'.

Ca khúc 'You Got Me Down' được sản xuất bởi Producer và DJ Luca Debonaire 

Khác với vụ việc nhạc game của Nhật trước đó, sự tương đồng giữa 'You Got Me Down' và 'Butter' là quá rõ ràng. Ca khúc 'You Got Me Down' được phát hành vào tháng 3/2020, còn 'Butter' là vào tháng 5./2021. Trong phần credit của 'Butter' cũng không có tên của producer Luca Debonaire, vì vậy một lần nữa phía Big Hit lại vướng phải nghi vấn đạo nhạc.

MV 'Butter' của BTS

Thậm chí vụ việc này cũng đã bị chính producer Luca Debonaire lên tiếng trên trang Facebook cá nhân của mình dưới tên Adri Block. Cách đây gần 1 tuần (tức là thậm chí từ trước khi vụ việc này bị thổi bùng lên), producer này đã đăng tải status lên Facebook với nội dung: 'Có ai ở đây biết người phụ trách của phía Big Hit Korea không? Hay ai đang quản lý nhóm nhạc BTS?' Được biết producer này đã tìm cách liên hệ vì cho rằng có sự tương đồng và nghi ngờ 'đạo nhạc' của 'Butter'.

Producer người Luca Debonaire (Adri Blok) đăng tải trên Facebook từ cách đây gần 1 tuần: 'Có ai ở đây biết người phụ trách của phía Big Hit Korea không? Hay ai đang quản lý nhóm nhạc BTS?'

Thực hư vụ việc 'Butter' đạo nhái 'You Got Me Down': Liệu có phải lỗi từ phía Big Hit?

Sự tương đồng giữa phần beat hai bài hát quá rõ ràng, tuy nhiên có phải thực sự là 'Butter' đã đạo nhái 'You Got Me Down' hay không? Sau một hồi tìm hiểu sự việc và thông qua cả những câu trả lời của producer Luca Debonaire (Adri Blok), người ta chợt phát hiện hóa ra đoạn beat giữa 2 bài hát này thật sự có cùng chung một 'cha đẻ'.

Cụ thể dưới đây là đoạn trò chuyện qua phần comment của một người khác liên hệ với producer người Hà Lan này:

- Người bình luận: Bài hát được viết bởi Jenna Andrews, RM, Alex Bilowitz, Sebastian Garcia, Robert Grimaldi, Stephen Kirk và Ron Perry, và 3 cái tên sau cùng cũng là phía sản xuất nhạc. Nếu muốn thì bạn phải liên lạc với các producer này.

- Adri Blok: Vâng tôi biết điều này. Tôi đã mua một đoạn topline* của Sebastian Garcia vào năm 2019, và bản nhạc của BTS là sự sao chép y đúc 1:1.

- Người bình luận: Wow. Nhưng mà vậy là việc anh ấy (Sebastian) dùng nó là hợp pháp mà?

- Adri Blok: Tôi đã làm điều này từ năm 2019 nên nó hơi kì lạ đấy. 

(*Chú thích: Topline là đoạn giai điệu chorus của ca sĩ hát trong các bản nhạc EDM, thường có giai điệu gây nghiện)

Như vậy hóa ra rằng vấn đề lại nằm ở chính Sebastian Garcia - người xuất hiện ở cả 2 ca khúc 'You Got Me Down' và 'Butter'. Producer này là chủ nhân gốc đã làm nên đoạn beat topline nói trên và đã bán nó cho producer Luca Debonaire vào năm 2019 để sau đó làm ra ca khúc 'You Got Me Down'. Tuy nhiên sau đó chính Sebastian Garcia lại mang phần beat này vào trong 'Butter'.

Vậy thì vấn đề là liệu có phải 'Butter' đã đạo nhạc hay không bởi producer sáng tác đoạn beat vốn dĩ đều góp mặt ở cả 2 bài hát? Bên cạnh đó, nhiều người còn đặt ra câu hỏi ngược lại về phía chủ nhân bài hát 'You Got Me Down', đó chính là nếu Luca Debonaire CHƯA mua độc quyền đoạn beat thì chủ nhân sở hữu gốc là  Sebastian Garcia vẫn có quyền sử dụng đoạn beat này ở bất kỳ một ca khúc nào khác.

Credit của 'Butter' có tên của Sebastian Garcia

Nhiều fan còn phát hiện ra rằng vốn dĩ trong phần credit của 'You Got Me Down' thậm chí còn không có tên của Sebastian Garcia, nghi ngờ rằng Luca Debonaire đã bỏ hẳn phần credit này đi nhưng nay lại cho rằng bài  hát của BTS có sự 'sao chép'.

Credit bài hát 'You Got Me Down' chỉ đề tên của Luca Debonaire (Adri Blok), không có tên của Sebastian Garcia...

... Dù chính Luca Debonaire (Adri Blok) cho biết đoạn beat (topline) là mình mua lại từ Sebastian Garcia vào năm 2019.

Trong quá trình xảy ra tranh cãi, HYBE vẫn chưa lên tiếng chính thức. Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy công ty đã biết về vụ việc và đang trong quá trình giải quyết. Điển hình như một video tố cáo 'Butter' đạo nhái 'You Got Me Down' đã bị HYBE đánh bản quyền, hay video bài hát gốc của 'You Got Me Down' hiện đang không thể truy cập được, và việc producer Luca Debonaire đăng tải dòng status cho biết 'Đang trong quá trình đàm phán với phía BTS và Big Hit' v...v...

Video gốc của 'You Got Me Down' hiện đang không hiển thị 

Một video tố 'Butter' đạo nhái 'You Got Me Down' đã bị HYBE đánh bản quyền (hình ảnh của Knet chụp lại)

Facebook của Luca Debonaire (Adri Blok) cho biết đang đàm phán với phía BTS và Big Hit 

Mặc dù nhận thấy sự tương đồng rõ rệt giữa 'You Got Me Down' và 'Butter', tuy nhiên nhiều Knet cho rằng đây hoàn toàn không phải lỗi của BTS hay Big Hit. Theo đó, họ chỉ ra vấn đề nằm ở producer Sebastian Garcia khi đã sử dụng một đoạn beat cho 2 bài hát, nhưng liệu người này có quyền được dùng như vậy hay không vẫn cần phải được xác minh thêm.

Một số bình luận của Knet:

- Tôi chỉ thấy là qua mấy vụ việc lần này thì BTS chẳng có lỗi gì nhưng có nhiều kẻ muốn dìm họ lắm nhỉ?!! 

- Hẳn là nhiều người không rút kinh nghiệm được từ vụ nghi ngờ đạo nhái game 'Monster in my Pocket' gì cả haha~~~

- Vụ game Nhật thì không giống nhưng cái này thì giống y chang luôn, không hiểu điều gì đã xảy ra?!! 

- Có vẻ như HYBE đã biết đến vụ việc và họ đang giải quyết nó. Tôi sẽ chờ phản hồi chính thức từ họ.

- Nhưng mà tác giả gốc đã tự bảo là mình cũng mua đoạn topline từ Sebastian Garcia mà? Rồi Sebastian Garcia cũng sản xuất 'Butter'? Thế này thì đâu phải đạo nhạc! 

- Vấn đề nằm ở Sebastian Garcia, mấy đứa chuẩn bị comment ác ý đọc cho kỹ nha. 

- Wow, lúc mới nghe tôi đã thấy giống nhau y chang luôn!! Nhưng sau đó lại phát hiện ra Sebastian Garcia là chủ đoạn beat đó nên đây có phải đạo nhái đâu.

- HYBE biết hết rồi đấy, cẩn thận đừng đưa mồm đi xa quá như vụ game Nhật không lại bị kiện. 

- Nhạc giống y hệt luôn nhưng vì là cùng một producer mà?! Tốt hơn là chờ phản hồi từ công ty. 

- Tôi đã biết được rất rõ qua những sự việc này rằng BTS có những fan ARMY thật sự tuyệt vời và gắn bó với họ. BTS nhất định sẽ còn làm tốt hơn nữa!! 

- Sáng nay mình quay lại xem thì mới thấy hóa ra là vấn đề của Sebastian Garcia. Vậy mà có những người mới nghe video đã bảo là đạo nhạc, mong mấy đứa dựng chuyện này sẽ bị kiện! 

- Mà tác giả của 'You Got Me Down' cũng kì lạ quá. Bài 'Butter' phát hành 2 tháng và đứng đầu Hot 100 7 lần nhưng đến giờ ông ấy mới bắt đầu tố giác?!! Và thậm chí bản thân ông ấy cũng biết là beat mình mua lại trực tiếp từ tác giả 'Butter' mà?!! Sao không liên lạc riêng với Sebastian Garcia mà lại kêu gọi BTS để gây chú ý? 

Như vậy đây không phải là đạo nhái mà là vấn đề quyền sử dụng đoạn beat của Sebastian Garcia. BTS và Big Hit chẳng có lỗi gì cả! 

CẬP NHẬT MỚI NHẤT: PHẢN HỒI CỦA BIG HIT VỀ VỤ VIỆC 'BUTTER' BỊ NGỜ ĐẠO NHẠC

Vào lúc 14h ngày 22/7 (giờ Hàn), phía Big Hit Music đã chính thức đưa ra phản hồi về tranh cãi đạo nhái giữa 'Butter' và 'You Got Me Down'. Theo đó, công ty khẳng định bản quyền của ca khúc 'Butter' hoàn toàn không có bất kỳ vấn đề nào, cũng như không có chuyện 'đạo nhạc'.

Dưới đây là toàn văn lập trường của Big Hit Music - công ty chủ quản của BTS:

'Chúng tôi đã xác nhận rằng không có vấn đề bản quyền nào xảy ra với 'Butter'. Đây là một bài hát đã được hoàn thiện và phát hành sau khi trải qua quá trình xác nhận rằng không có vấn đề gì về ca khúc từ tất cả các tác giả, và hiện tại cũng không có vấn đề gì về bản quyền nào phát sinh. 

Tuy nhiên, tôi chúng tôi nhận thức được hiện đã có khiếu nại về vấn đề bản quyền của bài hát. Nhưng ngay cả khi như vậy, chúng tôi vẫn thông báo đến mọi người rằng bản quyền gốc của bài hát không bị thay đổi và hoàn toàn thuộc về 'Butter'. 

Bạn nghĩ gì về vụ việc 'Butter' lại một lần nữa vướng phải nghi vấn tranh cãi đạo nhái? 

Snowie,