Tích cực đồng hành cùng khách hàng, OCB đạt kết quả ấn tượng

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 15:07, 22/07/2021

Tỷ lệ giao dịch thanh toán online tăng lên hơn 30% trong 6 tháng qua, đánh dấu hiệu quả trong triển khai ngân hàng số của OCB thời gian qua.
Tich cuc dong hanh cung khach hang, OCB dat ket qua an tuong hinh anh 1Giao dịch tại OCB. (Ảnh: Vietnam+)

Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đã hoàn thành mục tiêu kép trong 6 tháng đầu năm: Vừa phòng chống dịch, hỗ trợ khách hàng, vừa đảm bảo hoàn thành kế hoạch kinh doanh, góp phần tăng trưởng vào hoạt động chung của ngành ngân hàng.

Gim lãi sut trên 4.500 tỷ đồng

Dịch COVID-19 bùng phát với những diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt là vào quý 2 đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế-xã hội trong nước. Trước bối cảnh đó, OCB đã áp dụng các chính sách ưu đãi lãi suất, giảm - giãn thời gian trả nợ vay, cung cấp kịp thời nguồn vốn để khách hàng tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, ngân hàng đã thực hiện giảm lãi suất trên 4.500 tỷ đồng dư nợ đối với khách hàng thuộc đối tượng theo thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước và 56.000 tỷ đồng dư nợ cho các khách hàng khác chịu ảnh hưởng do dịch bệnh thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Bên cạnh việc cung cấp các giải pháp tài chính nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ khách hàng, OCB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động cộng đồng theo lời kêu gọi từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan ban ngành, các địa phương.

Ngân hàng đã trao tặng 7.400 bộ test nhanh COVID-19 cho các bệnh viện dã chiến và khu cách ly trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; hỗ trợ chi phí lưu trú cho đội ngũ y bác sĩ; tài trợ kinh phí cho các địa phương khó khăn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác phòng chống dịch bệnh...

Lợi nhuận đạt 2.661 tỷ đồng

Bên cạnh sự chia sẻ, đồng hành cùng với khách hàng và cộng đồng xã hội, OCB đã không ngừng nỗ lực trong việc đảm bảo tăng trưởng, kiểm soát tốt rủi ro và duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả theo kế hoạch đã đặt ra.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng thu thuần đạt 4.249 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dù ngân hàng chủ động triển khai hình thức hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng chịu ảnh hưởng bởi COVID, thu thuần từ lãi của ngân hàng vẫn  tăng 21,6%, đạt 2.800 tỷ nhờ biên lãi suất NIM liên tục duy trì ở mức cao 3,86% theo định hướng bán lẻ, cho vay tiêu dùng và cơ cấu tài sản đầu tư chủ động phù hợp với diễn biến thị trường.

Đặc biệt, trên nền thu nhập cao trong nửa đầu 2020, thu thuần ngoài lãi tiếp tục tăng trưởng 13,3% so với cùng kỳ. Trong đó, lãi từ dịch vụ đóng góp tỷ trọng lớn 24% trên tổng thu ngoài lãi, tương đương 351 tỷ đồng nhờ tăng trưởng mạnh hoạt động bảo hiểm, thu từ phí thẻ và các hoạt động tư vấn khác.

Với những kết quả khả quan từ hoạt động đầu tư và kinh doanh chứng khoán, trong nửa đầu 2021, mảng này duy trì đóng góp 57% thu ngoài lãi, tương đương 827 tỷ đồng. Với những kết quả khả quan trên, nguồn thu của OCB được đa dạng hóa và tỷ lệ thu thuần ngoài lãi trên tổng thu thuần đạt 34,1%.

Về hiệu quả hoạt động, trong nửa đầu năm 2021, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của OCB thuộc trong nhóm thấp nhất toàn ngành khi giảm còn 28,1% từ mức xấp xỉ 30% trong cùng kỳ năm ngoái nhờ năng suất lao động được tối ưu hóa do tăng cường đầu tư công nghệ.  Từ đó, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng tăng trưởng 42,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.661 tỷ đồng và tương đương 48% kế hoạch năm.

Tich cuc dong hanh cung khach hang, OCB dat ket qua an tuong hinh anh 2

Về quy mô hoạt động, tính đến thời điểm 30/6, tổng tài sản OCB đạt 167.142 tỷ đồng, tăng 9,6% so với đầu năm. Trong đó, tập trung vào danh mục sản phẩm cho vay phù hợp với phân khúc bán lẻ, tổng dư nợ thị trường 1 (giao dịch với dân cư và tổ chức) bao gồm trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng hơn 6% so với đầu năm, thích ứng tốt trước tình hình diễn biến dịch bệnh hiện tại.

Tổng huy động vốn từ thị trường 1 của OCB đạt 118.395 tỷ đồng, tăng 9,2% so với đầu năm. Trong đó, huy động từ tiền gửi khách hàng đạt 96.215 tỷ đồng, tăng 10,4% so với đầu năm. Với chất lượng tài sản tốt, OCB chủ động tận dụng nguồn vốn dài hạn chất lượng với chi phí vốn thấp hơn từ ủy thác đầu tư và phát hành giấy tờ có giá với đóng góp xấp xỉ 19% trên tổng huy động thị trường 1, hài hòa cấu trúc huy động và góp phần giảm chi phí vốn đáng kể. 

Song song với hoạt động kinh doanh hiệu quả trong giai đoạn nhiều thách thức, OCB tiếp tục kiểm soát tốt các chỉ số an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu tiếp tục được kiểm soát và giảm về mức 1,53% trong 6 tháng đầu năm; tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất đạt 12,8% cao hơn nhiều so với quy định của Ngân hàng Nhà nước; tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 70%, tiếp tục tăng so với mức 62% đầu năm 2021.

Thanh toán online bùng nổ trong giai đoạn này, đặc biệt sau khi OCB triển khai định danh điện tử (eKYC). Số liệu cho thấy, tỷ lệ giao dịch thanh toán online tăng lên hơn 30% trong 6 tháng qua, đánh dấu hiệu quả trong triển khai ngân hàng số của OCB thời gian qua.

Theo đại diện OCB, với sự ra đời của eKYC, khách hàng ngày càng trở nên quen thuộc hơn với việc sử dụng ứng dụng di động để mở tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch ngân hàng qua kênh online.

OCB cũng tập trung đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ trên kênh online, gia tăng các tiện ích và các ưu đãi cho khách hàng giao dịch trực tuyến, triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như hoàn tiền, ưu đãi giá, quay số trúng thưởng…

Năm 2021, OCB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25%, lợi nhuận trước thuế đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020. Mục tiêu đưa OCB vào trong tốp 5 các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tại Việt Nam./.

Thùy Linh (Vietnam+)

Thùy Linh (Vietnam+)