Rơi nước mắt cảnh người lao động nghèo đi bộ hàng trăm cây số về quê

Tổ ấm - Ngày đăng : 13:30, 22/07/2021

Vừa mất việc vì dịch COVID-19, vừa túng thiếu nơi đất khách quê người, lại không có phương tiện đi lại, nhiều lao động nghèo quyết định đi bộ về quê với chặng đường từ vài chục đến hàng trăm cây số.

Hai ngày qua, đoạn clip ghi lại cảnh 30 người lao động đi bộ về Quảng Ngãi trong tình trạng đói lả, ăn mì tôm sống do lực lượng kiểm dịch hỗ trợ khiến nhiều người xót xa.

quang-ngai1.jpg
 Đoàn người đi bộ từ Bình Định về Quảng Ngãi.(ảnh : Thiếu tá  Đỗ Thành Sự)

Hình ảnh cảm động này được Thiếu tá Đỗ Thành Sự (Công an tỉnh Quảng Ngãi) ghi lại vào ngày 20/7 tại chốt kiểm soát dịch đèo Bình Đê, nơi giáp ranh với tỉnh Bình Định.

Đây là 30 lao động nghèo, chủ yếu là người ở huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) đói lả sau nhiều giờ đi bộ từ Bình Định. Đoàn người may mắn được lực lượng tại chốt kiểm dịch đèo Bình Đê phát hiện, cấp mì tôm sống ăn tạm và hỗ trợ xe đưa về.

quang-ngai2.png
Người dân ăn mì tôm sống để đỡ đói (ảnh : Thiếu tá  Đỗ Thành Sự)
Đoàn người đi bộ về quê (Nguồn: Báo kinh tế Đô Thị. Clip: Thiếu tá Đỗ Thành Sự)

Trước đó, do không có tiền và phương tiện, 47 người dân tộc thiểu số Hrê ở làng Măng (xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) quyết định đi bộ về quê.

Được biết, trưa 10/7, trong lúc đang chốt trực ở trụ sở UBND xã Ninh Ích - thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa (ngay mặt tiền Quốc lộ 1), công an xã phát hiện một nhóm người đi thành đoàn dài  với ba lô, túi đựng tư trang vật dụng. Thấy vậy, công an liền mời vào làm việc để bảo đảm công tác phòng dịch COVID-19.

Qua xác minh, những người này cho biết họ thường trú tại xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Họ đến Khánh Hòa làm thuê từ tháng 5/2021.

Công việc làm rẫy trồng keo mỗi ngày 200.000 đồng/người nhưng 2-3 ngày mới làm 1 lần. Do đó, những người này không đủ tiền để mua thức ăn. Sau 2 tháng, họ chỉ làm được khoảng 15 ngày. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, họ muốn về quê nhưng không có phương tiện.

quang-ngai3.jpg
Đoàn người dân tộc Hrê tỉnh Quảng Ngãi đi bộ về quê được Công an xã Ninh Ích phát hiện (ảnh :Người lao động)

Ngay sau đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã hỗ trợ 2 ôtô đưa 47 người này về đến huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Thị xã Ninh Hòa cũng hỗ trợ người dân cơm, mì tôm, nước uống… đồng thời liên lạc trực tiếp với Chủ tịch UBND và lãnh đạo Công an huyện Ba Tơ để tiếp nhận những người này.

Huyện Ba Tơ có nhiều lao động thời vụ ở các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ. Lãnh đạo huyện cho biết, người dân đi làm xa thường được tổ chức đón đi bằng ôtô, sau đó đưa về nhà khi hết mùa. Do các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi đều xuất hiện dịch và đang giãn cách xã hội nên không có xe khách đi lại giữa hai tỉnh này có lẽ vì thế mà nhiều người lao động nghèo chọn cách đi bộ để về quê.

Trong bối cảnh dịch bệnh lan nhanh trên diện rộng và kéo dài dai dẳng, rất nhiều lao động phải chật vật xoay sở. Những cuộc hồi hương hàng trăm cây số bằng cách đi bộ hay phương tiện thô sơ của người lao động nghèo diễn ra ngày càng nhiều khiến dư luận không khỏi xót xa.

Mới đây cộng đồng mạng vừa xôn xao chuyện 4 mẹ con chở nhau trên 2 đạp từ Trảng Bom, Đồng Nai về quê ở Nghệ An. Sau 10 ngày di chuyển, nhóm mẹ con đến được Ninh Thuận thì được một chốt kiểm dịch phát hiện và giúp đỡ. Rất nhanh sau đó, cộng đồng mạng chia sẻ câu chuyện và 4 mẹ con được một mạnh thường quân hỗ trợ mua vé tàu về quê.

Cũng ngay cùng thời điểm này, báo chí lại tiếp tục ghi nhận câu chuyện rơi nước mắt về hành trình của 4 ngư dân đi bộ từ Ninh Thuận về Phú Yên. Sau chuyến biển vừa thất bát vừa không bán được cá vì dịch COVID-19, 4 ngư dân quyết định đi bộ thẳng từ Cà Ná về Phú Yên.

Khi đến huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận), cách TP Cam Ranh (Khánh Hòa) 28km cả 4 người đều mệt lả phải dừng lại. Biết chuyện, 1 người làm công tác từ thiện ở Phú Yên đã xin giấy xác nhận của Hội Chữ thập đỏ Phú Yên để vào đón 4 ngư dân này về trong đêm.

(Theo Người Lao động, Kinh tế đô thị)

MINH AN (t/h)