Thủ tướng Đức điện đàm với Tổng thống Nga vài tiếng trước đột phá Mỹ-Đức, cùng hài lòng?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:26, 22/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 21/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Thủ tướng Đức điện đàm với Tổng thống Nga vài tiếng trước đột phá Mỹ-Đức, cùng hài lòng? (Nguồn: EPA-EFE)
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Hội nghị quốc tế về Libya tại Berlin, tháng 1/2020. (Nguồn: EPA-EFE)

Cuộc điện đàm diễn ra chỉ vài giờ trước khi thoả thuận Mỹ-Đức về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 được công bố.

Phó phát ngôn viên chính phủ Đức Ulrike Demmer cho biết, vấn đề năng lượng như hoạt động trung chuyển khí đốt qua Ukraine và dự án Dòng chảy phương Bắc 2 cũng là những chủ đề được hai nhà lãnh đạo thảo luận.

Theo báo chí Đức, trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Merkel có thể thông báo với Tổng thống Putin về bước đột phá liên quan tới bất đồng lâu nay giữa Đức và Mỹ về dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tiến trình thực thi các thoả thuận Minsk phục vụ giải pháp hoà bình ở Đông Ukraine.

Liên quan đến cuộc điện đàm trên, Điện Kremlin ra thông cáo nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo hài lòng với tiến độ xây dựng đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 đã đi tới giai đoạn chuẩn bị hoàn thành”.

Trong thỏa thuận Mỹ và Đức vừa đạt được về dự án Dòng chảy phương Bắc, Đức đã hứa hẹn đầu tư 1 tỷ USD cho Ukraine để hỗ trợ Kiev thực hiện chiến lược chuyển đổi sang năng lượng xanh và giảm sự phục thuộc vào Nga.

Đức cũng cam kết sẽ triển khai những hành động nhằm vào Nga, trong đó có các biện pháp trừng phạt, nếu Moscow cố gắng sử dụng năng lượng làm vũ khí hoặc tiếp tục thực hiện những hành động gây hấn đối với Ukraine, trong khi Mỹ sẽ không áp đặt thêm bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Việt Hà