Niềm vui những chuyến đi "mở biển" đầu năm

Dòng chảy - Ngày đăng : 10:14, 01/03/2021

Ngay những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, cùng với niềm vui ngày đầu năm, ngư dân miền Trung lại tất bật lấy vật tư “mở biển” trong năm mới với mong ước một năm làm ăn khấm khá hơn, để gia đình giàu lên từ biển.
Niềm vui những chuyến đi
Hàng loạt tàu thuyền trở về các bến, cảng cá ở các tỉnh miền Trung với cá nặng đầy khoang, hứa hẹn một năm làm ăn bội thu với người đi biển.

Lễ xuất hành mở biển đầu năm của nhiều địa phương có nghề cá ở khu vực miền Trung là những lễ hội văn hóa truyền thống có từ hàng trăm năm nay, có ý nghĩa hết sức đặc biệt với ngư dân trên suốt dải đất miền Trung này. Bởi đây cũng chính là dịp mà ngư dân mỗi địa phương thể hiện tấm lòng thành kính của mình đối với biển khơi, với đất trời đã giúp cho họ được bình yên trong những chuyến ra khơi trong năm, cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa và cá tôm được đầy khoang trong năm đến.

Niềm vui những chuyến đi
Cảng cá ở Tuy Hòa (Phú Yên) đưa về nhiều loại cá ngừ đại dương sau Tết.

Tại Hà Tĩnh, hàng chục tàu cá đi lộng về bến với sản lượng khá cao. Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) tấp nập người mua, bán. Tàu thuyền cũng nối đuôi nhau cập cảng. Niềm vui lao động những ngày đầu năm mới càng làm không khí tại đây thêm phần sôi động. Hàng chục xe tải có mặt tại bến để cân cá, Ngư dân tất bật bốc dỡ cá từ thuyền đưa vào các trại cân cá để bán cho các doanh nghiệp. Ra khơi dịp đầu năm mới, ngư dân Hà Tĩnh vui mừng khi được nhiều tôm cá. Có những chiếc thuyền trúng đậm thu hàng chục triệu đồng.

Tại Quảng Ngãi, những ngày sau tết Nguyên đán Tân Sửu, bình quân mỗi ngày, cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) có hàng chục phương tiện tàu công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ vươn khơi đầu năm mới. Không khí tại cảng biển này vì vậy trở nên nhộn nhịp, đông vui. Năm nào cũng vậy, nghề lưới rút luôn “mở biển” muộn nhất trong các nghề biển. Do đặc thù của nghề, nên phải chờ qua rằm, từ 17 - 19 tháng Giêng, ngư dân nghề này mới bắt đầu vươn khơi.

Niềm vui những chuyến đi
Lễ xuất hành mở biển đầu năm của nhiều địa phương có nghề cá ở khu vực miền Trung là những lễ hội văn hóa truyền thống.

Tại Phú Yên, trong niềm vui mở biển những ngày đầu năm mới, niềm vui lớn nhất là tàu cá nhiều ngư dân đánh bắt dịp Tết đạt sản lượng rất cao. Mỗi thuyền viên có thu nhập 10-15 triệu đồng/chuyến biển nên họ rất vui mừng. Theo chia sẻ của nhiều chủ tàu, từ đầu năm 2021 đến nay, giá cá ngừ đại dương dao động từ 105.000 - 115.000 đồng/kg, cao hơn từ 20.000 - 30.000 đồng/kg so với thời điểm giảm sâu của năm 2020. Việc giá cá ngừ đại dương bất ngờ tăng trở lại ngay từ đầu năm đã tạo động lực, khí thế cho các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương bước vào mùa biển mới. Ngoài cá ngừ đại dương, giá nhiều hải sản khác cũng đang được thương lái thu mua tại cảng với giá cao, tạo sự phấn khởi cho chủ tàu và nhiều ngư dân ngay từ những phiên biển đầu năm.

Niềm vui những chuyến đi
Sáng sớm tại cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng)

Cùng với ngư dân Phú Yên, hàng loạt tàu thuyền ăn tết trên biển đã trở về các bến, cảng cá ở các tỉnh Nam Trung Bộ với cá nặng đầy khoang hứa hẹn một năm làm ăn bội thu với người đi biển. Nhờ được mùa cá, ngư dân các tỉnh miền Trung đã ồ ạt ''mở biển'' tiếp tục vươn khơi đánh bắt ở các ngư trường trong năm nay.

Chứng kiến niềm vui của ngư dân trong những ngày này, chúng tôi thấy nụ cười của những con người bình dị ấy dường như càng tăng thêm gấp bội vì ai cũng cảm nhận được, nhờ biển quê hương, năm nay gia đình họ chắc chắn sẽ có một năm làm ăn phát đạt, ấm no. Mùa mở biển vì thế càng tưng bừng rộn rã hơn…

Minh Ngọc