Hành trình của đoàn tàu container đầu tiên chạy từ Việt Nam sang Bỉ thế nào?

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 16:28, 21/07/2021

Đoàn tàu hỏa chở container từ Hà Nội sang Bỉ đánh dấu việc mở thêm tuyến vận tải vào sâu trong nội địa châu Âu.

Xác nhận với VTC News ngày 21/7, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết đã phối hợp chạy chuyến tàu chuyên container đầu tiên xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam) kết nối với thành phố Liege (Bỉ), sau đó tiếp chuyển đường bộ đi đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan).

Đoàn tàu gồm 23 container 40 feet được vận chuyển với các loại hàng hóa như dệt may, da giày, điện tử. Tổng thời gian vận chuyển dự kiến cho toàn bộ hành trình là 25 - 27 ngày.

Tàu xuất phát từ ga liên vận quốc tế Yên Viên được vận chuyển đến ga Trịnh Châu (Trung Quốc), sau đó được kết nối vào đoàn tàu Á – Âu để đến điểm đích là thành phố Liege (Bỉ)”, đại diện VNR cho biết.

Hành trình của đoàn tàu container đầu tiên chạy từ Việt Nam sang Bỉ thế nào? - 1

Đoàn tàu xuất phát tại ga Yên Viên (Hà Nội) qua Trung Quốc, đến Bỉ rồi dỡ hàng chở bằng đường bộ đến thành phố Rotterdam (Hà Lan). (Ảnh: VNR)

Vẫn theo đại diện VNR, tuyến đường sắt từ Yên Viên đến Trịnh Châu đã có khổ lồng 1.345 mm nên việc vận chuyển hàng hoá khá thuận lợi. Đến Trịnh Châu, các toa tàu sẽ được đổi sang đầu tàu của đoàn tàu Á – Âu để đảm bảo năng lực vận chuyển. Khi đến Bỉ, hàng hoá sẽ được dỡ và tiếp tục vận chuyển bằng đường bộ đến Hà Lan.

Theo đánh giá của VNR, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với thời kỳ khó khăn thì loại hình vận tải đường sắt đang là đối tác vận chuyển đáng tin cậy nhất để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu do hệ thống kết nối đường sắt liên vận quốc tế hiệu quả.

Các đoàn tàu đi đến ga đích đúng giờ và đồng nghĩa với việc chi phí vận tải phù hợp, bên cạnh các lợi ích về kinh tế việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt có tác động đến môi trường thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác như hàng không, đường biển.

“Đường sắt Việt Nam và đối tác châu Âu đang bắt đầu xây dựng kế hoạch và tổ chức vận chuyển 8 chuyến mỗi tháng xuất phát tại Việt Nam”, đại diện VNR cho hay.

Hiện đường sắt Việt Nam đang cung cấp dịch vụ vận chuyển container bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc và quá cảnh đi Nga, châu Âu và các nước Trung Á. Đường sắt cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các khách hàng.

Việc tổ chức thành công đoàn tàu từ Việt Nam sang Bỉ sẽ tiếp tục mở ra những tuyến vận tải đường sắt đi sâu nội địa châu Âu ngoài các tuyến đã khai thác sang Đức, Ba Lan…

Hòa Bình

Hòa Bình