Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Cần Thơ cần phát huy 4 tại chỗ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 21:40, 20/07/2021

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 196/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về kết quả kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Cần Thơ.
Pho Thu tuong Truong Hoa Binh: Can Tho can phat huy 4 tai cho hinh anh 1Quang cảnh buổi làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại tỉnh Cần Thơ vừa qua. (Ảnh: TTXVN phát)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 196/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về kết quả kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Cần Thơ.

Theo kết luận trên, chiều 17/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Cần Thơ.

Đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trường Quân sự Ô Môn, nơi cách ly tập trung cho người nhập cảnh bằng đường hàng không và Công ty Thép Tây Đô, thuộc Khu công nghiệp Trà Nóc.

Sau khi đi kiểm tra, nghe báo cáo của Thành phố, ý kiến của các vị thành viên Đoàn Công tác, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã kết luận một số vấn đề trọng tâm cần lưu ý. Theo đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là trên hết và trước hết, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế, ý kiến thống nhất của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại một số tỉnh, thành phố trong đó có thành phố Cần Thơ  (văn bản số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021).

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ mục tiêu là phải bằng mọi cách, mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian này nhằm kiềm chế, kiểm soát, chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh; bảo đảm an ninh trật tự, không để tình hình xấu hơn; bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, không được để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu cầu thiết yếu.

Nhiệm vụ và giải pháp là thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg phải thật nghiêm trên phạm vi toàn thành phố. Thành phố Cần Thơ là đầu mối giao thông, là trung tâm (văn hóa, chính trị, kinh tế) của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nên nhiệm vụ này rất nặng nề.

[Cần Thơ kiến nghị Bộ Y tế bổ sung khẩn 1 triệu liều vaccine COVID-19]

Thành phố Cần Thơ tiếp thu ý kiến các bộ, ngành xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn thật cụ thể, rõ ràng; Thường vụ Thành ủy phải phân công nhiệm vụ, cụ thể đến từng Ủy viên Ban thường vụ, phụ trách từng khâu, kịp thời chỉ đạo, xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh.

Cùng với đó, thành phố cần phát huy tinh thần 4 tại chỗ, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; hệ thống chính trị cơ sở phải thực sự vững chắc, tập hợp được các lực lượng, phát huy mô hình Tổ COVID cộng đồng; vai trò của các lực lượng dân quân, dân phòng, dân phố…; phối hợp chặt chẽ với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh để có cơ chế thuận tiện bảo đảm hàng hóa được lưu thông thông suốt, không ách tắc; nhất là những mặt hàng phục vụ các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân và các hàng hóa là nông sản đến vụ thu hoạch.

Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố Cần Thơ triển khai thực hiện ngay gói an sinh xã hội theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; đặc biệt quan tâm đến những người nghèo, người yếu thế, những người sẽ bị ảnh hưởng, tác động nặng nề của dịch bệnh và giãn cách, đồng thời tiếp tục tổ chức 3 tại chỗ thật tốt để duy trì sản xuất với những nơi an toàn, đủ điều kiện; có kế hoạch, phương án cụ thể cách ly tại chỗ F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về vấn đề mua sắm vật tư, sinh phẩm, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng yêu cầu Thường vụ Thành ủy cần kiện toàn sớm nhân sự của ngành y tế Thành phố; phải có người đứng đầu, đủ bản lĩnh, đủ năng lực; dám chịu trách nhiệm trong lúc chống dịch. Về công tác điều trị, cần quan tâm điều trị các ca nặng; hiện nay Thành phố chưa ghi nhận ca tử vong; nhưng tuyệt đối không được lơ là chủ quan trong công tác điều trị bệnh nhân F0.

Bộ Y tế cần khẩn trương rút kinh nghiệm thực tiễn chống dịch hơn 18 tháng qua, để đề xuất chiến lược trong điều trị F0, cách ly F1, F2 bảo đảm người bệnh, người thực hiện cách ly phải được thuận lợi nhất.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế rà soát, phân bổ kịp thời các loại test, hóa chất khử khuẩn, vaccine; chỉ đạo các đơn vị của Bộ đóng trên địa bàn Thành phố có kế hoạch cụ thể, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Thành phố trong công tác xét nghiệm và điều trị.

Đối với các kiến nghị còn lại của thành phố như tăng cường các lực lượng y tế, trang thiết bị, bệnh viện dã chiến khi có yêu cầu; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch; tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh; hướng dẫn đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, … phục vụ công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng giao các Bộ: Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông; Công Thương, Tài chính, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Xây dựng; Lao động-Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng nhiệm vụ được giao hướng dẫn, hỗ trợ Thành phố theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.

(TTXVN/Vietnam+)

(TTXVN/Vietnam+)