Rau củ quả từ miền Tây khởi hành về TP.HCM trên con tàu chở khách giá triệu USD
Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 11:26, 19/07/2021
Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam, vấn đề cung ứng thực phẩm trở nên nan giải hơn bao giờ hết khi 3 chợ đầu mối của TP.HCM phải tạm ngưng hoạt động, khâu vận chuyển hàng hóa gặp khó, nguồn cung giảm sút.
Không còn né tránh sự thật, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM thừa nhận hiện thành phố đang thiếu hụt nguồn cung rau củ quả với sản lượng khoảng 1.000 - 1.500 tấn/ngày. Nguyên do vì các tỉnh thành phía Nam đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để chặn đứt nguồn lây dịch bệnh, khâu vận chuyển hàng hoá cũng vì vậy gặp khó khăn nghiêm trọng.
Để "gỡ nút thắt" trong khâu vận chuyển hàng hoá, mới đây Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP đã xin được dùng 5 con tàu của mình để vận chuyển miễn phí rau củ từ miền Tây về cung ứng cho TP.HCM. Đáng nói, giá trị mỗi con tàu này lên tới hàng triệu USD.
Sáng 19/7, trả lời VTC News, ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP cho biết, chuyến tàu đầu tiên đã được nhổ neo vào sáng nay, chính ông đang có mặt trên con tàu để tiếp sức cho mọi người hoàn thành công việc.
Tàu xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM), điểm đến là Long An, Bến Tre và Tiền Giang. Theo lịch trình, các chuyến tàu sẽ xuất phát hằng ngày vào 6h, 12h sẽ quay lại TP.HCM; 13h tiếp tục khởi hành chuyến thứ 2, đến 19h trở lại thành phố. Như vậy, mỗi con tàu sẽ chạy được 2 chuyến/ngày.
Theo ông Hải, để đáp ứng được nhu cầu chở rau củ, tàu cao tốc của ông phải tạm bỏ đi công năng vốn dĩ là chở hành khách. 5 con tàu (mỗi tàu giá hàng triệu USD) đã được tháo dỡ toàn bộ ghế ở khoang hành khách để sử dụng không gian chứa rau củ. Sau khi tháo hết ghế, tàu sẽ chở được khoảng 20 tấn hàng/chuyến, tương đương với khoảng 30 xe tải nhỏ.
"Việc tháo hết ghế cũng không ảnh hưởng gì đâu, chúng tôi chỉ tháo đi và cất cẩn thận vào kho. Xong việc sẽ lắp lại như cũ. Tôi rất mừng khi Bộ GTVT và Sở GTVT TP.HCM chấp thuận để tôi sử dụng tàu của mình hỗ trợ công tác vận chuyển hàng hoá trong mùa dịch. Việc vận chuyển hoàn toàn miễn phí, có một số đơn vị hỗ trợ tiền dầu giúp chúng tôi, còn lại các chi phí khác như bảo trì, nhân lực... chúng tôi tự chi trả", ông Hải nói.
Để đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19, ông Hải cho biết đã "siết" rất kỹ tất cả các nhân lực làm viên trên tàu. Theo đó, toàn bộ nhân viên và lái tàu đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 và đã được tiêm 2 mũi vaccine.
Ông Hải cho rằng, các tỉnh thành phía Nam đều có hệ thống sông ngòi dày đặc, liên kết với nhau. Đây là lợi thế lớn để sử dụng đường thủy vận chuyển hàng hóa, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với đường bộ. Trong tình hình dịch bệnh, đường thuỷ là phương án tốt không nên bỏ lỡ.
"Đây là lần đầu tiên chạy các cung đường mới nên chúng tôi thu gọn ở 3 tỉnh. Khoảng vài ngày sau, khi đã quen đường, có thể hạ tốc tàu thì chúng tôi sẽ chạy cả đêm và mở rộng luồng hàng tới tất cả các địa phương như Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu...", ông Hải cho hay.
Thy Huệ