40% vết bớt của em bé không phải do di truyền, mà là do mẹ bầu có 4 hành vi này!

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 19/07/2021

Những vết bớt này mặc dù không ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nhưng nếu chúng xuất hiện trên những vị trí dễ nhìn thấy như mặt, cổ, tay… thì sẽ rất mất thẩm mỹ, đồng thời cũng khiến trẻ mất tự tin sau này

Cặp vợ chồng Xiao Chen đã chuẩn bị cho kế hoạch sinh con của mình từ 4, 5 năm trước nhưng mãi đến cuối tháng trước họ mới được đón nhận niềm vui làm bố, làm mẹ. Tuy nhiên, niềm vui mừng ấy chẳng duy trì được lâu mà thay vào đó là sự lo lắng không thôi. Mặc dù, con trai sinh ra khá kháu khỉnh và khỏe mạnh nhưng trên má cậu bé lại có vết bớt màu nâu sẫm có kích thước bằng ngón tay cái. Điều này khiến vợ chồng Xiao Chen đứng ngồi không yên. Sau khi đưa con đi khám, các bác sĩ cho biết: "Vết bớt của Tongtong là một cục u máu mao mạch. Nguyên nhân gây ra vết bớt này có thể là do người mẹ đã từng tiếp xúc nguồn bức xạ lớn khi mang thai, và phải đợi đến khi cậu bé lớn hơn, mới có thể sắp xếp phẫu thuật được”.

Nghe bác sĩ nói vậy, Xiao Chen mới nhận ra, công việc của cô là một nhân viên văn phòng nên thường xuyên phải sử dụng máy photocopy, chiếc máy lại còn được đặt ngay cạnh bàn làm việc của mình, vì thế nên thường xuyên chịu ảnh hưởng từ sóng bức xạ phát ra từ chiếc máy. Cô không thể ngờ rằng những việc đơn giản mà mình từng làm hàng ngày lại có thể là nguyên nhân gây ra những vết bớt xấu xí trên người con.

40% vết bớt của em bé không phải do di truyền, mà là do mẹ bầu có 4 hành vi này!-1

Về mặt y học, vết bớt của trẻ sơ sinh là sự tăng sinh bất thường ở các mô da của thai nhi khi phát triển trong tử cung mẹ, gây ra những bất thường về hình dạng và màu sắc của phần da này. Đôi khi, các vết bớt không thấy rõ khi mới sinh, và một số thậm chí phải mất vài tháng sau khi em bé chào đời thì chúng mới nổi lên.

40% vết bớt của em bé không phải do di truyền, mà là do mẹ bầu có 4 hành vi này!-2

40% vết bớt của em bé không phải do di truyền, mà là do mẹ bầu có 4 hành vi này!-340% vết bớt của em bé không phải do di truyền, mà là do mẹ bầu có 4 hành vi này!-4

Theo nghiên cứu y học lâm sàng, mặc dù vết bớt của trẻ được hình thành bẩm sinh nhưng không phải tất cả đều do di truyền, ít nhất hơn 40% là chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như: môi trường của mẹ khi mang thai, chế độ ăn uống, cảm xúc của mẹ bầu... 
 
40% vết bớt của trẻ sơ sinh không phải do di truyền mà là do mẹ bầu thường xuyên thực hiện 4 hành vi này khi mang thai

Sau khi mang thai, mẹ bầu cần quan tâm đến chế độ ăn uống của mình, nhất là cần phải bổ sung đầy đủ các nguyên tố vi lượng. Theo nghiên cứu, nếu thiếu magie, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác trong quá trình mang thai sẽ rất dễ gây ra các vết chàm ở thai nhi. Để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong thai kỳ, các bác sĩ thường khuyến cáo mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng.

Bên cạnh việc đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, nếu tâm trạng mẹ bầu biến động lớn khi mang thai, đặc biệt là rơi vào trạng thái trầm cảm trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ gây sinh non, sảy thai, thai nhi phát triển kém, coi cọc, nhẹ cân, tiểu đường thai kỳ…trong những tháng đầu. Trường hợp nặng, bé có thể bị chậm phát triển sau khi sinh, rối loạn hành vi, rối loạn cảm xúc, chậm phát triển ngôn ngữ, thậm chí bị tự kỷ. Ngoài ra, việc mẹ bầu bị trầm cảm cũng sản sinh ra những độc tố có hại cho thai nhi, và đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự tăng tiết các sắc tố, là tiền thân của những vết bớt sau này. Vì vậy, mẹ bầu không nên để những cảm xúc tiêu cực của mình chi phối khi mang thai, hãy sống vui vẻ, lạc quan để cả mẹ và thai nhi có một thai kỳ khỏe mạnh.

40% vết bớt của em bé không phải do di truyền, mà là do mẹ bầu có 4 hành vi này!-5

Mặt khác, vì bản tính yêu thích làm đẹp, nhiều mẹ bầu sẽ tiếp tục sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm ngay cả khi mang thai. Nếu không phải là mỹ phẩm được kiểm định an toàn cho bà bầu theo đúng quy định, thì không nên dùng vì trong các loại mỹ phẩm này đều có chứa các thành phần hóa chất. Những hóa chất này có thể tạo ra một lượng lớn sắc tố melanin kết tủa trong mô da của thai nhi, từ đó hình thành vết bớt.

Tất nhiên, những hóa chất này cũng có thể đến từ thức ăn hoặc môi trường sống. Do nhiều vết bớt được hình thành do sự kích thích của ô nhiễm môi trường bên ngoài. Vì vậy, khi mang thai, mẹ bầu không chỉ nên chú ý đến việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm hay mỹ phẩm chăm sóc da mà còn phải chú ý đến thực phẩm và môi trường.

Cuối cùng, khi mang thai, hãy tránh xa các sản phẩm điện hoặc điện tử có khả năng tạo ra bức xạ, càng nhiều càng tốt. Dù là máy photocopy, máy tính hay một số sản phẩm điện tử, mẹ bầu tốt nhất không nên tiếp xúc lâu để không bị bức xạ gây ra vết bớt cho thai nhi.
 
Mặc dù lý do tạo ra các vết bớt khá phức tạp nhưng từ lâu các nghiên cứu y học đã cho thấy mối liên quan giữa việc hình thành vết bớt với các yếu tố như: cảm xúc, thói quen sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi, chế độ ăn uống, môi trường sống và các loại hóa chất mẹ bầu tiếp xúc khi mang thai. Vì vậy, mẹ bầu hãy cẩn trọng trong việc chăm sóc bản thân trong suốt thai kỳ.

Thực hiện những điểm này khi mang thai có thể làm giảm đáng kể xác suất sinh con có vết bớt

Mang thai là một quá trình rất vất vả, để mẹ bầu có đủ năng lượng để giải quyết và đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi, điều đầu tiên là mẹ bầu phải đảm bảo có đủ thời gian nghỉ ngơi và giấc ngủ chất lượng.

Hai là duy trì tâm trạng vui vẻ, đừng tạo áp lực quá lớn cho bản thân, giữ thái độ lạc quan, thoải mái. Điều này không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn mà còn đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.
 
Ngoài việc đảm bảo chế độ làm việc và nghỉ ngơi khoa học, tâm trạng thoải mái thì chế độ ăn uống cũng được ưu tiên hàng đầu. Để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, mẹ bầu nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để thực hiện chế độ ăn uống khoa học, chú ý bổ sung các nguyên tố vi lượng , tốt nhất nên bổ sung khoảng 15 loại thực phẩm mỗi ngày.

40% vết bớt của em bé không phải do di truyền, mà là do mẹ bầu có 4 hành vi này!-6

Cuối cùng, điều cần lưu ý là không ra vào môi trường ô nhiễm, không chạm vào đồ vật có chứa hóa chất độc hại. Đồng thời, chú ý tránh xa những đồ vật, môi trường sinh ra bức xạ để phòng tránh việc thai nhi bị kích thích hoặc bị thương.

Theo An Nhiên - Vietnamnet