Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Indonesia, Nga và Brazil

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:24, 17/07/2021

Các làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới và phát hiện các biến chủng mới của SARS-CoV-2.
ttxvnnga9.jpg
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Saint Petersburg, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 190 triệu người.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h sáng 17/7 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 190.261.967 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 4.091.350 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục là 174.473.743 người.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 624.603 ca tử vong (tăng 290 ca trong 24 giờ qua) trong tổng số 34.926.529 ca nhiễm (tăng 37.918 ca). Sau Mỹ là Ấn Độ với 31.063.987 ca bệnh (tăng 38.112 ca) và 413.123 ca tử vong (tăng 560 ca) ; Brazil đứng thứ ba có 553.500 ca tử vong (tăng 1.450 ca) trong số 19.308.109 bệnh nhân (tăng gần 45.600 ca).

Trong vòng 24 giờ qua, toàn thế giới đã có thêm 553.235 ca mắc mới và 8.498 ca tử vong.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Indonesia, Nga và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước. Các làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới và phát hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Hàng loạt nước đã đẩy nhanh chương trình vaccine.

Các cơ quan y tế Mỹ đã lên tiếng cảnh báo những người dân còn đang ngần ngại đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong vì virus SARS-CoV-2 gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), đã có 33.000 ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận ở Mỹ vào ngày 15/7, nâng mức trung bình trong bảy ngày lên 23.306 trường hợp, tăng 70% so với tuần trước. Tỷ lệ nhập viện trung bình trong bảy ngày là khoảng 2.790 người/ngày, tăng 36%. Số ca tử vong trung bình trong bảy ngày là 211 người, tăng 26% sau nhiều tuần giảm.

Điều phối viên về COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho hay số ca gia tăng đột biến trên chủ yếu tập trung ở các cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp và "những ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 trong thời gian gần đây chủ yếu là những người Mỹ không được tiêm chủng."

Làn sóng dịch mới là do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây ra, chiếm 80% các ca nhiễm mới. Một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên tạp chí Virological cho thấy biến thể Delta phát triển nhanh hơn bên trong cơ thể so với các chủng trước đây và có khả năng lây lan nhanh hơn.

Mặc dù các loại vaccine, bao gồm cả những loại do Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson sản xuất, vẫn có hiệu quả cao đối với biến thể này, song chiến dịch tiêm chủng ở Mỹ đã chậm lại đáng kể trong những tuần gần đây.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho 70% người dân Mỹ trước ngày 4/7, tuy nhiên tính đến ngày 15/7, con số này vẫn chỉ là 67,9%. Với tốc độ hiện tại, mục tiêu đó sẽ không đạt được cho đến cuối tháng.

Các khu vực ủng hộ ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn đáng kể so với những bang bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và hiện đang trở thành tâm điểm của sự gia tăng số ca nhiễm. Các điểm nóng bao gồm bang Missouri, Arkansas và Louisiana.

Các quan chức y tế Mỹ hy vọng rằng, do 80% những người thuộc nhóm tuổi dễ bị tổn thương nhất (trên 65 tuổi) đã được tiêm chủng đầy đủ nên sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong sẽ không quá nghiêm trọng.

ttxvnbenh_nhan.jpg
Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cũng trong ngày 16/7, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập đến việc đầu tư nhằm cải thiện an ninh y tế toàn cầu và làm tốt công tác chuẩn bị để đối phó với các đại dịch tiềm tàng trong tương lai.

Tổng thống Biden đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp không chính thức lãnh đạo các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) về ứng phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đã cam kết tăng cường nỗ lực sản xuất và chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 nhằm đẩy nhanh việc tiêm chủng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp, các nhà lãnh đạo APEC cũng khẳng định sẽ khuyến khích việc tự nguyện chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine theo các điều khoản được hai bên thống nhất.

Indonesia vẫn đang là một tâm dịch mới của châu Á. Trong ngày 16/7, Indonesia bắt đầu tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ ba cho các nhân viên y tế bằng vaccine của công ty dược Moderna (Mỹ).

Bộ trưởng Y tế Indonesia, Budi Gunadi Sadikin cho biết chương trình được tiến hành thử nghiệm với 50 giáo sư Khoa Y thuộc Đại học Indonesia (FKUI) và một số bác sỹ Bệnh viện đa khoa trung ương Cipto Mangunkusumo ở thủ đô Jakarta.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Bộ trưởng Budi cho hay nếu thử nghiệm thành công, chương trình tiêm nhắc lại cho các nhân viên y tế sẽ được triển khai tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

Ông Budi hy vọng rằng việc tiêm vaccine mũi thứ ba có thể giúp tăng cường bảo vệ và giúp các nhân viên y tế an tâm hơn trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Ông cho rằng chương trình này sẽ dễ triển khai hơn do đối tượng tiếp nhận vaccine đều làm việc tại các cơ sở y tế và Indonesia có thể hoàn tất tiêm chủng cho 1,5 triệu nhân viên y tế.

Indonesia đang tiến hành chương trình tiêm chủng quốc gia vaccine ngừa COVID-19 trong đó chủ yếu dựa vào vaccine của công ty Sinovac (Trung Quốc). Mới đây, hơn 350 nhân viên y tế ở huyện Kudus thuộc tỉnh Trung Java của Indonesia được xác nhận mắc COVID-19, trong đó hàng chục người phải nhập viện, dù đã tiêm vaccine của Sinovac.

Hôm 27/6, truyền thông quốc tế dẫn nguồn từ một hiệp hội y khoa Indonesia cho biết chỉ trong tháng 6 đã có 26 bác sỹ tử vong vì COVID-19, trong đó ít nhất 10 người được tiêm đầy đủ hai liều vaccine của Sinovac.

ttxvnindonesia4.jpg
Chôn cất thi thể bệnh nhân COVID-19 tại Tây Java, Indonesia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhà nước Indonesia, Pahala Nugraha Mansury thông báo quốc gia này đã tiếp nhận lô vaccine phòng COVID-19 thứ tư của công ty Sinopharm (Trung Quốc) với tổng cộng 1.408.000 liều dùng cho chương trình tiêm chủng Gotong Royong (Hợp tác Cùng nhau) do các công ty tư nhân tài trợ.

Theo ông Pahala, cho đến nay, Indonesia đã tiếp nhận tổng cộng 4,316 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Sinopharm. Dự kiến, quốc gia này sẽ tiếp tục nhận 1,184 triệu liều vào ngày 19/7 và 2 triệu liều trong tuần cuối tháng Bảy, nâng tổng số vaccine phòng COVID-19 của Sinopharm mà Indonesia sở hữu lên 6 triệu liều.

Các lô hàng nói trên nằm trong hợp đồng mua 15 triệu liều vaccine được công ty dược phẩm quốc doanh Kimia Farma ký với hãng Sinopharm phục vụ cho chương trình Gotong Royong.

Tình hình dịch bệnh tại Indonesia tiếp tục đà hạ nhiệt so với 1 tháng trước đây, khi số ca mắc mới bắt đầu giảm và số ca tử vong không quá cao như cách đây một tháng.

Song trong một ngày qua, Indonesia vẫn là nước có số ca tử vong và số ca mắc mới cao nhất Đông Nam Á, thậm chí số ca bệnh mới của nước này còn cao nhất kể từ đầu dịch tới nay.

Indonesia đã ghi nhận khoảng 54.000 ca nhiễm mới và hơn 1.200 ca tử vong trong 24 giờ qua./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)