Cựu Tham mưu trưởng quân đội Canada đối mặt với cáo buộc hình sự

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:47, 16/07/2021

Cựu Tham mưu trưởng quân đội Canada, ông Jonathan Vance, bị cáo buộc cố tình cản trở tiến trình công lý bằng cách liên lạc qua điện thoại với một cá nhân và cố gắng thuyết phục cô này khai man.
Cuu Tham muu truong quan doi Canada doi mat voi cao buoc hinh su hinh anh 1Cựu Tham mưu trưởng quân đội Canada, ông Jonathan Vance. (Nguồn: The Canadian Press)

Cựu Tham mưu trưởng quân đội Canada, ông Jonathan Vance, người đang bị điều tra về cáo buộc có hành vi tình dục sai trái, đã bị buộc tội cản trở công lý.

Sau nhiều tháng tranh luận trong Lực lượng vũ trang Canada về các cáo buộc ông Vance và các lãnh đạo cấp cao khác trong quân đội có hành vi sai trái, Bộ Quốc phòng Canada ngày 15/7 đã ra tuyên bố cho biết vị tướng nghỉ hưu này bị buộc tội theo Luật Hình sự.

Bộ Quốc phòng cho biết Cơ quan điều tra quốc gia của quân đội Canada (CFNIS) chịu trách nhiệm điều tra về các cáo buộc trên từ ngày 4/2 và chính trong quá trình điều tra này đã xảy ra hành vi cản trở công lý.

Các tài liệu đệ trình lên tòa án cáo buộc ông Vance “cố tình cản trở tiến trình công lý trong quá trình tố tụng bằng cách liên tục liên lạc qua điện thoại” với một cá nhân và cố gắng thuyết phục cô này khai man với CFNIS về mối quan hệ trong quá khứ của họ. Ông Vance chưa đưa ra bình luận công khai về cáo buộc này.

Trong năm nay, Lực lượng Vũ trang Canada đã rúng động trước những cáo buộc về hành vi tình dục sai trái liên quan đến ông Vance và Đô đốc Art McDonald, người ban đầu được bổ nhiệm thay thế vị cựu Tham mưu trưởng quốc phòng này.

Phó đô đốc Haydn Edmundson cũng đang bị quân cảnh điều tra về những cáo buộc liên quan đến hành vi tình dục sai trái. Ông Vance và Phó đô đốc Edmundson đã phủ nhận các cáo buộc.

Giữa tháng Sáu vừa qua, Phó Tham mưu trưởng quân đội Canada, Trung tướng Mike Rouleau cũng đã tuyên bố từ chức sau khi truyền thông đưa tin ông chơi golf cùng ông Jonathan Vance./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)