Lý do BTS được ưu tiên xem xét hoãn nhập ngũ theo giải thích từ người đứng đầu Cục Quản lý Nhân lực Quân đội Hàn Quốc

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 11:17, 15/07/2021

Có những người cho rằng đó là sự không công bằng, nhưng phía Cục Quản lý Nhân lực Quân đội Hàn Quốc đã giải thích lý do vì sao BTS được xem xét hoãn nhập ngũ.

Lịch sử Hàn Quốc ghi nhận chưa từng có một nhóm nhạc idol Kpop nào như khiến nhiều người phải bận tâm về chuyện nhập ngũ như BTS. Theo đó vì những thành tích và lợi ích mà nhóm mang lại cho quốc gia, từ Chính phủ đến quân đội, từ nghị sĩ đến công chúng đã liên tục xem xét và thảo luận về trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự của BTS. Mới đây nhất, phía Cục Quản lý Nhân lực Quân đội cũng đã lên tiếng cho biết quan điểm của họ.

Trở lại vào cuối năm 2020, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua Dự luật sửa đổi luật nghĩa vụ quân sự. Theo đó, luật bổ sung này cho phép các nghệ sĩ được hoãn nghĩa vụ quân sự bắt buộc đến khi tròn 30 tuổi (tuổi quốc tế). Để nhận được quyền lợi này, các nghệ sĩ phải từng được nhận Huân chương Văn hóa, ngoài ra cũng phải có sự tiến cử của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích đáng kể trong việc nâng cao hình ảnh đất nước.

Đây là luật áp dụng với tất cả các nghệ sĩ, tuy nhiên nhiều người lại xem đây chính là 'luật BTS' - luật làm ra chỉ để ưu tiên áp dụng cho BTS. Lý do là bởi tính đến hiện tại, chỉ có 7 thành viên BTS là đủ điều kiện bởi họ đã nhận được Huân chương Văn hóa, và 7 thành viên cũng là những người trẻ tuổi nhất có vinh dự được đeo tấm huân chương này.

BTS nhận Huân chương Văn hóa vào năm 2018

Cũng vì vậy mà sau đó phía KMCA từng đại diện liên minh 26 công ty giải trí đệ đơn phản đối vì cho rằng luật này còn quá nhiều điều bất cập khi chỉ có mỗi BTS là đủ điều kiện, còn các nghệ sĩ khác sẽ không thể đáp ứng yêu cầu. Được biết trong một phát ngôn ngày 23/6 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Hwang Hee cũng có phản hồi liên quan đến kiến nghị yêu cầu mở rộng đối tượng áp dụng của KMCA. Ông trả lời: 'Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề dựa sự công bằng, bình đẳng và ý kiến ​​của Bộ Quốc phòng.'

Vậy quan điểm từ phía Quân đội Hàn Quốc ra sao? Họ nghĩ gì về việc lấy việc nhận Huân chương Văn hóa làm tiêu chí đánh giá việc hoãn nhập ngũ của nghệ sĩ Kpop?

Anh cả Jin của BTS nhận Huân chương Văn hóa vào năm 2018. Nếu mọi chuyện thuận lợi, Jin sẽ là idol Kpop đầu tiên được hoãn nghĩa vụ quân sự theo dự luật sửa đổi mới đây của quốc hội. 

Mới đây vào ngày 12/7/2021, Jung Seok Hwan, người đứng đầu Cục Quản lý Nhân lực Quân đội, đã có phần chia sẻ quan điểm về vấn đề hoãn nhập ngũ cho BTS với trang tin Kyunghyang Shinmun. Ông cho biết quyết định cho những người nhận Huân chương Văn hóa được xem xét hoãn nghĩa vụ quân sự là một tiêu chí rất quan trọng. Mục đích của tiêu chí này là để 'giảm thiểu tranh cãi về việc phân biệt đối xử hay thiên vị bất kỳ ai'.

Điều này cho thấy phía Quân đội đồng tình với tiêu chí 'Nhận được Huân chương Văn hóa' và cảm thấy đây là một quyết định công bằng. Jung Seok Hwan cho biết những trường hợp đặc cách sẽ được dành cho những 'nghệ sĩ xuất sắc' và 'những ai nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia', ám chỉ đến các thành viên BTS bao gồm RM, Jin, Suga, J-Hope , Jimin, V Jungkook.

Sau cùng, Jung Seok Hwan cho biết việc đưa ra các phương án để nhóm nhạc BTS hoãn nghĩa vụ quân sự là vì 'lợi ích quốc gia' của Hàn Quốc.

BTS - 'Permission to Dance' 

Cục Quản lý Nhân lực Quân đội Hàn Quốc được cho là một trong những phía khắt khe nhất và từng không chấp nhận việc hoãn nghĩa vụ cho nghệ sĩ Kpop. Tuy nhiên gần đây họ đã có phản hồi cởi mở và tích cực hơn. Bên cạnh đó, nhóm cũng nhận được sự ủng hộ từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc.

Vào ngày 23/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Hwang Hee khẳng định sẽ tiến cử BTS nếu họ có mong muốn hoãn nhập ngũ. Tuy nhiên Bộ trưởng Hwang cũng cho biết đến nay BTS vẫn chưa nộp đơn xin hoãn.

Trong khi đó, phía KMCA, liên minh 26 công ty từng đệ đơn phản đối luật BTS, cũng đã bất ngờ 'đổi chiều' khi không những không phản đối mà còn chuyển sang mong muốn BTS phải được miễn nhập ngũ thay vì chỉ được hoãn theo dự luật. 

Hiện tại công chúng vẫn đang chờ đợi xem BTS liệu có thể được hoãn nhập ngũ hay không.

Snowie,