Triều Tiên đối mặt khủng hoảng lương thực trầm trọng nhất 10 năm qua

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:56, 14/07/2021

Sản lượng ngũ cốc của Triều Tiên năm 2018 là khoảng 4,95 triệu tấn, mức thấp nhất trong 10 năm qua, do tác động của thiên tai, khả năng ứng phó kém, vật tư ngành nông nghiệp chưa đảm bảo.
Trieu Tien doi mat khung hoang luong thuc tram trong nhat 10 nam qua hinh anh 1Nông dân trồng lúa trên một cánh đồng ở Chongsan-ri, Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Triều Tiên thời gian qua đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Đây là thông tin được quốc gia Đông Bắc Á nêu rõ trong báo cáo gửi đến Liên hợp quốc trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại người dân nước này gặp khó khăn nghiêm trọng để mưu sinh hằng ngày.

Trong báo cáo đầu tiên về việc thực hiện Các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc, Triều Tiên cho rằng các biện pháp trừng phạt quốc tế đã cản trở đáng kể khả năng phát triển kinh tế quốc gia.

Theo báo cáo, sản lượng ngũ cốc của Triều Tiên năm 2018 là khoảng 4,95 triệu tấn, mức thấp nhất trong 10 năm qua, do tác động của thiên tai, khả năng ứng phó kém, vật tư ngành nông nghiệp chưa đảm bảo và trình độ cơ giới hóa thấp. Sản lượng ngũ cốc tăng mạnh lên mức 6,65 tấn trong năm 2019, mức cao nhất trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, đến năm 2020, tác động của các trận bão lũ liên miên khiến sản lượng ngũ cốc của Triều Tiên giảm xuống còn 5,52 triệu tấn.

Bên cạnh tình trạng khan hiếm năng lượng và vật tư, báo cáo cũng chỉ ra Triều Tiên còn phải đối mặt với những thách thức như thiếu nhân lực y tế, nền tảng công nghệ tại các nhà máy dược và y tế còn yếu kém và thiếu thuốc men.

Hầu hết các loại vaccine được cung cấp thông qua cơ chế hỗ trợ vốn, cho thấy sự trợ giúp của các quốc gia khác là rất cần thiết với Triều Tiên để đối phó với đại dịch COVID-19.

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn công bố không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong nước. Quốc gia này đã nhanh chóng tạm dừng mọi tuyến kết nối với các nước láng giềng ngay từ đầu năm 2020 để ngăn chặn virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh những thảm họa thiên nhiên, các biện pháp hạn chế lưu thông cũng khiến hoạt động trao đổi thương mại với Trung Quốc bị gián đoạn nghiêm trọng. Tình trạng này đã tác động mạnh tới tình hình kinh tế nói chung trong bối cảnh 90% hoạt động trao đổi thương mại của Triều Tiên là với Trung Quốc.

Trong báo cáo mới nhất, Triều Tiên cũng chỉ trích những chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng, cho rằng đây là một nguyên nhân khiến quốc gia Đông Bắc Á rơi vào tình trạng hiện nay.

Báo cáo có đoạn nêu rõ hòa bình và phát triển là mong muốn chung trong thời đại ngày nay và môi trường hòa bình là một điều kiện thiết yếu để có thể tập trung mọi nỗ lực xây dựng kinh tế và cải thiện đời sống cho người dân.

Tuy nhiên, chủ quyền quốc gia và quyền phát triển của Triều Tiên đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ những hoạt động quân sự và chính sách thù địch nhằm vào quốc gia này./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)