Một nhà phê bình âm nhạc Hàn Quốc kêu gọi BTS trở lại 'chất cũ' thay vì tiếp tục chạy theo xu hướng tạo hit Billboard Hot 100

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 18:51, 13/07/2021

Nhà phê bình âm nhạc này mong rằng lần tới BTS có thể trở lại 'chất nhạc' trước đây thay vì tiếp tục làm nhạc theo công thức tạo hit Billboard Hot 100.

BTS đã trở thành một nhóm nhạc mang đẳng cấp thế giới. Giờ đây thành tích của họ không chỉ là đứng đầu những BXH nhạc số trong nước như Melon, FLO, Bugs, Genie v...v... mà nay đã đứng đầu BXH Billboard Hot 100. Cho đến nay BTS đã phát hành chính thức 3 bài hát tiếng Anh tại thị trường Mỹ bao gồm 'Dynamite', 'Butter' và 'Permission to Dance', và 2 bài đầu tiên đã lập được những cột mốc lịch sử trên Billboard Hot 100.

BTS

Thành công của BTS đã đi vào lịch sử làng nhạc thế giới, và nhóm đã nhận được vô vàn những lời chúc mừng và khen ngợi. Tuy nhiên trái lại cũng có những ý kiến không mấy hài lòng với những sản phẩm âm nhạc tiếng Anh của nhóm. Nếu như trước đó có những tranh cãi liên quan đến việc nhóm hát lyrics full tiếng Anh, thì nay sau 'Permission to Dance' lại xuất hiện một vấn đề mới: Liệu có phải BTS mải chạy theo xu hướng No.1 Billboard Hot 100 mà đã làm 'mất chất' của mình?

BTS - 'Permission to Dance' 

Một bộ phận netizen đánh giá rằng cả 3 ca khúc 'Dynamite', 'Butter' và 'Permission to Dance' đều có màu sắc giống nhau và là kiểu nhạc xu hướng để tiếp cận công chúng Mỹ dễ dàng hơn. Họ cho rằng mặc dù các bài hát này rất hay, nhưng không nên tiếp tục mãi lặp lại một kiểu công thức nhạc như vậy nữa. Trên diễn đàn mạng, có những Knet đã bắt đầu than thở rằng họ nhớ thời 'ON', thời 'Fake Love', thời 'I Need U' v...v... vì cho rằng đây mới là những bài mang 'bản sắc' của riêng BTS.

BTS trong MV 'I Need U'

BTS trong MV 'ON'

Tranh cãi này lại càng được làm nóng lên khi mới đây một nhà phê bình âm nhạc Hàn Quốc khá nổi tiếng là Jung Min Jae đã có những lời nhận xét về 'Permission to Dance' trên Twitter. Nhà phê bình này không chê trách bài hát, thậm chí còn khen đây là bài hát hay nhất so với 2 bài trước đó là 'Dynamite' và 'Butter'. Tuy nhiên Jung Min Jae cũng cho rằng bài hát mới này vẫn đi theo công thức 'hit Billboard' quen thuộc, và mong BTS sẽ có thể trở lại 'chất nhạc' cũ của mình vì nay họ đã có đủ thành công trên Hot 100.

Những đánh giá của nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae về 'Permission to Dance' 

Dưới đây là nội dung đánh giá của Jung Min Jae về ca khúc 'Permission to Dance' của BTS:

'Bài hát có giai điệu tươi sáng và lyrics bao gồm những cái tên quen thuộc với công chúng sử dụng tiếng Anh và Mỹ - Điều này cũng tương tự như các bài hát trước. Mặc dù thật mệt mỏi khi phải nghe 3 bài hát được sáng tác dựa trên cùng một 'công thức tạo hit' trong một năm, nhưng bài này vẫn là bài hay nhất trong số cả 3 bài. Nó rất bắt tai và giai điệu cũng rất cuốn hút.

Tôi muốn coi đây là các bài hát phát hành nhân dịp có những sự kiện đặc biệt. Tôi cũng muốn nghĩ rằng các tác phẩm gần đây khác với các tác phẩm trước đó đã được phát hành của nhóm vì hiện tại chúng ta đang trong giai đoạn trải qua dịch bệnh COVID-19. Trong những lần phát hành tiếp theo của nhóm, tôi mong rằng chúng ta có thể được gặp lại sự góc cạnh và chất táo bạo mà nhóm đã từng thể hiện qua các tác phẩm trước đây. Bởi vì hiện tại họ cũng đã đạt đủ thành công trên BXH Billboard rồi.' 

Có những ý kiến cho rằng BTS không cần phải chạy theo xu hướng Billboard Hot 100 nữa vì họ đã đạt thành công quá đủ trên BXH này. 

Quan điểm này của Jung Min Jae cũng nhận được sự đồng tình của một bộ phận netizen (đa phần là non-fan của BTS). Họ cho biết quả thực nhóm nên có một sáng tác gì đó mới mẻ hơn là đi theo công thức 'hit Billboard' như đã làm với 'Dynamite', 'Butter' và 'Permission to Dance'.

Trái lại, cũng có nhiều netizen (bao gồm fan và cả non-fan) tỏ ra bất mãn với đánh giá của Jung Min Jae. Họ cho biết trong cả sự nghiệp của mình BTS đã có rất nhiều các bài hát và chỉ có đúng 3 bài tiếng Anh quảng bá chính thức tại Mỹ. Nhưng khi họ chỉ vừa hát tiếng Anh và có những bài hát tươi vui, sôi động thì liền bị bảo là chạy theo xu hướng. Trước đây khi phát hành những bài như 'Boy With Luv' hay 'ON', fan nhớ lại rằng lúc nào cũng có ý kiến chê bai nhóm 'mất chất'. Trong khi đó, không ai có thể định nghĩa được 'chất' của BTS là gì bởi vốn dĩ các bài hát của nhóm có rất nhiều màu sắc khác nhau.

BTS - 'Boy With Luv'

BTS - 'ON' 

Fan cũng lưu ý rằng trong những năm gần đây, BTS cũng đã phát hành nhiều sản phẩm tiếng Hàn và tiếng Nhật, trong đó họ đã đưa 'Life Goes On' đứng No.1 BXH Billboard Hot 100, và mong mọi người có thể nhìn nhận khách quan hơn thay vì quy chụp nhóm chỉ biết 'chạy theo công thức hit Billboard'.

Ngoài lý do hát những bài hát tươi vui sẽ phù hợp với việc khích lệ tinh thần mùa dịch, ARMY còn chỉ ra rằng việc sử dụng chất liệu tạo hit Billboard là không có gì sai vì nhóm mong muốn tiếp cận dễ dàng hơn với công chúng phương Tây - những người còn nhiều định kiến về Kpop. Sau đó BTS sẽ tận dụng cơ hội để quảng bá các bài hát tiếng Hàn đa dạng màu sắc của họ. Đây cũng là phương pháp được netizen ví von như 'Con Ngựa Thành Troia' (hay còn gọi là ngựa gỗ thành Troy) của BTS - dùng 3 bài hát tiếng Anh xu hướng để mở đường cho các bài hát tiếng Hàn mà nhóm đã phát hành từ khi debut đến nay.

Meme 'Con Ngựa Thành Troia' - BTS dùng 3 bài tiếng Anh để thị trường phương Tây mở cửa, nhưng ẩn giấu bên trong là cả một loạt các album tiếng Hàn để tiếp cận với những ai mới làm fan nhóm

Một số bình luận của Knet về đánh giá của Jung Min Jae:

- Tôi không phải là fan của BTS nhưng tôi đã cảm nhận được sự chữa lành tâm hồn nhờ 'Dynamite', 'Butter' và 'Permission to Dance'. Tôi nghĩ đây đều là những bài hát hoàn hảo với mình. 

- Tôi hiểu những gì nhà phê bình âm nhạc đang nói. Tôi cảm thấy rằng phong cách bài hát của BTS đã thay đổi trong năm nay.

- BTS đã phát hành một album tiếng Hàn gần đây nên tôi không biết nhà phê bình này đang nói cái gì nữa!! 

- Tôi không đồng ý. Tôi nghĩ rằng rất nhiều fan nước ngoài đã gia nhập fandom với ba bài hát tiếng Anh đó. Và bây giờ những fan này đã tìm nghe các bài hát tiếng Hàn của BTS. Đó là lý do tại sao thậm chí còn có meme về nó (*meme con ngựa gỗ thành Troia ở trên) 

- Tôi thích các bài hát của BTS, nhưng tôi phải đồng ý với quan điểm của anh ấy. 

- Các bài hát tiếng Anh của họ rất hay, nhưng hơn thế nữa, các album sau từ sau 'DNA' của họ đã nhận được rất nhiều tình cảm của công chúng. Nhưng thật tiếc khi BTS đã mất chất rồi. 

- Tôi đồng ý ㅋ ㅋㅋㅋ Tôi muốn xem concept mà BTS đã làm trong quá khứ cơ!

- Nhóm hát tiếng Nhật thì chẳng sao mà cứ tiếng Anh là sẽ có những lời mỉa mai kiểu 'mất chất' nhỉ?

Vậy ai đã đưa 'Life Goes On' lên No.1 Billboard Hot 100 vậy? 

- Hồi BTS phát hành 'Boy with Luv', các người cũng đăng bài kêu họ 'mất chất'. Sau đó họ phát hành 'ON' và 'Black Swan' và các người cũng kêu họ 'mất chất'. Giờ thì lại quay ngược khen mấy bài đó 'có chất' hơn? Tóm lại 'chất' mà mấy người nói là 'chất' gì vậy?!!

- Tôi nghĩ 100% mọi người sẽ chỉ trích BTS nếu họ phát hành những bài hát dữ dội như 'ON' hoặc 'Black Swan' trong thời gian dịch bệnh thế này. Mấy người muốn họ phải làm sao mới hài lòng?!!

- Này, có một album đã được phát hành giữa đợt phát hành 'Dynamite' và 'Butter', mấy người có phải vờ như không thấy nó tồn tại không? (*đăng kèm link video các bài hát trong album 'BE') 

Album 'BE' của BTS. Bạn nghĩ gì về quan điểm của nhà phê bình âm nhạc nói trên? Liệu có phải BTS thực sự chạy theo xu hướng Billboard Hot 100 hay họ vốn dĩ chưa từng làm 'mất chất' của nhóm? 

Snowie,