Sáu tác phẩm văn chương hay mới ra mắt

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 19:05, 13/07/2021

Trong khoảng thời gian làm việc tại nhà, bạn yêu văn chương có thể tìm những tác phẩm vừa được xuất bản bằng tiếng Việt.
Tieu thuyet hay moi xuat ban anh 1

Tuyển tập Akutagawa. Akutagawa Ryunosuke (1892-1927) là nhà văn cận đại Nhật Bản nổi tiếng với thể loại truyện ngắn, thủ lĩnh của văn phái Tân hiện thực Nhật Bản (khuynh hướng dung hòa những tinh hoa lý trí của chủ nghĩa tự nhiên và sắc màu lãng mạn phóng túng của chủ nghĩa duy mỹ, thể hiện một phong cách riêng biệt hòa trộn giữa hiện thực và huyền ảo bằng bút pháp hoa mỹ mà súc tích). Văn chương của Akutagawa được đánh giá là kết tinh của lương tâm, giác quan, thần kinh và vị giác của tầng lớp trí thức bình dân thời Taisho. Với phương pháp tích xưa kể lại, với khả năng dụng từ và cách thức đặt kết truyện, lịch sử đã trở thành phương tiện để ông thể hiện cảm xúc. Tuyển tập Akutagawa quyển 1 tập hợp những truyện ngắn xuất sắc của Akutagawa do Cung Điền, Nguyễn Nam Trân dịch. Ảnh: Tao Đàn.

Tieu thuyet hay moi xuat ban anh 2

Dòng máu khôn ngoan. Hazel Motes - cựu binh sinh ra trong gia đình mộ đạo. Trở về từ cuộc chiến, với những vết thương, vỏ đạn hay sa mạc trải dài lãng quên, cái xấu xa đã chiếm lấy anh và cất tiếng nói. Anh vật lộn giữa việc nên giữ đức tin hay không. Từ những căm phẫn trong đời sống, Haze tự mình buông bỏ. Anh tự lập giáo phái, thách thức những giáo lý đương thời, bất cần, đầy cô độc. Dòng máu khôn ngoan là tiêu biểu cho phong cách viết của Flanney O’Connor, sâu sắc, lạnh lùng, là sự phơi bày, tìm về bản ngã sâu thẳm bên trong con người. Ảnh: Nestabook.

Tieu thuyet hay moi xuat ban anh 3

Trắng. Tác phẩm xóa nhòa ranh giới của thể loại, được xem như tác phẩm đặc biệt, riêng tư của nhà văn tài năng Hàn Quốc Han Kang. Đây là câu chuyện của người đang cố gắng nói lời tiễn biệt với một phần quan trọng trong mình. Tác phẩm thể hiện một thế giới đan xen giữa sự sống và cái chết, hiện tại và quá khứ. Đó là chuyến du hành kiếm trải nghiệm sự mong manh của kiếp người, đồng thời nỗ lực tìm cách xây dựng cuộc sống mới từ đống tro tàn, đổ nát. Ảnh: FB Nhã Nam.

Tieu thuyet hay moi xuat ban anh 4

Buồng tắm. Một người đàn ông quyết định đặt cả thư viện của mình vào buồng tắm và muốn sống nốt phần đời còn lại trong đó. Anh ta muốn rút lui khỏi dòng hối hả và nhận thấy bồn tắm là nơi lý tưởng để chiêm nghiệm. Nhân vật “tôi” khao khát cái “bất động” đến cùng tận. Thậm chí, không thể nắm bắt được cái “bất động” trong bồn tắm, anh chạy trốn tới Italy. Trong những cơn suy tưởng tới ám ảnh, anh nhận ra mình không thể có được trạng thái bất động: Bên ngoài, mọi thứ đều xê dịch, ngay bên trong cơ thể cũng là những chuyển động. Cuối cùng, anh ta trở về, vào buồng tắm quen thuộc của mình. Cốt truyện kỳ lạ, có phần phi lý, tác phẩm của Jean-Philippe Toussaint mang những chiêm nghiệm và suy tưởng của con người khi không còn theo kịp nhịp sống hối hả của cuộc đời. Ảnh: Nhã Nam.

Tieu thuyet hay moi xuat ban anh 5

Con gái của thời gian. Thanh tra Alan Grant cảm thấy buồn chán khi nằm trên giường bệnh viện với một cái chân bị gãy. Marta Hallard, nữ diễn viên bạn của anh, mang tới một số hình ảnh về các nhân vật lịch sử, Grant cảm thấy bị thu hút bởi chân dung vua Richard III. Grant tự hỏi tại sao người có khuôn mặt cao quý, vẻ hiền lành, khôn ngoan, lại bị mọi người cho rằng ông ấy là kẻ giết người tàn ác? Tác giả Josephine Tey đã viết tiểu thuyết được đánh giá là một trong những tác phẩm trinh thám hay nhất mọi thời đại: Con gái của thời gian. Tên sách xuất phát từ một châm ngôn của Francis Bacon: “Sự thật là con gái của thời gian, chứ không phải con gái của quyền lực”. Ảnh: Hạnh Nguyễn.

Tieu thuyet hay moi xuat ban anh 6

Người mắt kép. Một đảo rác khổng lồ ập vào bờ biển Đài Loan (Trung Quốc) đã làm biến đổi số phận hai con người xa lạ: Một thiếu niên 15 tuổi từ hòn đảo trên Thái Bình Dương và nữ giáo sư có chồng, con trai bị mất tích trong chuyến leo núi. Nữ giáo sư đang muốn kết liễu mạng sống của mình. Tác phẩm của Wu Ming-Yi là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hiện thực huyền ảo với dụ ngôn về môi trường. Tiểu tuyết mang tới câu chuyện lạ thường về mối quan hệ trong gia đình, tình yêu, và tác hại lâu dài của việc phá hủy thiên nhiên. Ảnh: Hạnh Nguyễn.