Lái ô tô "thông chốt" kiểm dịch COVID-19 đối diện với hình phạt nào?

Pháp luật - Ngày đăng : 16:03, 13/07/2021

Ngày 13/7, Công an huyện Krông Pa thông tin, đơn vị đang triển khai lực lượng truy tìm đối tượng vượt chốt kiểm tra dịch COVID-19.

Thông tin trên tờ Dân trí, tối 12/7, một chiếc xe ô tô loại 9 chỗ BKS 78K-7696 đi từ Phú Yên về địa bàn huyện Krông Pa, Gia Lai.

Khi tới chốt kiểm dịch COVID-19 tại xã Chư Ngọc của huyện, tài xế lái ô tô trên đã không chấp hành hiệu lệnh dừng xe để thực hiện kiểm tra y tế, tăng tốc "thông chốt".

Khi tới địa phận buôn Chính Hòa, xã Ia Mlah thì các lực lượng chức năng dừng được phương tiện nhưng tài xế bỏ lại xe chạy trốn.

thong-chot1.jpeg
Chiếc xe đã vượt chốt kiểm tra dịch COVID - 19 rồi bỏ chạy vào huyện Krông Pa (ảnh: Dân trí)

Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục truy tìm tài xế. Công an huyện yêu cầu cá nhân này mau chóng trình diện, kiểm tra y tế theo quy định.

“Thông chốt” kiểm dịch COVID-19 đối diện với hình phạt nào?

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thế Hiển, Công ty Luật TNHH Trường Sơn (Hà Nội) cho biết, hành vi “thống chốt” kiểm dịch của tài xế và các cá nhân trên xe đã vi phạm quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Cụ thể tại Khoản 7 Điều 8 Luật này quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Theo Khoản 2, Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì cá nhân sẽ bị “phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Đặc biệt, nếu trên xe có người bị mắc COVID-19, mà do hành vi đi chui, thông chốt kiểm dịch, không khai báo y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị xử phạt tương ứng với các khung hình phạt tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

MINH AN (t/h)