9X từ bỏ công việc ngành Y quyết tâm theo đuổi ước mơ làm báo

Xã hội - Ngày đăng : 11:01, 13/07/2021

Từ bỏ công việc ngành Y với mức thu nhập ổn định để theo đuổi đam mê nghề báo, Ngô An Khang nhận không ít phản đối từ gia đình, bạn bè.

Cuối tháng 6/2021, Ngô An Khang tốt nghiệp loại xuất sắc Học viện Báo chí và Tuyên truyền với tổng số điểm trung bình tích lũy đạt 3.67/4. Nam sinh không bất ngờ trước kết quả học tập này, vì đây là mục tiêu cậu đặt ra ngay từ khoảnh khắc quyết định từ bỏ ngành Y để rẽ lối sang theo đuổi nghiệp làm báo.

Từ bỏ nghề Y

Ngô An Khang (sinh viên lớp Báo Mạng điện tử K37A1, khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) là con út trong gia đình 4 người. Ba chị gái làm việc trong ngành Y, Sư phạm, vì vậy từ nhỏ, Khang được mẹ định hướng theo học ngành Y.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 năm 2011, Khang vào học tại Cao đẳng Y tế Yên Bái, chuyên ngành Y sỹ đa khoa. Khang tốt nghiệp ra trường với tấm bằng giỏi và đi làm tại bệnh viện tư ở Hà Nội. Khi ấy, công việc của em là đo chức năng xương khớp cho người già và người trung tuổi. Công việc hàng ngày của em luôn gắn liền với những thiết bị máy móc trong căn phòng rộng chỉ khoảng 20m2, tách biệt hoàn toàn với môi trường bên ngoài.

Cũng vì tính chất công việc như vậy, Khang luôn cảm giác như bản thân bị trói buộc, ngột ngạt. Vì vậy, sau 1 năm làm việc, nam sinh quyết định từ bỏ công việc ổn định với mức thu nhập khá để tìm cho mình hướng đi mới. Quyết định này của Khang vấp phải sự phản đối của gia đình, bạn bè.

9X từ bỏ công việc ngành Y quyết tâm theo đuổi ước mơ làm báo - 1

Ngô An Khang (sinh viên lớp Báo Mạng điện tử K37A1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền).

Khang quyết định tự học và ôn thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Lúc này Khang phải tìm lại những cuốn sách giáo khoa để đọc và tự học. Ngoài việc tự ôn tập, hệ thống lại kiến thức được học những năm cấp 3, em cũng thường xuyên đọc báo, đặc biệt là những bài viết chính luận, châm biếm, vừa hài vừa bi của các nhà báo nổi tiếng. Ngày nào, em cũng theo dõi những bài viết trên báo chí, thích thú với những hình ảnh được thiết kế đẹp mắt.

Nhờ sự nỗ lực của bản thân, kỳ xét tuyển đại học năm 2017, Khang trở thành sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với số điểm 24,5 (Ngữ Văn, Lịch sử, Năng khiếu báo chí).

Ngay từ năm nhất, Khang xác định xuất phát điểm muộn hơn các bạn cùng trang lứa, và bản thân phải cố gắng gấp đôi, gấp ba lần. Mặt khác, do may mắn sớm được va chạm xã hội, tích luỹ vốn sống nhiều hơn các bạn cùng lớp nên em hiểu rằng muốn thành công thì kỷ luật nghiêm khắc trong học tập luôn là điều cần thiết.

Bốn năm học ở trường Báo, em chưa từng gặp phải áp lực về tuổi tác. Ngược lại, đó còn là lợi thế để em thể hiện sự chín chắn trong các hoạt động học và làm việc nhóm. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, người anh cả của lớp Báo Mạng điện tử K37A1 đạt được thành tích học tập xuất sắc xuyên suốt 7 kỳ học đều giành được học bổng. Cuối tháng 6/2021, Khang tốt nghiệp loại xuất sắc với tổng số điểm trung bình tích lũy đạt 3.67/4.

Không chỉ vậy, nhờ rèn luyện tích cực, thường xuyên tham gia hoạt động của lớp, khoa, trường, mới đây Ngô An Khang vinh dự được Chi bộ Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền giới thiệu kết nạp vào Đảng. Với Khang đây là dấu mốc, món quà ý nghĩa khi những nỗ lực trong nhiều năm qua được đền đáp. Cậu sinh viên đặt mục tiêu phải phấn đấu, rèn luyện nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu này.

Chàng trai đa tài

Không chỉ đạt kết quả cao trong việc học tập, Khang luôn truyền cảm hứng về lối sống tích cực, nỗ lực hết mình, theo đuổi đam mê. Bốn năm tại trường Báo, chàng trai sinh năm 1993 cùng các bạn học tổ chức nhiều dự án môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa tại Nam Định và Hà Nội.

Khang thường đi xe máy từ Hà Nội về Nam Định huy động các đoàn viên thanh viên địa phương và sự hỗ trợ của quân đội hoàn thành các chiến dịch dọn rác tại bãi biển trong một ngày. Tại Hà Nội, em cũng thực hiện chương trình đổi rác lấy cây, sau đó đến các trường mầm non trên địa bàn để hướng dẫn trẻ em tái chế.

9X từ bỏ công việc ngành Y quyết tâm theo đuổi ước mơ làm báo - 2

Nam sinh Ngô An Khang.

Nhờ những cống hiến tích cực, tháng 10/2020, Khang vinh dự nhận được 2 giải Nhất – giải báo chí về môi trường do Viện Friedrich Ebert phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. Ngoài học tập và tham gia hoạt động xã hội, An Khang cũng thành công trong mô hình tự kinh doanh homestay.

Mặc dù công việc kinh doanh bận rộn nhưng Khang luôn ưu tiên việc học lên hàng đầu. Em không đặt nặng vấn đề kiếm tiền trong thời gian học. Em luôn tự yêu cầu bản thân phải giải quyết xong việc học thì mới làm công việc khác.

Nam sinh tự ý thức được rằng, chặng đường tiếp theo còn nhiều trông gai và rào cản. Dẫu vậy, Khang luôn tin vào sự nỗ lực và đam mê là yếu tố giúp bản thân đi đến thành công trong nghề báo.

Tiến sĩ Ngô Bích Ngọc (giảng viên Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đánh giá, Khang là học trò chăm chỉ, đặt mục tiêu rõ ràng và luôn chú tâm, quyết tâm đạt mục tiêu đề ra. Đó là những yếu tố quan trọng đối với người trẻ để thành công trong bất cứ ngành nghề nào.

Phan Cúc

Phan Cúc