Ngày 20/7, mở lại phiên xử 4 nguyên cán bộ thanh tra giao thông bảo kê logo 'xe vua'
Pháp luật - Ngày đăng : 17:22, 12/07/2021
Trước đó, ngày 11/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này. Sau 1 ngày xét xử, Hội đồng xét xử nhận thấy cần xác minh thêm một số tài liệu chứng cứ mà không thể thu thập, làm rõ tại phiên tòa, nên đã quyết định hoãn phiên tòa.
Bốn bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông này gồm: Lê Bá Dũng (sinh năm 1974, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (sinh năm 1984, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (sinh năm 1973, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (sinh năm 1963, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ba bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Ánh Hào (sinh năm 1981, ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (sinh năm 1980, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (sinh năm 1993, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Hào, Cường đã bàn với Vinh sử dụng tên Công ty Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng Giám đốc để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”) và tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.
Bằng cách thức này, trong vòng hơn 2 năm (từ 2016 - 2018), các bị cáo đã thu được tổng số hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ. Trong đó, Dũng nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Lân nhận 11 triệu đồng để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ bỏ qua hoặc nếu kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế đối với các xe tải có logo của Công ty Tuấn Vinh.
Viện Kiểm sát xác định, mỗi bị cáo Hào, Cường và Vinh cũng được hưởng lợi từ 140 - 250 triệu đồng.
Đây là lần thứ hai vụ án được đưa ra xét xử. Trước đó, vụ án dự kiến được xét xử sơ thẩm vào ngày 11/8/2020. Tuy nhiên, sau đó, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhằm tránh bỏ lọt tội phạm. Song, xét thấy không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một số người có liên quan, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định giữ nguyên nội dung truy tố.