Góc gây lú: tuổi thơ bao nhiêu thế hệ phát nghiện với 'Cháu lên ba', ai ngờ kho tàng nhạc Việt không hề có ca khúc như vậy

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 16:00, 09/07/2021

Thực tế, tựa đề chính xác của 'Cháu lên ba...' không phải 'Cháu lên ba' mà là 'Cháu đi mẫu giáo'.

Mới vài ngày trước, thế hệ 8x-9x còn không khỏi sốc văn hóa khi phát hiện giai điệu quen thuộc "Con cò bé bé, nó đậu cành tre" lại không mang tựa đề là "Con cò bé bé" mà chính xác là "Mẹ yêu không nào" thì hôm nay, nhiều người lại tiếp tục tìm ra một "sự thật" khác về tuổi thơ của mình. Theo đó, ca khúc có câu hát mở đầu "Cháu lên ba cháu đi mẫu giáo, cô thương cháu vì cháu không khóc nhè" thường được gọi là ca khúc "Cháu lên ba" nhưng đây lại không phải tựa đề chính xác mà phải là... "Cháu đi mẫu giáo".

"Cháu đi mẫu giáo" - Xuân Mai

Vì giai điệu đầu tiên của ca khúc quá dễ thuộc nên nhiều người thường lấy câu hát mở đầu làm tiêu đề. Người thì gọi là "Cháu lên ba", hay có người thì gọi cả cụm "Cháu lên ba cháu đi mẫu giáo". Trên nền tảng YouTube, những video đăng tải ca khúc này với tựa đề không chính xác vẫn thường thu về đến hàng chục triệu view.

tiêu đề chính xác của ca khúc Cháu lên ba

Những video có tựa đề không chính xác vẫn thu về hàng chục triệu view

tiêu đề chính xác của ca khúc Cháu lên ba 1

Ngay cả video của Xuân Mai cũng được đăng tải với tựa đề cả cụm "Cháu lên ba cháu đi mẫu giáo" thay vì tựa đề chính xác

"Cháu đi mẫu giáo" là ca khúc từng được "siêu sao nhí" Xuân Mai thể hiện khi chỉ mới 3 tuổi do nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn sáng tác vào năm 1976. Sản phẩm nằm trong album Xuân Mai 01 và phát hành vào năm 2006. Cho đến nay, đây vẫn là ca khúc về thiếu nhi được yêu thích và thường được các bà mẹ bật cho con em của mình nghe. Ngoài ra, ca khúc cũng được sử dụng tại các ngôi trường mầm non hay sự kiện dành cho các bé đang ở tuổi đến lớp mẫu giáo.

tiêu đề chính xác của ca khúc Cháu lên ba 2

Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn là người đã sáng tác "Cháu đi mẫu giáo".