Suýt mất tiền vì bị thông báo gây TNGT rồi bỏ trốn

Pháp luật - Ngày đăng : 12:15, 09/07/2021

(CATP) Nhiều đối tượng mạo danh nhân viên bưu điện, cán bộ công an gọi điện thoại cho Võ Đức T. (23 tuổi, ngụ TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) thông báo rằng anh có liên quan đến vụ gây tai nạn giao thông tại TP.Đà Nẵng rồi bỏ trốn. Trong lúc nạn nhân hoản loạn, bọn chúng yêu cầu T. cung cấp thông tin cá nhân và chuyển tiền để giải quyết.

Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 7-7, anh T. nhận cuộc gọi từ số điện thoại +87856670... của một phụ nữ giới thiệu là nhân viên bưu điện. Người này yêu cầu anh T. cung cấp thông tin để kiểm tra biên lai nộp phạt vi phạm giao thông. Tin lời, anh T. đã cung cấp số CMND và thông tin cá nhân để kiểm tra, xác nhận biên bản có đúng hay không.

Lát sau, người phụ nữ cho anh T. biết, lúc 23 giờ 18 ngày 30-6, T. điều khiển ôtô 7 chỗ gây tai nạn tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (TP.Đà Nẵng) rồi bỏ trốn. Chiếc xe được anh T. thuê ở TP.Đà Nẵng vào ngày 28-6. Nghe vậy, anh T. hoảng sợ trả lời mình không liên quan đến vụ việc trên, bởi thời điểm xảy ra vụ việc đang ở TP.Tam Kỳ và chưa có bằng lái ôtô.

Sau đó, người phụ nữ nói sẽ thông báo cho cán bộ điều tra Công an Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) gọi lại để kiểm tra thông tin. Lát sau, anh T. tiếp tục nhận cuộc gọi từ số thuê bao +87856670... của người đàn ông tự xưng là thượng úy Bùi Quang Hải, cán bộ Công an Q.Liên Chiểu. "Cán bộ" Hải yêu cầu anh T. nói chuyện phòng riêng, không cho người thứ 3 nghe chuyện này sợ bị lộ thông tin bí mật. Để tạo lòng tin, vị "cán bộ công an" đã kết bạn Zalo và gọi video cho anh T. trò chuyện, xác nhận hình ảnh.

Để tạo lòng tin, "thượng úy" Hải đã gọi video cho anh T.

"Trong cuộc nói chuyện qua Zalo, người này mặt bộ quân phục công an mang hàm thượng úy nên tôi rất lo lắng và tin mọi chuyện là thật. Người này yêu cầu tôi chụp ảnh giấy CMND và bằng lái xe gửi qua Zalo để kiểm tra. Do bị mất giấy CMND nên tôi đã chụp ảnh bằng lái xe máy gửi qua Zalo theo yêu cầu", anh T. kể. Tiếp đó, vị "công an" này kết nối cho anh T. gặp một "cán bộ" của Bộ Công an.

Sau vài phút kiểm tra, vị "cán bộ" cho biết, trong thẻ ngân hàng do anh T. đứng tên tại T.Đà Nẵng có số tiền hơn 28 tỷ đồng. Qua điều tra xác định, tài khoản này có liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy và "rửa tiền" nên phải điều tra. Đối tượng yêu cầu anh T. chuyển 10 triệu đồng để nộp phạt, sau đó sẽ giải quyết vụ việc.

Do muốn làm rõ sự việc nên anh T. nói sẽ ra Công an Q.Liên Chiểu để liên hệ làm việc. Nghe nói vậy, vị "cán bộ" bảo anh T. chuyển khoản. Tuy nhiên, anh T. trả lời hiện tài khoản không có đủ tiền thì đối tượng liền cắt liên lạc. Nhận thấy có khả năng mình bị lừa, T. liền liên hệ một người quen đang công tác tại Công an Q.Liên Chiểu thì biết vị "cán bộ" tự xưng là thượng úy Bùi Quang Hải không làm việc tại đơn vị. Công an Q.Liên Chiểu xác nhận, tại đơn vị không có cán bộ công an nào là Bùi Quang Hải và cũng thông tin thêm, ngày 8-6, trên địa bàn cũng xảy ra vụ mạo danh cán bộ Công an TP.Đà Nẵng để chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng của một phụ nữ với thủ đoạn tương tự.

Được biết, thời gian qua có nhiều đối tượng mạo danh công an, viện kiểm sát gọi điện thoại cho người dân thông tin có liên quan đến vụ vi phạm giao thông, hoặc dính líu đến đường dây ma túy, "rửa tiền"... Vì lo sợ nên nhiều người đã chuyển tiền để giải quyết vụ việc.

Tiêu Ngọc