'Khoa học về nấu ăn' và những điều thú vị về quả trứng

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 08:57, 09/07/2021

Cuốn sách “Khoa học về nấu ăn” sẽ giúp độc giả nhận ra nhiều sai lầm trong cách bảo quản, chế biến món trứng.
Khoa hoc ve nau an anh 1

1. Vi khuẩn Salmonella thường xuất hiện khi vỏ quả trứng nhiễm khuẩn. Vi khuẩn gây hại này có thể xâm nhập vào bên trong và khiến trứng bị biến chất. Vì vậy, nếu vỏ còn nguyên vẹn, phần bên trong trứng tương đối an toàn. Nếu không, dù quả trứng bị nứt ít hay nhiều cũng nên bỏ đi. Ảnh: Miri.

Khoa hoc ve nau an anh 2

2. Nếu muốn giữ lạnh trứng, hãy để trong hộp riêng, cố định; tránh dùng khay đựng ở cánh tủ lạnh. Bởi khi đóng hoặc mở tủ lạnh sẽ làm trứng bị rung lắc, khiến lòng trắng nhanh bị loãng hơn cũng như nhanh mất độ ẩm hơn. Ảnh: Miri.

Khoa hoc ve nau an anh 3

3. Cẩn thận đặt trứng vào môt bát nước. Nếu trứng nổi, ta không nên ăn vì chúng đã để lâu và nhiều khả năng đã hỏng. Chỉ nên sử dụng những quả trứng chìm, nằm ngang ở dưới bát. Thông thường, khi để lâu hơn một tuần, trứng bắt đầu bị mất độ ẩm. Vì vậy, khi cho vào nước chúng sẽ bị nghiêng hoặc dựng thẳng đứng. Điều này biểu hiện cho chất lượng của quả trứng đang dần đi xuống. Ảnh: Miri.

Khoa hoc ve nau an anh 4

4. Để làm được món trứng luộc lòng đào, việc đầu tiên, bạn cần đun sôi nước tới 100 độ C, sau đó thả trứng vào và đun trong vòng bốn phút. Nếu trứng của bạn trước đó được giữ lạnh, hãy luộc thêm 30 giây. Nếu luộc nhiều quả trứng một lúc, bạn cũng nên đun lâu hơn một chút nữa. Ảnh: Miri.

Khoa hoc ve nau an anh 5

5. Trứng luộc khó bóc là do các lớp màng dính. Sau khi luộc, protein bên trong các màng mỏng duỗi ra khi nấu và dính chặt vào nhau. Vì vậy, để bóc trứng dễ dàng hơn, hãy ngâm chúng vài phút trong nước đá ngay sau khi luộc. Việc này sẽ làm cho lòng trắng co lại và dễ bóc hơn. Ảnh: Miri.

Khoa hoc ve nau an anh 6

6. Có một sự thật thú vị là nếu bạn luộc trứng khi ở trên núi cao thì chúng sẽ lâu chín hơn hẳn. Ảnh: Miri.

Khoa hoc ve nau an anh 7

7. Trứng gà là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi. Khối lượng của một quả trứng gà khoảng 50 g với lượng calo là 71 kcal. Trong khi đó, trứng vịt có tỷ lệ lòng đỏ/lòng trắng cao hơn trứng gà nên vị cũng sẽ đậm hơn. Ngoài ra, khối lượng calo trong trứng vịt lên tới 130 kcal. Ảnh: Miri.

Khoa hoc ve nau an anh 8

8. Lòng đỏ trứng chứa khoảng 5 g chất béo, phần lớn là chất béo chưa bão hòa và axit linoleic thiết yếu cho sức khỏe. Lòng trắng trứng cung cấp ít năng lượng và không có chất béo. Một quả trứng có 7 g protein chất lượng cao và lòng trắng chứa nhiều protein hơn lòng đỏ. Ảnh: Miri.

Khoa hoc ve nau an anh 9

9. Điều kiện sống của gà ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm, do đó không ngạc nhiên khi gà nuôi nhốt đẻ nhiều trứng hơn. Tuy nhiên, trứng của chúng có hàm lượng dinh dưỡng kém hơn gà thả. Ảnh: Miri.