Chợ đầu mối xã Gia Tiến xây mới rồi... bỏ không

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:34, 09/07/2021

Được triển khai xây dựng với mục đích giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, góp phần phát triển dịch vụ, thương mại trên địa bàn, năm 2016, chợ đầu mối xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình được hoàn thành. Thế nhưng đã 5 năm trôi qua, khu chợ này vẫn bị bỏ không, gây lãng phí lớn...

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để giúp người dân xã Gia Tiến cũng như các xã Gia Thắng, Gia Tân, Gia Phương... thuộc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình tiêu thụ nông sản, đồng thời để hoàn thành tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, năm 2015, tỉnh Ninh Bình đã đầu tư gần 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh để xây dựng chợ đầu mối xã Gia Tiến với tổng diện tích hơn 3.200m2. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Gia Viễn. Sau hơn một năm triển khai xây dựng, năm 2016, chợ đầu mối xã Gia Tiến được hoàn thành. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, ngôi chợ có quy mô khá bề thế này vẫn chưa một lần hoạt động, không có người bán, cũng chẳng có người mua, như một khu chợ bỏ hoang giữa cánh đồng.

Mặc dù đã hoàn thành 5 năm nhưng đến nay chợ đầu mối xã Gia Tiến vẫn bỏ không.

Ông Đỗ Hồng Quang ở thôn Xuân Lai, xã Gia Tiến cho biết: “Khi mới triển khai xây dựng chợ đầu mối, người dân chúng tôi rất vui vì hy vọng sau khi chợ đi vào hoạt động sẽ giúp việc tiêu thụ nông sản được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà chợ hoàn thành đã 5 năm nhưng vẫn bỏ không. Do lâu ngày không được đưa vào hoạt động nên hiện nay chợ đầu mối đã có dấu hiệu xuống cấp, rất lãng phí”. Đúng như những gì ông Đỗ Hồng Quang khẳng định, có mặt tại hiện trường, theo quan sát của chúng tôi, chợ đầu mối xã Gia Tiến có hai cổng chính nhưng đều trong tình trạng cửa đóng, then cài. Nhiều cột của các dãy ki-ốt bắt đầu hoen gỉ, một số ô cửa kính của ki-ốt bị vỡ, trong khuôn viên chợ cỏ dại mọc um tùm...

Trái ngược với cảnh hoang phế ở khu chợ đầu mối xã Gia Tiến, hiện người dân trong xã lại đang buôn bán tại chợ Đê thuộc thôn Hán Nam. Theo quan sát của chúng tôi, sau nhiều năm hoạt động, chợ Đê đã xuống cấp. Bên cạnh đó, do chợ nằm dưới mặt đường đê nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bà Trần Thị Thu, một người dân ở xã Gia Tiến cho chúng tôi biết: “Chợ mới xây đẹp là thế nhưng chưa một lần mở cửa, trong khi đó, chợ Đê nằm dưới triền đê, nhỏ và hẹp vẫn đang hoạt động để phục vụ nhu cầu của người dân. Chúng tôi mong chính quyền sớm có phương án đưa chợ mới đi vào hoạt động, tránh lãng phí nguồn ngân sách của Nhà nước”.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo xã Gia Tiến. Ông Đỗ Hữu Thanh, Chủ tịch UBND xã Gia Tiến cho biết: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn xã Gia Tiến đã được trên cho xây dựng khu chợ đầu mối để phục vụ việc tiêu thụ nông sản của địa phương. Tuy nhiên sau khi chợ hoàn thành, do hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, các phương tiện có thể đến tận ruộng của người dân để thu mua nông sản, điều này khiến khu chợ vẫn chưa thể hoạt động (?). Để tránh lãng phí, hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu phương án đề xuất cấp trên cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ chợ đầu mối thành chợ dân sinh. Nếu được chấp thuận thì chúng tôi sẽ bỏ khu chợ Đê cũ, đưa bà con sang khu chợ mới để kinh doanh, buôn bán. Chủ trương là thế, tuy nhiên điều khó là qua khảo sát, chúng tôi thấy do đã quen với chợ cũ nên một số người dân chưa muốn chuyển về chợ mới. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng chợ, chúng tôi sẽ kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân di dời về đây buôn bán. Bên cạnh đó, theo quy hoạch, thời gian tới địa phương sẽ xây dựng một khu chế xuất công nghệ cao gần chợ đầu mối, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán khi về chợ mới”.

Mong rằng chính quyền địa phương sớm có giải pháp phù hợp để đưa chợ đầu mối xã Gia Tiến vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đồng thời tránh gây lãng phí tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH