Bài 5: Bộ đội Cụ Hồ là điểm tựa vững chắc (Tiếp theo và hết)

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:42, 08/07/2021

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ đội Cụ Hồ đã sát cánh với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang, cùng các lực lượng chức năng xung kích trên tuyến đầu chống dịch, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân.

Để xứng đáng là “điểm tựa” vững chắc ấy, các cơ quan, đơn vị và mọi cán bộ, chiến sĩ luôn chủ động, sáng tạo, nỗ lực không ngừng...

Cơ động nhanh, tác chiến hiệu quả

So với các đợt dịch trước thì tính chất nguy hiểm và độ lây lan của đợt dịch lần thứ tư này cao gấp nhiều lần, nhất là khi dịch xâm nhập vào các khu công nghiệp (KCN) và từ KCN tràn ra các khu dân cư với số lượng hàng trăm ca F0 được phát hiện mỗi ngày, số ca F1, F2 tăng nhanh với số lượng rất lớn.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) ở dã ngoại, nhường doanh trại cho công dân cách ly.

Các phương án cách ly số lượng công dân lớn, trong thời gian gấp được Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Bắc Giang chỉ đạo, triển khai: Cấp huyện (thành phố) tổ chức các điểm cách ly, đặt tại các xã (phường, thị trấn), ưu tiên trưng dụng các trường học nội trú, bán trú làm khu cách ly và thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong vận hành.

Thực tiễn đã chứng minh, các cơ sở cách ly này có điều kiện bảo đảm ăn ở được ngay. Công tác bảo đảm hậu cần huy động nguồn lực tại chỗ. Việc quản lý, duy trì các quy định trong khu cách ly do quân đội đảm nhiệm. Công tác tổ chức bài bản với các thiết chế trong khu cách ly chặt chẽ, kết hợp tốt với công tác tuyên truyền, vận động của của cán bộ, chiến sĩ nên đối tượng cách ly chấp hành nghiêm quy định, đạt được mục tiêu kìm hãm, tiến tới dập dịch thành công. Qua đó, khẳng định vai trò cốt yếu của LLVT địa phương trong trận tuyến thời bình, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cùng với với thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly, phong tỏa, Bộ CHQS tỉnh đã huy động tối đa lực lượng tham gia kiểm soát các điểm chốt PCD, phục vụ trong các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị do Bộ Quốc phòng điều động, tăng cường giúp Bắc Giang PCD Covid-19 hiệu quả.

Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 Bộ Quốc phòng trao giấy ra viện cho bệnh nhân điều trị khỏi Covid-19.

Ở cấp chiến lược, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn theo dõi, quan tâm sâu sắc đến công tác PCD của đất nước nói chung, Bắc Giang nói riêng. Chính vì thế, nhận thấy tình hình dịch Covid-19 ở Bắc Giang diễn biến phức tạp, cần nguồn lực trong truy vết, khoanh vùng, dập dịch, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo điều động lực lượng lấy mẫu và xét nghiệm của Học viện Quân y, xe xét nghiệm hiện đại của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga hành quân lên Bắc Giang và Bắc Ninh, giúp hai địa phương chống dịch. Ít ngày sau, đáp ứng công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Quốc phòng tiếp tục điều động, thiết lập hai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm (số 1 và số 2)...

Nói về giải pháp để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, Đại tá Lê Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, khẳng định: Cơ quan quân sự tỉnh luôn quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của trên, thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến dịch bệnh trong nước. Ngay khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát tại địa phương, Bộ CHQS tỉnh lập tức kích hoạt phương án PCD, ngăn chặn không để dịch xâm nhập vào các cơ quan, đơn vị, bảo vệ an toàn cán bộ, chiến sĩ; đồng thời nắm bắt, đánh giá tình hình để tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp PCD hiệu quả.

Để có được đáp án cho bài toán ở các khu cách ly, từ đầu năm 2020, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Trung đoàn 831 tổ chức diễn tập tiếp nhận, quản lý công dân vào cách ly y tế. Quá trình tổ chức cách ly, lãnh đạo, chỉ huy các cấp luôn theo dõi, chỉ đạo sâu sát, từng bước rút kinh nghiệm... Vì thế, khi dịch bùng phát mạnh, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu xây dựng khung cách ly, duy trì thiết chế, triển khai bài bản, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với Học viện Quân y (HVQY), ngay khi nhận lệnh của trên, chỉ hơn 1 giờ sau, 2 tổ xét nghiệm, 20 tổ lấy mẫu cùng lực lượng hậu cần với gần 200 cán bộ, thầy thuốc, học viên, nhân viên đã lên đường vào tâm dịch. Cơ động đến địa điểm hiệp đồng, hoàn thành mọi công tác chuẩn bị trong đêm, sáng hôm sau các chiến sĩ áo trắng đã bắt tay vào lấy mẫu, xét nghiệm, giúp địa phương truy vết virus SARS-CoV-2.

Để có thể triển khai được ngay công việc, theo Thiếu tướng, GS, TS Hoàng Văn Lương, Phó giám đốc HVQY, trước đó, HVQY đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, hình thành các khung, tổ đội quân y cơ động, triển khai tập huấn kiến thức cho cán bộ, nhân viên, học viên. Vì thế, khi nhận lệnh, các chiến sĩ áo trắng lập tức lên đường và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Ngoài lực lượng đang trên tuyến đầu, HVQY đã chuẩn bị các tổ, đội quân y cơ động cùng phương tiện, vật tư y tế, sẵn sàng lên đường tới các địa phương khi có lệnh của trên”, Thiếu tướng, PGS, TS Hoàng Văn Lương nhấn mạnh.

Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 Bộ Quốc phòng đưa bệnh nhân điều trị khỏi Covid-19 về địa phương. Ảnh: PHÚ SƠN

Nỗ lực vượt khó, quên mình vì nhân dân

Chỉ trong 24 giờ, hai bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, quy mô mỗi bệnh viện 300 giường bệnh, sẵn sàng mở rộng lên 500 giường bệnh, đã được xây dựng, sẵn sàng mọi mặt, bước vào thu dung, điều trị bệnh nhân. Cũng chưa đầy 10 giờ, các đơn vị: Sư đoàn 3 (Quân khu 1), Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) đã di chuyển, dồn dịch chỗ ở, hành quân tới khu dã ngoại để nhường doanh trại làm nơi cách ly cho hàng nghìn công dân diện F1 của tỉnh Bắc Giang; đồng thời đơn vị cũng thành lập ngay khung chỉ huy, y tế và bộ phận hậu cần đón tiếp, chăm sóc công dân trong thời gian cách ly... Điều đó không chỉ thể hiện tinh thần, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ mà còn minh chứng cho khả năng cơ động, năng lực tổ chức chỉ huy, trình độ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ. Đó cũng là kết quả huấn luyện của bộ đội được thực tiễn kiểm nghiệm.

Trong quá trình tác nghiệp tại tâm dịch Bắc Giang, chúng tôi được chứng kiến tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, quên mình vì nhân dân của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. Chỉ trong 3 ngày, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 Bộ Quốc phòng đã xây dựng được bệnh án điện tử phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19-một sáng kiến không chỉ giải quyết khâu đặc biệt quan trọng trong kiểm soát nhiễm khuẩn ở bệnh viện điều trị bệnh truyền nhiễm nhóm A mà còn tối ưu hóa việc sử dụng nhân lực. Thi đua cùng đơn vị bạn, ở Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 1 Bộ Quốc phòng, các thầy thuốc cũng tạo đột phá trong công tác điều trị khi xây dựng, hình thành phương án tối ưu trong đón tiếp, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cùng với đó là tấm gương các cán bộ, chiến sĩ mà lòng nhiệt huyết, đức hy sinh của các anh, các chị khiến ai cũng cảm phục. Họ trên nhiều cương vị, ở nhiều hoàn cảnh, gặp phải những khó khăn, thử thách khác nhau. Có nhiều đồng chí cha mẹ ốm đau không thể ở bên cạnh phụng dưỡng, người thân qua đời chưa thể về nhà chịu tang, lúc vợ “vượt cạn”, con cái ốm đau không thể về chăm lo, chia sẻ... Nhiều đồng chí đã hoãn cưới, học viên sĩ quan tạm gác những ngày hè để cùng các thầy đi chống dịch. Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ không quản ngại vất vả, hiểm nguy, làm việc gấp đôi, gấp ba, xông pha trong tâm dịch để góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân...

Tại sao các cơ quan, đơn vị, tại sao mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ có thể vượt lên mọi điều kiện hoàn cảnh để hoàn thành nhiệm vụ được giao? Câu trả lời là do phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ được xây dựng, bồi đắp qua bao thế hệ, để mỗi khi đất nước và nhân dân cần đến, họ sẵn sàng dấn thân, xung kích trên tuyến đầu. “Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, lực lượng quân đội nói chung, LLVT tỉnh Bắc Giang nói riêng đã trở thành điểm tựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Chúng tôi luôn ghi nhớ và rất biết ơn những cống hiến, hy sinh, đóng góp tích cực của Bộ đội Cụ Hồ”, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang chia sẻ.

TIẾN ĐẠT