Thủ tướng: Ưu tiên phân bổ vaccine cho TP HCM

Xã hội - Ngày đăng : 12:17, 08/07/2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế chủ động phối hợp, ưu tiên phân bổ vaccine sẽ về trong tháng 7 cho TP HCM.

Sáng 8/7, theo Văn phòng Chính phủ, ngoài ưu tiên phân bổ vaccine, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn TP HCM tổ chức tiêm vaccine kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Bộ, ngành liên quan, các địa phương phối hợp chặt chẽ với thành phố trong chống dịch và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đời sống tối thiểu của nhân dân; "chia sẻ trách nhiệm cảm thông với thành phố".

Trên cơ sở đề nghị của TP HCM, các địa phương khác hỗ trợ cả nguồn nhân lực và trang thiết bị phòng chống dịch; có phương án tiếp nhận phương tiện giao thông vận tải, hàng hoá và người đến từ thành phố bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, yêu cầu về phòng, chống dịch

Tiêm vaccine ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hữu Khoa

Người dân tiêm vaccine ở TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa

Văn phòng Chính phủ cho hay ngay sau khi UBND TP HCM có đề nghị về việc áp dụng chỉ thị 16, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý để thành phố áp dụng có dự lệnh (thông báo trước khi thực hiện) chỉ thị này.

Ông yêu cầu thành phố "vừa chống dịch, vừa sản xuất". Những nơi an toàn, đáp ứng yêu cầu, điều kiện phòng, chống dịch, có thể tiếp tục cho tổ chức sản xuất, kinh doanh, trong đó khuyến khích phương án tạo điều kiện cho công nhân ăn nghỉ trong khuôn viên nhà máy, khu công nghiệp...

Sáng 8/7, Bộ Y tế ghi nhận 314 ca dương tính nCoV, trong đó TP HCM 234 ca và Bình Dương 80 ca (264 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa). Hiện tổng số ca nhiễm tại TP HCM là 8.385.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 sáng 2/7, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trong tháng này có khoảng 8 triệu liều vaccine Covid-19 về Việt Nam. Số lượng vaccine này được cung cấp theo cơ chế Covax và các hợp đồng đã ký. Khoảng 19.000 điểm tiêm sẽ được triển khai trên toàn quốc, huy động toàn bộ ngành y tế đảm bảo tốc độ tiêm vaccine những tháng cuối năm.

Đến nay, khoảng 105 triệu liều vaccine từ các nguồn khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam. Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán thêm 45 triệu liều, hướng tới mục tiêu 150 triệu liều. Vaccine về Việt Nam sẽ tập trung vào các tháng 9 và 10.

Việt Nam đặt mục tiêu cuối năm 2021 đầu 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, khoảng 70% dân số được tiêm vaccine Covid-19.

Hoàng Thùy/VnExpress