Rau biên giới “bén duyên” lính nhà giàn

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:10, 07/07/2021

Vinh dự, tự hào đặt chân lên Nhà giàn DK1/7, ngoài cảm giác choáng ngợp về sự kỳ vĩ của công trình, khẳng định ý chí, khát vọng chinh phục Biển Đông của dân tộc Việt Nam, chúng tôi còn bất ngờ trước sức sống mãnh liệt nơi đây.

Nằm giữa mênh mông biển khơi, nhưng những chậu rau xanh của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vẫn xanh tốt. Rau được trồng trong từng chậu xốp từ đất liền gửi ra, qua bàn tay chăm sóc của lính đảo, những cây cải, mồng tơi, rau gia vị... vươn mình trỗi dậy dưới cái nắng gió và vị chát mặn của biển.

Kỳ diệu hơn cả vẫn là giống rau cải của đồng bào dân tộc Mông. Loại rau này vốn là đặc sản của đồng bào vùng cao, tưởng chỉ sinh trưởng được ở nơi có khí hậu mát mẻ, thì cũng lên xanh mơn mởn ở nhiều nhà giàn. Trung úy QNCN Lê Thanh Hải, nhân viên thông tin Nhà giàn DK1/7 khoe với tôi: “Có nhiều cách để chế biến món rau cải đặc sản này, như: Luộc, xào tỏi, nấu canh hoặc ăn lẩu. Nó có vị ngọt nhẹ, thanh mát, ăn giòn. Hôm nay anh em nhà giàn chúng tôi sẽ thết đãi các anh, các chị món rau cải ngon tuyệt này nhé”.

Bộ đội Nhà giàn DK1/7 chăm sóc vườn rau cải của đồng bào dân tộc Mông.

Rồi anh Hải kể với tôi cơ duyên giống cải của đồng bào dân tộc Mông “bén duyên” với nhà giàn. Theo đó, rau trong bữa ăn ở nhà giàn trước đây chủ yếu là cải ngọt, cải bẹ, mồng tơi... Anh Hải vốn quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An, trong một lần nghỉ phép, lên chơi nhà người bà con ở huyện vùng cao Kỳ Sơn (Nghệ An), nơi có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống, thấy giống rau này trồng nhiều, sống khỏe, phát triển nhanh, anh liền hỏi bà con kỹ thuật trồng, loại phân bón thích hợp rồi mua giống đem ra nhà giàn trồng thử. “Ban đầu, tôi gieo thử một ít, sau thấy loại cải này sinh trưởng nhanh nên trồng nhiều. Loại rau này cũng dễ thuần hóa, ít phải bón phân nên anh em đỡ vất vả. Ở môi trường biển, khi cây còn non phải che chắn thường xuyên nhằm tránh hơi mặn, khi lớn rồi cây lại cần ánh sáng mạnh nên khá hợp ở nhà giàn. “Nhất nước, nhì phân”, chúng tôi phải chắt chiu từng giọt nước ngọt mới được mấy chậu cải đặc sản này đấy”, Anh Hải phấn khích.

Có thể nói, những ai từng ra thăm Trường Sa hẳn đều khâm phục trước những vườn rau xanh của bộ đội nơi đầu sóng ngọn gió này. Trên các điểm đảo là các giống rau thông dụng, còn ở những đảo lớn như: Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Nam Yết... cũng đã trồng được các giống rau “khó tính”, như: Bắp cải, su hào, mướp đắng, súp lơ và ở “ngôi nhà sắt” giữa trùng khơi này, giống cải của đồng bào dân tộc Mông cũng đã “bén duyên” với người lính đảo.

Bài và ảnh: MẠNH HÙNG