Mong lắm ngày trở lại!

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:24, 21/12/2020

Ngay từ khi còn đi học, tôi đã được các bà, các mẹ, thầy cô kể về một đất nước, một dân tộc ở cách chúng ta gần 10.000 cây số. Đất nước ấy, dân tộc ấy, với tình hữu nghị quốc tế, đã giúp đỡ đất nước ta trong cả cuộc đấu tranh chống các đế quốc xâm lược giải phóng dân tộc cũng như xây dựng phát triển đất nước sau chiến tranh. Đó chính là Liên Xô (trước đây) hay nước Nga (hiện nay).

Theo lời kể của thầy cô giáo, tôi càng thêm khâm phục và yêu mến đất nước Liên Xô vĩ đại đã hy sinh hàng triệu người con để chiến thắng chủ nghĩa phát xít, góp phần to lớn cứu thế giới khỏi ách lầm than. Liên Xô với tư tưởng tiến bộ và tình hữu nghị quốc tế cao cả đã giúp đỡ rất nhiều dân tộc đấu tranh giải phóng, giành tự do, độc lập. Chúng ta gọi đất nước ấy, con người ấy bằng hai chữ “anh em”.

Tác giả trong chuyến công tác tại nước Nga.

Tháng 2-2015, sau khi tốt nghiệp Học viện Quân y, tôi được cử về công tác tại Viện 69, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây, tôi có dịp được tiếp xúc và làm việc cùng các chuyên gia người Nga. Đó là những người mà tôi trân trọng gọi là thầy. Họ nhiệt thành, tỉ mỉ và rất nghiêm túc trong công việc, luôn trả lời một cách cặn kẽ nhất những câu hỏi của chúng tôi. Kết thúc công việc, họ lại vô cùng cởi mở và thân thiện.

Tôi cũng có dịp được học tập tiếng Nga như một môn ngoại ngữ. Cảm nhận của tôi đối với tiếng Nga có lẽ cũng giống như con người Nga, đó là tính khoa học, chặt chẽ và logic.

Những ấn tượng về nước Nga không khỏi khiến tôi tò mò, muốn khám phá và chiêm ngưỡng đất nước ấy một lần. Điều mong mỏi của tôi sau đó cũng trở thành sự thật vào tháng 8-2018 khi tôi được cử đi công tác học tập lại Matxcova, Thủ đô của Nga. Sau 8 giờ bay kéo dài, chúng tôi đến sân bay Domodedovo vào một buổi chiều tháng 8. Cảm nhận đầu tiên về Thủ đô nước Nga của tôi không phải là những tòa nhà hay cao tốc, mà là màu xanh mướt của cây lá nơi đây. Thời tiết những ngày tháng 8 tại Matxcova tại Nga có lẽ giống những ngày từ thu sang đông tại Việt Nam. Không khí se se lạnh với cái nắng nhè nhẹ khiến cơ thể con người cảm thấy vô cùng dễ chịu.

Sân bay quốc tế Domodedovo tại Matxcova.

Trong thời gian công tác tại Nga, tôi nhận được sự giúp đỡ vô cùng nhiệt tình của những người bạn Nga không chỉ trong học tập, công tác mà cả trong cuộc sống. Chúng tôi có dịp được đi thăm thú thủ đô của nước Nga. Ở đây, nếu bạn không biết đường thì đừng quá lo lắng, hãy hỏi người đi đường, họ sẽ chỉ cho bạn một cách tận tình.

Những ngày đầu trong chuyến công tác, với sự giúp đỡ của trung tâm nơi chúng tôi làm việc, chúng tôi được đi thăm Quảng trường Đỏ, Lăng Lênin và Điện Kremlin. Ấn tượng của tôi về những công trình có lẽ được miêu tả bằng cụm từ “hùng tráng”. Việc di chuyển ở Matxcova cũng khá dễ dàng. Có thể đi bộ, xe bus, taxi, nhưng với cá nhân tôi thì tôi thích nhất tàu điện ngầm, không chỉ bởi tính nhanh và thuận tiện của nó mà ở đây, mỗi nhà ga là một công trình kiến trúc đặc sắc...

Hình ảnh về một nhà ga tàu điện ngầm được trang hoàng như cung điện ở Matxcova.

Nhưng có lẽ điều tôi thích nhất trong những ngày ở Matxcova có lẽ là đi dọc bờ của con sông Matxcova êm đềm mỗi buổi chiều sau giờ làm, ngắm nhìn dòng nước trong vắt, bầu trời xanh cao soi bóng xuống mặt nước, những con tàu du lịch trôi lẳng lặng trên sông. Điều này mang lại cho tôi không chỉ cảm giác thích thú muốn khám phá mà còn có cả sự êm đềm như đang ở quê nhà Việt Nam vậy...

Ẩm thực của người dân Nga cũng là một điều khá thú vị. Tôi có dịp được những người bạn ở Nga mời đi nướng thịt vào cuối tuần. Một công viên được dựng sẵn với đầy đủ dụng cụ để chúng tôi có thể mở một buổi liên hoan nho nhỏ. Tự tay nướng thịt trên bếp than và thưởng thức cùng với các loại bia của Nga là một trải nghiệm khá lý thú ở đất nước tươi đẹp này.

Lá phong vàng tại Nga.

Một điều chắc chắn tôi không thể quên là mùa thu vàng của nước Nga. Cái tên "mùa thu vàng” bắt nguồn từ bức tranh nổi tiếng của danh họa Isaac Ilyich Levitan. Và từ đó tới nay, “mùa thu vàng” trở thành từ khóa được sử dụng vô cùng rộng rãi đối với khách du lịch tại Nga.

Kết thúc chuyến công tác, chia tay với nước Nga xinh đẹp để trở về Việt Nam, trong tôi có chút xao xuyến, không chỉ với những người bạn mà còn cả phong cảnh tại nơi đây. Tiếc là, trong chuyến đi lần này của tôi là chưa đi thăm được nhiều thành phố tại đây, mà đặc biệt là thành phố Xanh Petecbua. Tôi hy vọng tôi sẽ có cơ hội trở lại đất nước xinh đẹp này vào một ngày gần nhất...

VŨ ANH NGỰ