Sở Công thương TPHCM: Lương thực, thực phẩm chỉ thiếu hụt nhất định, cục bộ, nguồn cung vẫn dồi dào.

Xã hội - Ngày đăng : 20:00, 07/07/2021

Chiều 7/7, Sở Công Thương TPHCM tiếp tục thông tin về tình hình cung ứng, phân phối lương thực, thực phẩm tại TPHCM. TPHCM cũng công bố danh sách các điểm bán hàng thiết yếu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm các mặt hàng thiết yếu.

Người dân không nên lo lắng

Theo Sở Công Thương TPHCM, hiện nay, trên địa bàn TPHCM có 106 siêu thị cung cấp lương thực, thực phẩm, 112 cửa hàng chuyên về thịt gia súc, gia cầm, 2.469 siêu thị mini và cửa hàng tiện ích, 28.700 cửa hàng bách hóa bán thực phẩm phục vụ cho người dân TP Thủ Đức và các quận, huyện. Lượng hàng dự trữ của doanh nghiệp bình ổn, lượng hàng thông qua các tiểu thương hoạt động tại 3 chợ đầu mối vẫn về TPHCM với khối lượng tương đối dồi dào.

Hàng hóa cung cấp cho các chợ truyền thống, siêu thị tại TPHCM vẫn dồi dào, thông suốt. Ảnh: Sở Công thương TPHCM

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã phối hợp với Sở Công Thương điều chỉnh cách thức hoạt động của 3 chợ đầu mối (Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức). Theo đó, trong quá trình cung ứng hàng hóa cho các chợ truyền thống và các điểm bán lẻ trên địa bàn TPHCM, các thương nhân, thương lái thay vì trao đổi, mua bán hàng hóa trực tiếp sẽ chuyển sang giao dịch qua thương mại điện tử, điện thoại.

Trước tình trạng người dân đổ xô tích trữ hàng hóa trong những ngày qua, Sở Công Thương cho rằng, việc tập trung lượng người mua sắm tại cùng một thời điểm đã tạo nên sự thiếu hụt nhất định.

Sở Công Thương khẳng định, với nguồn cung ứng dồi dào và các kênh phân phối đa dạng, người dân không nên lo lắng về việc thiếu hụt lương thực trong tất cả các tình huống với giá cả ổn định phục vụ nhu cầu người dân.

Saigon Co.op cho biết đã tiến hành tăng trữ lượng hàng hóa thiết yếu và nâng cao mức độ chống dịch tại toàn bộ hệ thống bán lẻ thông qua hệ thống phân luồng, điều tiết số lượng người vào siêu thị, áp dụng hình thức phục vụ tại chỗ  Pick & Ship,... để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

Satrafoods cho biết do lượng khách mua hàng trong những ngày qua tăng mạnh dẫn đến tình trạng thiếu hụt cục bộ trong cung ứng. Đơn vị đã tăng cường thêm nhân viên để kịp thời cung cấp hàng hóa lên kệ. Cùng với đó, các cửa hàng, siêu thị của Satrafoods sẽ tăng thời gian hoạt động, cụ thể mở cửa từ 7h-23h hàng ngày.

Về vấn đề lưu thông hàng hóa, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, 4 tỉnh giáp ranh TPHCM là Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và Bình Dương đã thành lập các chốt kiểm soát, yêu cầu tài xế trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 3 hoặc 5 ngày mỗi khi đi qua.

Sở Giao thông Vận tải đang bàn bạc và thống nhất với các đơn vị liên quan về thời gian có hiệu lực của giấy xét nghiệm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tài xế vận chuyển hàng hóa.

Vận động mua bán hàng qua online

Sở Công Thương TP HCM cũng đã triển khai đến UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường tuyên truyền vận động người dân sử dụng các phương thức đặt hàng trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại… thay vì mua hàng tại các điểm bán truyền thống.

Đồng thời, Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp phân phối hàng hóa, doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử đẩy mạnh các hoạt động đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà, thanh niên đi chợ thay người lớn tuổi... thực hiện các biện pháp an toàn trong giao nhận hàng hóa.

Siêu thị MM Mega Market cũng cho biết đơn vị đang triển khai hình thức bán hàng online và qua app điện thoại nhằm tránh tình trạng khách hàng tập trung mua sắm đông đúc.

Saigon Co.op cho biết cũng đã cùng nhiều đơn vị phân phối trên địa bàn TPHCM cũng duy trì nhiều hình thức mua sắm gồm trực tiếp, đặt hàng qua app để nhân viên siêu thị giao hàng đến. Ngoài ra các hệ thống bán lẻ này cũng hợp tác với một số đối tác như Zalo, Now... nhằm hỗ trợ giao hàng cho người dân khi mua trực tuyến.

TP HCM công bố danh sách các điểm bán hàng thiết yếu

Chiều 7-7, Sở Công Thương TP HCM cũng công bố danh sách các điểm bán những mặt hàng thiết yếu của tất cả các hệ thống phân phối hiện đại ở các quận, huyện và TP Thủ Đức.

hang_hoa_8315b.jpg
Hàng hóa cho các siêu thị vẫn đầy đủ. Ảnh: Sở Công thương TPHCM

Danh sách này bao gồm tên siêu thị/cửa hàng thực phẩm tổng hợp/cửa hàng tiện lợi... thuộc các hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, LOTTE Mart, Aeon, Bách Hoá Xanh, Aeon, Vinmart, Binmart+, Satra Foods, siêu thị Satra, siêu thị MM Mega Market, Big C, Go!, Emart, Circle K, Cửa hàng B's mart, MiniStop, Family Mart...

Danh sách này cung cấp thông tin cụ thể về địa điểm, thời gian hoạt động, thông tin người liên lạc, hình thức giao hàng trực tuyến tại điểm bán. Đồng thời, cập nhật tình trạng đang hoạt động hay tạm dừng của điểm bán.

Người dân có thể xem danh sách các điểm bán hàng thiết yếu tại đây.

Cũng trong ngày 7-7 UBND TPHCM cũng ban hành văn bản khẩn về việc bảo đảm cung cầu hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TPHCM, trong đó có bổ sung các điểm bán hàng đồng giá và thực hiện bán hàng đăng ký trước; huy động phương tiện vận chuyển có sẵn để cung ứng hàng hóa thiết yếu kịp thời, liên tục.

Bên cạnh đó tính toán phương án điều tiết khu vực kinh doanh phù hợp tại các chợ có mật độ mua sắm đông. Nghiên cứu thực hiện phương án phát phiếu đi chợ, tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ... trong trường hợp cần thiết.

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)