Hàng hóa dồi dào, giá ổn định, không cần phải tập trung đông tại các siêu thị

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 15:45, 07/07/2021

Hàng hóa cho các chợ truyền thống còn hoạt động, các siêu thị... vẫn dồi dào đủ đáp ứng cho nhu cầu của người dân TPHCM và không cần phải tập trung chen lấn mua sắm.

Trong các những ngày qua, có hiện tượng nhiều người dân tập trung đông, chen lấn để mua hàng hóa, thực phẩm tại các chợ truyền thống, siêu thị còn hoạt động.

Siêu thị đảm bảo đầy đủ hàng hóa cho người dân. Ảnh: Sở Công thương TPHCM

Ngành Công thương, các siêu thị, nhà bán lẻ… cho biết sẽ tích cực phối hợp, khẩn trương bổ sung nguồn hàng, triển khai thêm giải pháp bán hàng, tăng thời gian bán hàng... cho các chợ truyền thống cũng như tại các siêu thị để đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân và phòng chống dịch bệnh.

Siêu thị chuẩn bị nguồn hàng  gấp 3-5 lần so với bình thường

Theo đó các doanh nghiệp như Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food), Central (Big C, Go!), Lotte Mart, MM Mega Market, Satra (Satra Food, siêu thị Sài Gòn, siêu thị Satra Phạm Hùng, Satra Củ Chi), VinMart, VinMart+, Bách hóa xanh… cho biết đã chuẩn bị lượng thực phẩm tươi sống, rau củ quả, hàng thiết yếu tăng gấp 3-5 lần. Việc này nhằm đảm bảo nhu cầu của người dân cũng như đáp ứng khả năng mua sắm tăng cao trong những ngày tới đây.

Siêu thị Bách Hóa Xanh cho biết để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu người dân, hiện đơn vị đã liên hệ với nguồn cung để tăng nguồn hàng lên 150% so với bình thường. Bên cạnh đó tăng tần suất chia hàng từ kho trung tâm xuống siêu thị từ 3 lần lên thành 5 lần/tuần, và dự kiến kéo dài thời gian mở cửa siêu thị. Siêu thị MM Mega Market cũng tăng dự trữ nông sản, thịt heo, thịt bò thêm 50%.

Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,... đã tăng lượng dự trữ nhằm đảm bảo sẽ cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu 6 tháng tới cho các mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ quả, thực phẩm khô. Đặc biệt, các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà bông, khẩu trang vải sát khuẩn... cũng đã tăng gấp 3 -5 lần.

Các siêu thị đều cho biết nguồn cung luôn đủ đáp ứng cho thị trường, do đó người dân trong những ngày này không nên tập trung chen lấn mua hàng cũng như tích trữ sản phẩm quá nhiều. Các siêu thị đã có kế hoạch tăng thời gian phục vụ lên đến 23 giờ mỗi ngày để phục vụ người dân.

Vẫn đủ hàng hóa cho chợ truyền thống còn hoạt động

Khi các chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn tạm dừng hoạt động sẽ thiết lập vùng đệm để hàng hóa về TPHCM thông suốt và sẽ được đưa trực tiếp đến chợ truyền thống.

image-20200802212347-3_4acc9.png
Chợ truyền thống còn hoạt động không lo thiếu hàng hóa. Ảnh: Sở Công thương TPHCM

Sở Công thương TPHCM cho biết TPHCM dự kiến bố trí 3 vùng đệm tại huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi và TP Thủ Đức, để vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TPHCM.

Theo đó, hàng hóa từ tỉnh Tây Ninh đến TPHCM sẽ được tập kết tại 1 khu đất trống (diện tích khoảng 1 ha), gần cổng chào Suối Sâu, giáp ranh 2 huyện Củ Chi và Trảng Bàng để thực hiện khử khuẩn hàng hóa và phương tiện. Sau đó hàng hóa sẽ được phân bổ đều đến các chợ truyền thống còn hoạt động, siêu thị, điểm bán lẻ trực tiếp. Chợ truyền thống còn hoạt động sẽ không lo thiếu hàng.

Bên cạnh việc tổ chức duy trì nguồn cung ứng hàng hóa từ các tỉnh, thành về TPHCM một cách an toàn, lưu thông thông suốt, đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định cho thị trường TPHCM. Sở Công Thương TPHCM sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, vận hành ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa gồm các kênh phân phối hiện đại và truyền thống. Trong đó, tăng cường năng lực cung ứng của các chợ truyền thống, hệ thống phân phối hiện đại với quan điểm tăng cường bảo vệ các hệ thống chợ truyền thống này để giữ vững vai trò cốt yếu trong cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Sở Công thương TPHCM cho hay nguồn hàng hóa trên địa bàn vẫn được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không có tình trạng thiếu hụt hàng hóa.

Sở Công thương TPHCM cũng đang phối hợp các Hiệp hội, tổ chức phân phối hàng hóa đến tận tay người dân các vùng cách ly, vùng phong tỏa thông qua các chương trình như Siêu thị Mini 0 đồng, Chợ Nghĩa tình,...

Khuyến khích điều phối, mua bán hàng trực tuyến

Cũng theo Sở Công thương TPHCM,  để hoạt động lưu thông hàng hóa từ các địa phương vào chợ Bình Điền được đảm bảo thông suốt, không ùn ứ, Sở Công thương TPHCM đề nghị Sở công thương các tỉnh thành hỗ trợ, thông tin đến thương nhân trên địa bàn chủ động trao đổi, thống nhất với thương nhân kinh doanh, đối tác tại chợ về hình thức vận chuyển, phương thức điều phối giao, nhận hàng hóa phù hợp.

z2598604867170_07b1abb24a1ade758db99a1539257fdd.jpg
Hàng hóa phục vụ chợ truyền thống sẽ có đầy đủ. Ảnh: Sở Công thương TPHCM

Theo đó, ưu tiên hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho các khách hàng mà không thực hiện tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền. Đồng thời khuyến khích chuyển sang các hình thức giao dịch khác như như tổ chức bán hàng qua điện thoại, trực tuyến, bán hàng theo đơn đặt hàng, … cũng như các hình thức phù hợp khác nhằm giảm tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo các biện pháp an toàn trong hoạt động mua bán hàng hóa.

Các doanh nghiệp phân phối hàng hóa, doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử cũng được đề nghị đẩy mạnh các hoạt động đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà, thực hiện các biện pháp an toàn trong giao nhận hàng hóa.

Bên cạnh đó những ngày qua các đơn đặt hàng online cũng tăng lên, các siêu thị đang bố trí nhân lực đầy đủ để phục vụ nhu cầu mua online giúp người dân vừa an toàn phòng dịch mà không phải tập trung chen lấn.

Saigon Co.op cho hay bên cạnh bán hàng qua điện thoại, hầu như tất cả các app công nghệ hiện nay đều có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food để đồng loạt giao hàng cho khách. Saigon Co.op đã kịp thời bổ sung thêm khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang https://cooponline.vn để đáp ứng nhanh nhu cầu đặt hàng online giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân, đặc biệt là khu vực TPHCM.

Hiện trang https://cooponline.vn có khoảng 7.000 mặt hàng của đầy đủ tất cả 5 ngành hàng để người dân dễ dàng lựa chọn, gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm may mặc và đồ dùng nhà bếp. Người dân nên ưu tiên sử dụng những kênh online này, đặt hàng nhu yếu có chọn lọc, hạn chế đặt dồn dập nhiều đơn hàng một lúc vào các khu giờ cao điểm sẽ dễ gây tắc nghẽn.

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)