Mức trợ cấp một lần đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên được quy định như thế nào?

Pháp luật - Ngày đăng : 06:31, 06/07/2021

Bạn đọc Bế Văn Tài ở xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, hỏi: Đề nghị tòa soạn cho biết mức trợ cấp một lần đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên được quy định như thế nào?

Trả lời: Nội dung bạn hỏi được quy định tại Điều 4 Nghị định số 14/2020/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-3-2020. Cụ thể như sau:

1. Mức trợ cấp một lần bằng tiền, được tính như sau: Số tiền trợ cấp = (lương hưu tháng x 10%) x số năm được tính trợ cấp. Trong đó:

a) Lương hưu tháng là mức lương hưu của tháng tại thời điểm nghị định này có hiệu lực thi hành;

b) Số năm được tính trợ cấp là tổng thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành trong các cơ sở giáo dục, thời gian tham gia giảng dạy ở các lớp học được tổ chức tại các đơn vị thanh niên xung phong, nếu không liên tục thì được cộng dồn, không gồm thời gian đã hưởng phụ cấp thâm niên của lực lượng vũ trang và phụ cấp thâm niên của các ngành khác (nếu có) trong lương hưu. Tháng lẻ từ 3 tháng đến 6 tháng được tính tròn là nửa năm; từ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng được tính tròn là 1 năm.

Mức trợ cấp một lần đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên được quy định tại Điều 4 Nghị định số 14/2020/NĐ-CP. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn.

2. Trường hợp nhà giáo đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định tại nghị định này, chưa được giải quyết chế độ mà từ trần từ ngày 1-1-2012 trở về sau thì đại diện theo ủy quyền của thân nhân người từ trần làm hồ sơ và nhận chế độ trợ cấp theo quy định. Người đại diện theo ủy quyền của thân nhân nhà giáo đã từ trần chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ và khoản tiền trợ cấp nhận được.

* Bạn đọc Ngô Văn Bách ở  phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh, hỏi: Hành vi tổ chức đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép bị xử phạt hành chính như thế nào?

Trả lời: Mức xử phạt hành chính đối với các hành vi đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép được quy định tại Điều 34 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép;

b) Đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông.

2. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép.

3. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

4. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 1 điều này bị tịch thu phương tiện (trừ súc vật kéo, cưỡi);

b) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 3 điều này bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng và tịch thu phương tiện.

QĐND