Vụ máy bay rơi ở Philippines: Bộ Quốc phòng chỉ thị mở cuộc điều tra

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:29, 05/07/2021

Người phát ngôn quân đội Philippines cho biết, trước khi gặp nạn tại tỉnh miền Nam Sulu, chiếc máy bay C-130 “ở trong tình trạng rất tốt và tuân thủ những quy định về hoạt động."
Vu may bay roi o Philippines: Bo Quoc phong chi thi mo cuoc dieu tra hinh anh 1Khói bốc lên tại hiện trường vụ tai nạn máy bay C-130 ở Patikul, tỉnh Sulu, Philippines ngày 4/7/2021. (Ảnh: INFO/TTXVN)

Ngày 5/7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã chỉ thị mở cuộc điều tra vụ máy bay C-130 rơi tại tỉnh Sulu, miền Nam nước này khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Bộ Quốc phòng cho biết 50 người bao gồm 47 binh sỹ trên máy bay và 3 dân thường dưới mặt đất đã thiệt mạng trong khi 53 người bị thương trong tai nạn máy bay.

Bộ trưởng Delfin Lorenzana đã chỉ thị mở cuộc điều tra về thảm kịch hàng không quân đội nghiêm trọng nhất tại nước này trong gần 30 năm qua.

Người phát ngôn quân đội Philippines, Thiếu tướng Edgard Arevalo cho biết, trước khi gặp nạn tại tỉnh miền Nam Sulu, chiếc máy bay C-130 “ở trong tình trạng rất tốt và tuân thủ những quy định về hoạt động.”

Thiếu tướng Edgard Arevalo cũng nói rằng chiếc máy bay trên còn 11.000 giờ bay nữa mới đến lượt bảo dưỡng tiếp theo.

Ông Arevalo nhấn mạnh quân đội quyết tâm làm sáng tỏ nguyên nhân thực sự gây ra thảm kịch này bởi theo thông tin ban đầu, máy bay đã tuân theo các quy định vận hành.

Người phát ngôn quân đội Philippines thông báo lực lượng chức năng đang tiến hành công tác tìm kiếm và thu hồi các bộ phận của máy bay, bao gồm cả hộp đen, tại hiện trường. Một đội điều tra đang trên đường tới tỉnh Sulu.

Theo tài liệu của Không quân Philippines (PAF), máy bay gặp nạn là dòng máy bay vận tải C-130 đã qua sử dụng, được mua từ quân đội Mỹ.

Đây là chiếc đầu tiên trong lô máy bay C-130 gồm 2 chiếc, được Chính phủ Mỹ chuyển giao thông qua cơ chế “Hỗ trợ Hợp tác An ninh."

Hợp đồng mua 2 máy bay này trị giá gần 51 triệu USD, trong đó Philippines phải thanh toán hơn 32 triệu USD, phần còn lại được Mỹ san sẻ.

Theo truyền thông địa phương, máy bay C-130 được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân Mỹ trong giai đoạn1988-2016, sau đó được đưa về kho trước khi chuyển giao cho PAF vào tháng 1/2021.

Chiếc máy bay quân sự C-130 chở theo hơn 90 người đã rơi ở đảo Jolo, tỉnh Sulu ngày 4/7.

Nhiều người trên máy bay gặp nạn là các học viên mới tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản và đang được điều động đến miền Nam Philippines làm nhiệm vụ chống khủng bố.

Máy bay bị rơi tại khu vực lâu nay có tranh chấp giữa quân đội với các tay súng Hồi giáo ở Philippines, tuy nhiên sau quá trình điều tra ban đầu, giới chức Philippines không cho rằng chiếc máy bay đã bị tấn công./.

Việt Dũng (TTXVN/Vietnam+)

Việt Dũng (TTXVN/Vietnam+)