Sàn chứng khoán HoSE sẽ vận hành hệ thống mới vào ngày mai 5/7

Kinh doanh - Ngày đăng : 17:49, 04/07/2021

Sàn chứng khoán HoSE sẽ vận hành hệ thống mới vào ngày mai 5/7

Chủ tịch FPT IS Dương Dũng Triều ngày 4/7 cho biết tình trạng quá tải của sàn HoSE sẽ được giải quyết hoàn toàn sau khi hệ thống mới đi vào vận hành chính thức từ 5/7. Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) và FPT IS đã tầm soát rất kỹ các rủi ro (nếu có) và giả lập các tình huống có thể xảy ra và đều có giải pháp khắc phục triệt để.

Sàn giao dịch chứng khoán HoSE. Ảnh: TTXVN

Chúng tôi đã hoàn thành việc chuyển đổi từ hệ thống cũ sang hệ thống mới trong ngày thứ Sáu (2/7). Trong ngày thứ Bảy (3/7), các công ty chứng khoán đã vận hành thử trên hệ thống mới như một phiên giao dịch bình thường. Việc chuyển đổi từ hệ thống cũ sang hệ thống mới cũng được thực hiện trong tối cùng ngày để chuẩn bị cho phiên thử nghiệm tiếp theo vào Chủ Nhật (4/7). Tối nay (Chủ Nhật) là lần chuyển đổi cuối cùng, đảm bảo hệ thống đạt trạng thái sẵn sàng 100% cho ngày vận hành chính thức (5/7), ông Dương Dũng Triều cho hay.

Ông Dương Dũng Triều cũng cho biết ba tháng qua, FPT IS và HoSE đã tiến hành sửa lại phần mềm giao dịch chứng khoán của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho phù hợp với đặc tính giao dịch của HoSE, viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán và tích hợp thêm phần mềm từ các đơn vị khác như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD)… để giải quyết tình trạng quá tải tại HoSE.

Quá trình kiểm thử diễn ra liên tục và lặp đi lặp lại trong ba tuần cuối tháng 6. Thực tế cho thấy không có vấn đề nghiêm trọng phát sinh. Tất cả công ty chứng khoán đều kết nối và vận hành thử nghiệm thông suốt. Hiệu năng hệ thống cũng cải thiện, các lỗ hổng bảo mật được xử lý triệt để nên nhà đầu tư có thể an tâm.

Hệ thống giao dịch mới có công suất xử lý 3 - 5 triệu lệnh một ngày, đồng thời cũng bỏ cơ chế phân bổ số lượng lệnh hàng ngày cho các công ty chứng khoán và cũng được cải thiện khả năng xử lý số lượng lệnh gửi vào trong một giây. Năng lực hệ thống mới trong quá trình kiểm thử đã chứng minh được các tham số trên đã đạt yêu cầu. Chính vì vậy, tôi tin rằng, tình trạng quá tải sẽ được giải quyết hoàn toàn sau khi hệ thống mới đi vào vận hành chính thức từ đầu tuần tới (5/7).

Bên cạnh việc hỗ trợ hệ thống đi vào vận hành, chúng tôi còn hoàn toàn làm chủ hệ thống này thông qua việc đã lên các kịch bản xử lý tình huống để nhanh chóng khắc phục sự cố (nếu có) và dễ dàng nâng cấp, hiệu chỉnh để đáp ứng theo sự phát triển của nhu cầu thị trường.

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)