Thực hư chuyện trồng những loại cây này để đuổi kiến ba khoang như lời đồn?

Gia đình - Ngày đăng : 17:19, 04/07/2021

Hiện đang là thời điểm “mùa” kiến ba khoang, chúng liên tục bay vào các khu dân cư, chung cư khiến khiến nhiều mẹ bỉm sữa vôc ùng bất an.

Nhất là khi mùa hè nóng bức, nhiều gia đình có thói quen mở cửa đón gió vào buổi tối và theo ánh sáng, kiến ba khoang sẽ bay vào nhà và “tấn công” trẻ nhỏ.

Các mẹ vô cùng lo lắng khi nọc độc của loài kiến ba khoang này chưa chất Pederin, một loại chất độc gây rộp, phỏng da.

kien-ba-khoang1.jpg
Kiến ba khoang

Nhà có hai bé, một bé mới phải nhập viện điều trị kiến ba khoang nên chị Ngọc Hà (quận Hà Đông, Hà Nội) vô cùng lo lắng trước nọc đọc của kiến ba khoang.

“Nhà tôi ở tầng 14 trong một tòa chung cư, theo thói quen cứ buổi tối là mở cửa để đón gió nhưng lại không biết đây là “mùa” kiến ba khoang nên kiến bay vào nhà và con trai 5 tuổi bị dính nọc khắp người.

Ban đầu không biết là gì chỉ thấy người con bỏng rộp quấy khóc nên tôi cho con đến viện kiểm tra thì bác sĩ cho biết cháu bị viêm da do tiếp xúc với nọc độc của kiến ba khoang”, chị Hà nói.

Để chủ động phòng kiến ba khoang bay vào nhà, chị Hà đã lắp lưới chống muỗi cùng với việc trồng các loại cây có tác dụng chống kiến ba khoang.

Hiện nay, trên các fanpage của hội mẹ bỉm sữa đua nhau chia sẻ về việc trồng các loại cây có khả năng đuổi được kiến ba khoang.

Chị Hoàng Minh Thương (Hà Nội) cho biết để bảo vệ cả gia đình tròng “mùa” kiến ba khoang chị hạn chế mở cửa buổi tối, cùng với đó là trồng một số loại cây ở ban công như bạc hà, cỏ sạ hương chanh.

kien-ba-khoang3.jpg
Cỏ sạ hương chanh

Theo chị Thương, chị được một mẹ trong hội bỉm sữa mách mùi thơm của cây bạc hà có ở thân và hoa sẽ giúp đuổi được các con kiến ba khoang. Đặc biệt, những cây cối được trồng sát cạnh chậu bạc hà cũng được hưởng lợi theo vì côn trùng sẽ không dám tới gần trú ngụ.

kien-ba-khoang2.jpg
Cây bạc hà có đuổi được kiến ba khoang như lời đồn?

Kể cả một số cây như sạ hương chanh vì loài cây này có mùi thơm rất đặc trung cũng có thể giúp đuổi kiến ba khoang.

Theo bác sĩ Hà Thu Hương – Phòng Khám đa khoa Thu Hương thì bản thân những loài thảo dược như sạ hương chanh hay cây bạc hà, xả…mà các mẹ truyền tai nhau không thể xua được kiến ba khoang.

Để giải phóng chất giúp đuổi kiến ba khoang có trong thân và lá cây thì cần phải làm cho lá của các loài cây bầm dập hoặc cắt một vài nhành cây và dùng hai tay vò nhẹ chúng thì những loài này mới toát ra mùi hương đặc trung.

Cách tốt nhất là bố mẹ có thể sử dụng lưới chắn muỗi hoặc các loại thuốc diệt kiến sinh học…

Minh An (t/h)