Bị chính 'cha đẻ' dự đoán 'flop sấp mặt' nhưng trớ trêu, đây lại là những ca khúc 'hot không tưởng' của showbiz Việt

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 19:00, 02/07/2021

Nhìn vào những 'con số biết nói' mà loạt ca khúc dưới đây đạt được, ngay cả người chắp bút là những hit-maker Việt còn chung biểu cảm: không thể tin được.

"Em gái mưa"

Theo lời chia sẻ của Mr.Siro thì "Em gái mưa" là lần thứ 2 anh hợp tác cùng Hương Tràm sau thành công của "Người từng yêu anh rất sâu nặng". Lần này, Quán quân The Voice 2012 tìm đến anh không đơn thuần là để có hit mà còn muốn có thêm một bài hát làm nên "dấu hiệu nhận biết" cho tên tuổi của mình. Bởi vậy, phải mất gần 2 tháng để Hương Tràm đủ "ngấm" thì bản demo của "Em gái mưa" mới được hoàn thiện.

Phải mất gần 2 tháng, Hương Tràm mới hoàn thiện được bản thu âm theo đúng yêu cầu của Mr.Siro

Bất ngờ là ngay từ khi ra mắt vào đúng dịp tựu trường ngày 4/9/2018, cú bắt tay của "công chúa Ballad" và "thánh sầu Vpop" đã tạo thành hiện tượng mới ở làng nhạc Việt. Suốt thời gian dài, đi đâu người ta cũng thấy "Em gái mưa" "oanh tạc" trên khắp các phương tiện truyền thông, đi kèm là hàng chục bản cover của các nghệ sĩ và người hâm mộ. Đặc biệt, chính Hương Tràm còn phải công nhận, đây chính là hit "khủng" nhất trong sự nghiệp 5 năm hoạt động nghệ thuật của cô. Nhờ đó, chỉ sau nửa năm phát hành, học trò cũ Thu Minh đã có MV 100 triệu view đầu tiên. Hơn nữa, "Em gái mưa" cũng là ca khúc giúp cô giành được giải kép Ca khúc Pop Ballad được yêu thích nhất và Nữ nghệ sĩ được yêu thích nhất tại Zing Music Awards 2017.

hương tràm mr siro

Dẫu mới chỉ hợp tác 2 lần nhưng đây lại là bộ đôi cứ bắt tay là sẽ tạo hit

Gây tiếng vang là vậy, thế nhưng "Em gái mưa" lại từng được Mr.Siro dự đoán thất bại. Nguyên nhân là bởi Hương Tràm đã để lộ quá nhiều bản audio trên trang cá nhân, thậm chí còn liên tục livestream hát theo yêu cầu của người hâm mộ dẫu vài tháng sau mới tung MV chính thức.

"Thực ra ban đầu tôi nghĩ là nó sẽ "fail". Bởi lúc đó Tràm gần như đã chia sẻ 90% ca khúc trên livestream facebook, điều này ngoài kế hoạch dự kiến phát hành ca khúc. Tôi cũng thắc mắc tại sao lại làm như vậy nhưng về sau nghĩ lại, có lẽ là do Tràm quá thích bài hát và muốn phát hành sớm hơn. Hẳn là Tràm cũng có tính toán của mình khi để ngày tung bản audio và MV gần nhau.

Sau ngày đầu tiên, "Em gái mưa" được mọi người tiếp nhận nồng nhiệt, tôi vẫn chưa tin ca khúc lại được ủng hộ nhiều như vậy. Cho đến bây giờ nếu hỏi tôi nó có hit không, tôi nghĩ là… chắc cũng hit. Suốt tháng 9 vừa qua tôi hoàn toàn không suy nghĩ đến việc nó là hit lớn hay hit "quốc dân" vì nỗi sợ của tôi vẫn còn. Bởi một bài hát nếu như không tập trung đủ sự chú ý ngay từ ngày đầu và còn bị "leak" ra trước đó thì rất khó trở thành xu hướng. Có lẽ tất cả đều nhờ tấm lòng của khán giả. Họ tôn trọng sản phẩm official từ tôi và Hương Tràm". Cha đẻ của "Lắng nghe nước mắt" tâm sự.

mr.siro từng nghĩ em gái mưa sẽ thất bại

Ít ai biết rằng, cha đẻ của "Em gái mưa" đã từng nghĩ ca khúc này sẽ thất bại

"Người lạ ơi"

Bắt đầu từ tháng 1/2018, Vpop chứng kiến sự nở rộ của bộ đôi KarikOrange với "bản hit quốc dân" - "Người lạ ơi". Không PR rầm rộ và càng không có những tên tuổi hạng A nhưng tại thời điểm đó, đây lại là ca khúc nắm giữ nhiều kỷ lục Vpop, trong đó có MV từng cán mốc 100 triệu view trong thời gian nhanh nhất (xô đổ thành tích của Sơn Tùng với MV "Nơi này có anh"). Cũng nhờ sức hút từ bản hit đầu tay mà Orange được kì vọng sẽ sớm trở thành tân binh "khủng long" của Vpop.

"Người lạ ơi" - ca khúc hot nhất của Vpop 2018

Nói về sức lan truyền quá kinh khủng của "Người lạ ơi", không chỉ riêng Karik và Orange cảm thấy ngạc nhiên mà ngay cả nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cũng chung cảm giác: không thể tin được, đến mức còn cảm thấy sợ hãi vì cái bóng quá lớn từ "Người lạ ơi" cho những "đứa con tinh thần" sau này.

"Tôi dự đoán được bài hát này sẽ phổ biến, nhưng không nghĩ ca khúc này hot đến mức như hiện nay. Chưa bao giờ tôi có một ca khúc nào nhận được sự quan tâm nhanh và vũ bão như vậy.

Bây giờ, bất cứ nơi đâu đều có thể nghe thấy "Người lạ ơi", từ siêu thị điện máy đến hàng quán cafe, và đặc biệt trên mạng xã hội facebook. Kèm theo đó, rất nhiều khán giả và ca sỹ đã cover bài hát trên Youtube.

Tôi vui và hơi choáng ngợp nhưng cũng lo lắng vì mọi thứ đến với mình quá nhanh. Hơn nữa, tôi cũng hơi sợ hãi, không biết điều gì đến với mình nữa, vô tình có những áp lực đến với các sản phẩm sau đó của mình vì sang năm tôi có rất nhiều dự định, cho ra rất nhiều ca khúc mới nữa hợp tác với các nhạc sĩ và do tôi thể hiện". Châu Đăng Khoa cho biết.

châu đăng khoa

Ngay cả Châu Đăng Khoa cũng không tin được "Người lạ ơi" lại hot đến vậy

"Sau tất cả"

Cách đây khoảng 4 năm, Làn sóng Xanh lần thứ 19 đã vinh danh nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng tại 3 hạng mục giải thưởng lớn là Top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất, Bài hát hiện tượng của năm và Hòa âm/phối khí của năm cho duy nhất một ca khúc "Sau tất cả" do Erik thể hiện.

khắc hưng thắng lớn tại làn sóng xanh lần thứ 19

Sau "Sau tất cả", Khắc Hưng đã chính thức bước ra "ánh sáng"

Sau lễ trao giải, Khắc Hưng vẫn không giấu nổi sự bất ngờ khi chưa bao giờ nghĩ rằng bản hit này sẽ đoạt giải. Thay vào đó, sáng tác mà anh ưng ý nhất và luôn tâm đắc sẽ "thắng đậm" lại là "Cuộc tình không may" đã được "chị đẹp" Mỹ Tâm thể hiện rất thành công.

Với Khắc Hưng, "Cuộc tình không may" mới là ứng cử viên nặng ký cho các giải thưởng lớn

Ngoài Khắc Hưng, ngay cả Erik - chủ nhân của "bản hit quốc dân" 2016 cũng chưa một lần hy vọng "Sau tất cả" sẽ thành hit lớn. Đơn giản, ở thời điểm anh chàng chuẩn bị debut, Vpop đã có quá nhiều đối thủ đáng gờm, huống hồ, cựu thành viên MONSTAR lại là gương mặt hoàn toàn mới và chưa có bất kì sức ảnh hưởng nào đến khán giả Việt.

Thế nhưng, mọi chuyện lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại mà chính nam ca sĩ trẻ cũng không thể ngờ. Nhờ bài hit đầu đời, sự nghiệp của Erik gần như chuyển sang một trang mới. Quan trọng, kể cả đã tách khỏi MONSTAR và rời bỏ công ty quản lý cũ, Erik vẫn có bệ phóng để xây dựng được chỗ đứng riêng.

Không ai có thể ngờ, "Sau tất cả" lại trở thành hit lớn ngay từ khi Erik mới debut.

T.H (tổng hợp),