Vaccine J&J tạo ra kháng thể mạnh với các biến thể SARS-CoV-2

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:21, 02/07/2021

Các số liệu mới nhất cho thấy phản ứng miễn dịch mà vaccine của J&J tạo ra có thể kéo dài ít nhất 8 tháng, với hiệu quả ngăn chặn nguy cơ tử vong và nhập viện do mắc COVID-19 lên tới 85%.
Vaccine J&J tao ra khang the manh voi cac bien the SARS-CoV-2 hinh anh 1Vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson. (Ảnh AFP/TTXVN)

Hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ thông báo vaccine ngừa COVID-19 một liều duy nhất của hãng này có hiệu quả cao, không chỉ chống lại các biến thể phổ biến của virus SARS-CoV-2 mà còn chống được biến thể Delta đang được coi là nguy hiểm và có tốc độ lây lan nhanh nhất hiện nay.

Các số liệu mới nhất công bố ngày 1/7 cũng cho thấy phản ứng miễn dịch mà vaccine của J&J tạo ra có thể kéo dài ít nhất 8 tháng, với hiệu quả ngăn chặn nguy cơ tử vong và nhập viện do mắc COVID-19 lên tới 85%.

Trong thông báo cùng ngày, Giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển của J&J, ông Mathai Mammen cho biết: "Những số liệu sau 8 tháng nghiên cứu đến nay cho thấy vaccine một liều duy nhất của J&J có thể tạo ra kháng thể mạnh, vô hiệu hóa biến thể của virus gây bệnh. Không những thế, chúng tôi nhận thấy có sự cải thiện đáng kể trong suốt thời gian theo dõi trên."

Đặc biệt, vaccine ngừa COVID-19 của hãng đã kích thích kháng thể chống lại biến thể Delta ở mức thậm chí còn cao hơn so với biến thể Beta.

Hiện J&J đã gửi dữ liệu này lên trang web sinh học bioRxiv trước khi được hội đồng chuyên môn đánh giá.

Cho đến nay, cơ thể những người được tiêm vaccine của J&J đều tạo ra kháng thể có khả năng vô hiệu hóa tất cả các biến thể, kể cả Delta, một biến thể hiện có tốc độ lây nhiễm cực nhanh và hiện đã lan san gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trước đó, các hãng dược phẩm như Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca thông báo vaccine của họ cũng tạo hiệu quả chống được biến thể Delta./.

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)