“Đọc sách, điểm sách” – Cẩm nang dành cho những người đam mê sách

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 18:25, 01/07/2021

Đọc sách là thói quen của mỗi cá nhân. Vì thế, muốn nâng cao bản thân, mỗi người cần phải tự trau dồi năng lực hàng ngày thông qua việc nâng cao kĩ năng đọc và viết.

Một bài điểm sách hay và thú vị là khi tác giả chắt lọc được nội dung của bài điểm sách đó thông qua những luận điểm, nội dung chính trong bài viết. Phong cách ngôn ngữ của bài điểm sách mang hơi hướng chính luận hơn là văn miêu tả và tự sự.

Vì thế, khi một bài điểm sách ra đời, bài viết đó mang khuynh hướng định hướng dư luận, thông báo một cuốn sách sắp xuất bản, những thể loại sách bạn đọc quan tâm.

Cuốn sách "Đọc sách, điểm sách" của tác giả Nguyễn Ngọc Sơn đã trình bày rõ ràng phương pháp điểm sách hiệu quả, cho ra đời một bài điểm sách hay, hấp dẫn độc giả.

images1092657_27_11__van_hoc_doc.jpg
Ảnh minh họa ( Nguồn: Internet)

Trước khi viết một bài điểm sách, người viết điểm sách cần phải lựa chọn cuốn sách phù hợp  với trào lưu đang nổi bật. Hơn thế, cuốn sách đó phải mang tính định hướng xu thế xã hội, xu thế đọc của giới trẻ, hướng đến những giá trị nhân văn, cao đẹp.

Các bước tạo nên một bài điểm sách đạt chất lượng:

Thứ nhất phải có kỹ năng đọc tốt, tìm đọc một cuốn sách hay như tìm được một người bạn tốt. Người bạn đó có thể mang đến cho người đọc những điều bổ ích và lý thú. Muốn đọc được sách mỗi người cần phải: Xác định đúng mục tiêu trước khi đọc đó là giải trí, lấy thông tin và thay đổi. Tiếp theo, phải có kiến thức nền tảng về thể loại mình đọc, dù đọc sách văn học hay sách kỹ năng sống thì người đọc phải có được lượng kiến thức phù hợp. Người đọc phải có nền tảng hiểu biết căn bản về kiến thức trong cuốn sách đó, thứ ba xác định câu hỏi mình cần trả lời. Đặc biệt phải đọc qua cuốn sách đó hai lần.

Điều quan trọng hơn hết là phải có kỹ năng viết tốt, đó là yêu cầu cốt lõi, yêu cầu căn bản để trở thành những người đánh giá uy tín. Muốn có kỹ năng viết tốt phải viết thật nhiều, nhưng đôi khi viết nhiều chưa chắc đã viết hay. Vì thế, muốn viết tốt phải đọc nhiều tài liệu để tăng thêm vốn từ vựng, không ai sinh ra đã viết hay, nhưng muốn viết hay cần phải trải qua quá trình rèn luyện, chỉnh sửa bài viết nhờ người có kinh nghiệm viết bài, chỉnh sửa với tư cách độc giả. Nếu chủ quan tin rằng, tôi đọc tốt, tôi viết tốt thì đó là ngộ nhận, bởi có rất nhiều người đọc tốt nhưng chưa chắc đã viết tốt. Điều này phụ thuộc vào khả năng lĩnh hội khi đọc sách, khả năng sử dụng ngôn từ nghệ thuật, kĩ năng trải nghiệm cuộc sống và năng khiếu cùng với sự mài giũa theo thời gian.

pexels-photo-7009285.jpeg
Ảnh sách “Đọc sách, điểm sách” (Nguồn Internet)

Một bài điểm sách hay là một bài điểm sách nêu bật đầy đủ nội dung, nêu bật những chi tiết đắt giá trong cuốn sách khiến người đọc ấn tượng. Hơn nữa, bài điểm sách đó phải phục vụ số đông, phục vụ công chúng, bắt theo trend, theo xu hướng thời đại. Bài điểm sách đó phải có giá trị thực tế, hướng người đọc đến những điều hữu ích trong cuộc sống.

Tuy nhiên, trong quá trình viết điểm sách, người viết điểm phải chú ý, có những cuốn sách không có giá trị, chất lượng kém, nhưng nếu người viết vô tình điểm cuốn sách đó sẽ tạo nên xu hướng không hay cho độc giả, vô tình dẫn dắt độc giả đi chệch hướng.

Vì vậy, muốn chọn được một cuốn sách hay, sách tốt, người viết điểm phải nắm vững các nguyên tắc chọn sách: Thứ nhất, lựa chọn dịch giả, tác giả uy tín. Thứ hai, nhà xuất bản, đơn vị phát hành phải có kinh nghiệm, thứ ba, nội dung chất lượng cuốn sách phải tốt, sách đó có hướng đến phục vụ lợi ích cộng đồng hay không, có mang lại giá trị thực tế không, có mang đến lợi ích lâu dài không. Đặc biệt, nội dung cuốn sách phải mang các tiêu chí cơ bản: Trong sáng, đọc dễ hiểu, không bị lỗi in ấn, không sai lỗi chính tả. Cuốn sách đó phải mang đến giá trị tích cực, tăng thêm sự hiểu biết, giá trị thay đổi bản thân. Dù sách ở thể loại nào cũng phải hướng đến giá trị giáo dục cho thanh thiếu nhi.

Vì thế một cuốn sách phải hay về nội dung và phải tốt về hình thức thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của bạn đọc, vận dụng được nhiều kiến thức trong cuộc sống. Đọc sách mà không hiểu là bất hạnh, đọc sách mà không vận dụng được kiến thức vào thực tiễn cuộc sống là một thiếu sót đáng tiếc.

BẠCH DIỆP