Nhà Đàm Thu Trang 'nghiện' bún chả Lạng Sơn

Ẩm thực - Ngày đăng : 14:41, 30/06/2021

Đàm Thu Trang thường xuyên làm bún chả - đặc sản quê hương Lạng Sơn - để đãi ông xã Cường Đôla và cả nhà.

Nhà Đàm Thu Trang nghiện bún chả Lạng Sơn-1

Từ ngày có công chúa nhỏ Suchin, Đàm Thu Trang chia sẻ hình ảnh cuộc sống gia đình nhiều hơn. Người đẹp Lạng Sơn thường xuyên vào bếp, trổ tài nấu ăn đãi cả nhà.

Cường Đôla cũng thường ngầm hãnh diện về bà xã vừa xinh đẹp, vừa giỏi giang bằng cách khoe thành quả nấu ăn giùm vợ. Các món tủ của bà mẹ một con luôn là các món đặc sản quê hương Lạng Sơn như mận dầm, bánh cuốn trứng và không thể thiếu món bún chả Lạng Sơn mà cả nhà đều ghiền.

Món ăn này thường xuyên xuất hiện trong thực đơn gia đình. Cách đây vài tuần, doanh nhân Cường Đôla vừa khoe hình set bún chả bày trên mẹt tre, lót lá chuối với đủ thành phần chả băm, chả miếng, chả giò... bày biện tinh tươm, ngon mắt y như nhà hàng.

Tuần trước, Đàm Thu Trang lại tiếp tục đăng tải hình ảnh quá trình chế biến món đặc sản quê nhà, gắn bó với tuổi thơ của cô.

Nhà Đàm Thu Trang nghiện bún chả Lạng Sơn-2
Đàm Thu Trang làm bún chả bằng bếp nướng ngoài trời.

Nhắc tới bún chả là nói tới nét ẩm thực đặc trưng của Hà Nội, thế nhưng bún chả Lạng Sơn cũng ghi điểm với thực khách bốn phương bởi hương vị độc đáo. Ở xứ Lạng, một số quán bún chả đã làm nên thương hiệu như bún chả Lạng Sính, bún chả chợ tỉnh, bún chả Minh Hương...

Theo các thực khách, bún chả Lạng Sơn có chả miếng được thái mỏng hơn, khi nướng vàng ươm, giòn giòn, thơm thơm. Bí quyết tẩm ướp cũng có một số gia vị riêng, đặc trưng nên mùi vị cũng ít nhiều khác biệt mà chỉ người dân địa phương mới nắm được.

Khác với lần trước làm bún chả thập cẩm, lần này, Đàm Thu Trang trổ tài làm bún chả Lạng Sơn "authentic" chỉ với chả miếng và chả băm nguyên bản.

Thay vì sử dụng các thiết bị như nồi chiên không dầu hay bếp nướng trong nhà, người đẹp xứ Lạng dùng bếp nướng than ngoài trời chuyên dụng, thường được dùng cho các bữa tiệc BBQ.

Cả nhà vừa có thể quây quần nướng thịt, vừa sắp xếp bày biện đồ ăn và dùng bữa ngay ngoài vườn là một trải nghiệm thú vị, thay đổi không khí giữa mùa dịch.

Nhà Đàm Thu Trang nghiện bún chả Lạng Sơn-3
Suất bún chả Lạng Sơn made by Đàm Thu Trang.

Thịt sử dụng làm chả miếng luôn phải là thịt ba chỉ với tỷ lệ mỡ nhiều, ăn mới có độ bùi béo, ngầy ngậy, khi nướng mới dậy mùi hương. Thịt được thái thật mỏng thì mới có độ giòn đạt yêu cầu. Chả băm được nặn bằng tay, xếp vào từng chiếc vỉ nướng truyền thống.

Gia vị tẩm ướp cơ bản cần có là tỏi, hành tím, tiêu, nước mắm... Khi nướng phải trở đều tay để thịt không bị cháy, chín đều hai mặt. Mẻ thịt của Đàm Thu Trang đầy ắp, đều tay, không bị miếng nào quá khét hay quá non.

Bún chả chính gốc ở Lạng Sơn trước đây thường không pha sẵn như ở Hà Nội mà người bán mang nguyên liệu ra và để cho thực khách tự pha chế theo khẩu vị của mình.

Cũng là nước chấm nóng cơ bản, đu đủ, dấm, tiêu, ớt, tỏi đường... mỗi người lại có sở thích riêng. Bát nước chấm đủ vị chua cay mặn ngọt, đu đủ và cà rốt thái lát giòn giòn. Rau sống đủ loại, tươi, sạch do tự nhặt và rửa ở nhà, yên tâm hơn ăn ngoài hàng. Ớt xanh thái nhỏ để thêm vào bát cho những ai thích ăn cay.

Theo Ngôi sao