Thanh Hóa đứng thứ 6 cả nước về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 11:18, 30/06/2021

Tính đến thời điểm hiện tại, Thanh Hóa đã giải ngân được 5.132 tỷ đồng vốn đầu tư công, bao gồm cả vốn của năm 2020 kéo dài sang năm 2021, bằng 54,4% kế hoạch giao chi tiết và tăng 9% so với cùng kỳ.
Thanh Hoa dung thu 6 ca nuoc ve tien do giai ngan von dau tu cong hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Là một trong 10 tỉnh, thành có vốn đầu tư công lớn trên cả nước (trên 10.000 tỷ đồng), trong những năm qua, Thanh Hóa luôn nằm trong Top 10 của cả nước về tiến độ giải ngân vốn đầu tư này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thanh Hóa đã giải ngân được 5.132 tỷ đồng vốn đầu tư công, bao gồm cả vốn của năm 2020 kéo dài sang năm 2021, bằng 54,4% kế hoạch giao chi tiết và tăng 9% so với cùng kỳ.

Với kết quả này, Thanh Hóa đang là tỉnh đứng thứ 6 trên toàn quốc về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Lê Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công kịp thời này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế.

Việc giải ngân vốn đầu tư công kịp thời sẽ tạo việc làm cho hàng vạn người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội cho tỉnh Thanh Hóa, đồng thời bù đắp cho các lĩnh vực khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,66% trong 6 tháng đầu năm và tạo tiền đề thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trong những tháng cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công như giao sớm kế hạch chi tiết năm 2021 cho các chương trình, dự án vào cuối năm 2020 nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thực hiện.

Ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, quá trình thẩm tra, thẩm định các chương trình, dự án được các cơ quan chức năng thực hiện cắt giảm tối thiểu 30% thời hạn giải quyết đối với các thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết dưới 15 ngày.

Ngoài ra, cắt giảm tối thiểu 50% thời hạn giải quyết đối với các thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết trên 15 ngày theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Tỉnh cũng quy định cụ thể các mốc thời gian hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2021 đối với từng loại dự án; định kỳ rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn của dự án có tiến độ giải ngân chậm sang cho các dự án có tiến độ giải ngân nhanh, có nhu cầu bổ sung vốn.

Ngoài ra, phân công lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện, giải ngân vốn của các dự án lớn, trọng điểm và yêu cầu các chủ đầu tư ký cam kết tiến độ thực hiện giải ngân vốn; giao chỉ tiêu giải phóng mặt bằng năm 2021 cho từng dự án; yêu cầu Ủy ban Nhân dân cấp huyện ký cam kết về tiến độ giải phóng mặt bằng.

Với những giải pháp quyết liệt kể trên, trong số 125 chủ đầu tư được cấp vốn đầu tư công thì đã có 106 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt từ 50% kế hoạch trở lên.

Một số chủ đầu tư có nguồn vốn và tỷ lệ giải ngân cao như Sở Giao thông Vận tải đạt 56,5%, công an tỉnh đạt 93,5%, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống đạt 100%; Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Thủy đạt 98,9%./.

(Vietnam+)

(Vietnam+)