An toàn khi sử dụng mỹ phẩm Mẹ làm đẹp, con ... tổn thương

Tổ ấm - Ngày đăng : 10:52, 29/06/2021

Nguy cơ tổn thương cho trẻ em từ các sản phẩm mỹ phẩm, dầu gội hay các sản phẩm chăm sóc cá nhân là một vấn đề ít được nhắc đến

Một nghiên cứu được đăng tải trên nguyệt san Nhi khoa lâm sàng (Clinical Pediatrics) tại Hoa Kỳ tiết lộ một con số khiến bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng phải giật mình. Ước tính rằng gần 65.000 trẻ em Hoa Kỳ dưới 5 tuổi đã phải nhập khoa cấp cứu bởi các tổn thương liên quan đến mỹ phẩm, từ năm 2002 đến 2016. Điều đó tương đương với việc, cứ mỗi hai giờ, có một trẻ em phải cấp cứu vì tổn thương từ mỹ phẩm, dầu gội và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Theo đó, khoảng 86% các trường hợp, trẻ em bị ngộ độc do ăn, nuốt hoặc cầm nắm, tiếp xúc với các sản phẩm. Hầu hết các trường hợp còn lại liên quan đến bỏng hóa chất.

Trẻ em không thể đọc nhãn và có xu hướng khám phá mọi đồ vật bằng cách cho vào miệng. Tổn thương nghiêm trọng có thể xảy ra khi trong chai là nước tẩy sơn móng tay chứ không phải nước trái cây, hoặc kem dưỡng da thay vì sữa chua, mà trước chúng lầm tưởng do hình ảnh chai lọ bắt mắt và mùi thơm của mỹ phẩm.

Nghiên cứu cũng cho thấy: Thông thường, nguyên nhân của các tổn thương liên quan đến mỹ phẩm là các sản phẩm chăm sóc móng (chiếm tới 28% các trường hợp), tiếp theo là các sản phẩm chăm sóc tóc (ở mức 27%) và các mặt hàng chăm sóc da (ở mức 25%). Trong đó, nếu tính riêng từng loại sản phẩm, thì sản phẩm được đánh giá nguy hiểm nhất là nước tẩy sơn móng tay. Gần 13% trường hợp tổn thương ở trẻ liên quan đến nước hoa.

Thuốc duỗi tóc với thành phần là các chất hóa học giúp làm thay đổi kết cấu của tóc xoăn để dễ duỗi thẳng hơn cũng chiếm khoảng 10% các trường hợp tổn thương ở trẻ, trong khi dầu gội và dầu xả chịu trách nhiệm cho 7% các trường hợp. Kem dưỡng da chiếm khoảng 10% các thương tích liên quan đến mỹ phẩm.

Bạn có bất ngờ khi biết về những điều kể trên ? Hiểm họa đối với trẻ em, hóa ra ở chính trong thế giới xung quanh chúng. Đây chính là lời cảnh tỉnh các bậc cha mẹ nên cân nhắc kỹ hơn về cách lưu trữ, bảo quản các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp tại nhà.

Mặc dù mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp không phải là thuốc nhưng bác sĩ vẫn khuyên rằng cha mẹ nên lưu trữ các sản phẩm này trong tủ hoặc nơi mà trẻ nhỏ không thể với tới. Và, cũng giống như thuốc, cha mẹ nên liên hệ trợ giúp y tế ngay lập tức nếu trẻ nhỏ có dấu hiệu đã ăn phải hoặc bị tổn thương. Nếu trẻ có dấu hiệu gặp khó khăn rõ rệt khi nuốt hoặc có dấu hiệu đau họng/miệng, nổi đỏ, phát ban hoặc đau mắt và chảy nước mắt, trẻ nên được đưa đến bệnh viện.

Trà Thu

Trà Thu