Pháp bị loại vì ngạo mạn

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 17:33, 29/06/2021

HLV Didier Deschamps và các tuyển thủ Pháp thừa nhận bị loại khỏi Euro 2020 là do ngạo mạn, nhất là sau khi dẫn 3-1 đến tận phút 80.

Tờ báo thể thao lớn nhất của Pháp là L'Equipe đã giựt tít “Bị đạp từ trên cao xuống” để nói về thảm cảnh của đội nhà. Cái tít phản ánh đúng với diễn biến trận đấu và kết cục trên chấm luân lưu của Pháp.

Sau trận đấu, HLV Didier Deschams đã thừa nhận: “chúng tôi đã thê hiện một bộ mặt kém cỏi sau khi đã dẫn 3-1, đó không phải là phong thái thường thấy. Lúc đó dường như Thụy Sỹ đã hết động lực, các cầu thủ của chúng tôi đã nghĩ đến trận tứ kết và họ đã sai lầm, trận đấu còn đến 10 phút nữa và Thụy Sỹ không hề đầu hàng”.

phap-1.jpg
Didier Deschamps sốc thật sự với cách thể hiện của các học trò.

Thực tế cho thấy, Pháp đã quá coi thường đối thủ. Nhìn cách Paul Pogba ghi siêu phẩm nâng tỉ số lên 3-1 xong thoải mái trình diễn các vũ điệu hoang dại ngay trước mắt các cầu thủ đối phương, như thể trận tứ kết đã ở trong tay, muốn ghi thêm bàn thắng lúc nào cũng được. Những phút sau đó, cầu thủ Pháp đá hời hợt và thậm chí sa đà trình diễn trêu ngươi đối thủ. Chỉ đến khi tỉ số là 3-3, tất cả mới sực tỉnh nhưng đã quá muộn.

Thủ quân Hugo Lloris chua chát: "Trong qua khứ điều này chưa từng xảy ra vì chúng tôi luôn biết cách để đưa trận đấu kết thúc an toàn. Chúng tôi phải hối hận với điều này, dù tất cả đã rất cố gắng”. Hậu về Raphael Varane, người “góp công” trong 2 bàn gỡ của Thụy Sỹ kể lại: “cả đội vô cùng thất vọng với những gì đã thể hiện. Sau hiệp 1, trong phòng thay đồ chúng tôi đã bàn rất nhiều nhưng sau trận đấu thì im lặng tuyệt đối, không một tiếng nói nào”.

Trong khi đó, người đồng nghiệp của Lloris, người hùng của Thụy Sỹ là thủ môn Yann Sommer vẫn chưa hết ấm ức sau trận đấu: “chúng tôi thấy rõ Pháp đã có những khoảng thời gian tỏ ra kiêu ngạo. Sau khi bắt đầu dẫn trước trong hiệp hai, chẳng có cái áo xanh nào muốn đá nữa, cứ như đã an toàn, không còn nguy hiểm nữa”.

Hiệp đầu tiên diễn ra trong lo lắng khi Didier Deschamps nhận thấy việc sử dụng 3 trung vệ trong hệ thống 3-3-2-2 xa lạ, tỏ ra bất ổn. Pháp không có lấy một cơ hội rõ ràng nào suốt 45 phút và phải chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ sau giờ nghỉ.

Với cú sút hỏng ở loạt quyết định, Kylian Mbappé đã trở thành biểu tượng của thất bại. Mặc dù vậy, trả lời phỏng vấn của đài TF1, HLV Didier Deschamps vẫn rộng lượng bảo vệ cậu học trò nhỏ: “Cậu ấy vô cùng buồn, nhưng không ai có thể giận khi cậu ấy đã dũng cảm lãnh trách nhiệm về lượt đá của mình".

phap-2.jpg
Sau 67 năm Thụy Sỹ mới vào tứ kết một giải đấu lớn

Ngôi sao trẻ của Pháp đã kết thúc Euro 2020 mà không ghi nổi một bàn nào, trái ngược với màn trình diễn chói sáng 3 năm trước đưa đội nhà lên ngôi World Cup 2018. Thống kê cho thấy Kylian Mbappé là cầu thủ dứt điểm nhiều nhất giải với 15 cú sút, tính luôn cả pha sút luân lưu định mệnh, nhưng không ghi nổi bàn nào.

Trước màn so tài với Pháp, ĐT Thụy Sĩ chưa vào tứ kết một giải đấu lớn nào kể từ năm 1954 đến nay, khi họ đóng vai chủ nhà của World Cup. Sau 67 năm chờ đợi, Thụy Sỹ đã thành công.

Bình An