Tổng thống Brazil bị kiện do không điều tra vụ mua vaccine COVID-19

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:08, 29/06/2021

Thượng nghị sỹ đối lập Randolfe Rodrigues nhấn mạnh ông đệ đơn khiếu nại hình sự lên Tòa án Tối cao cáo buộc Tổng thống Bolsonaro không có hành động sau khi nắm được thông tin về tham ô tại Bộ Y tế.
Tong thong Brazil bi kien do khong dieu tra vu mua vaccine COVID-19 hinh anh 1Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tham dự một sự kiện ở Brasilia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/6, Thượng nghị sỹ Brazil đã đệ đơn kiện Tổng thống Jair Bolsonaro lên Tòa án Tối cao, cáo buộc ông này không chỉ đạo tiến hành điều tra vụ tình nghi tham ô lớn trong việc mua vaccine ngừa COVID-19.

Thượng nghị sỹ đối lập Randolfe Rodrigues nhấn mạnh ông đệ đơn khiếu nại hình sự lên Tòa án Tối cao cáo buộc Tổng thống Bolsonaro không có hành động sau khi nắm được thông tin về tham ô tại Bộ Y tế nước này.

Trên thực tế, tuần trước, một ủy ban của Thượng viện Brazil điều tra về cách thức ứng phó của chính phủ đối với đại dịch COVID-19 đã phát hiện Tổng thống Bolsonaro biết rõ về vụ tham nhũng liên quan thỏa thuận mua vaccine Covaxin do Ấn Độ sản xuất trị giá 300 triệu USD nhưng không có hành động can thiệp.

Vụ kiện trên có nguy cơ gây tổn hại lớn đến ông Boslonaro về mặt chính trị tại thời điểm sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo này đang giảm dần và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đang giành được nhiều sự ủng hộ hơn trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Brazil vào năm tới.

Các cáo buộc tham ô tại Bộ Y tế Brazil xuất hiện liên quan đến việc thanh toán hợp đồng mua vaccine Covaxin với 1 công ty có trụ sở tại Singapore.

Công ty này bị nghi ngờ là một công ty vỏ bọc đã lập hóa đơn cho Bộ Y tế Brazil thanh toán 45 triệu USD cho số lượng vaccine chưa được chuyển giao cho Brazil, thậm chí đây là loại vaccine chưa được Brazil cấp phép sử dụng.

Theo báo Estado de Sao Paulo, vaccine Covaxin của công ty Bharat Biotech có giá ban đầu là 1,34 USD/liều.

Tuy nhiên, Brazil chấp nhận trả 15 USD/liều vaccine, đắt hơn mọi loại vaccine mà Brazil nhập khẩu.Văn phòng Tổng thống Brazil chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trước thông tin trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

(TTXVN/Vietnam+)