Run tay khi cầm đồ vật có phải hiện tượng bất thường?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:00, 29/06/2021

Việt BáoTay bị run khi cầm đồ vật có thể hé lộ những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn bạn tưởng và nếu hiểu cặn kẽ hơn thì đó có thể là triệu chứng do nhiều căn bệnh khác nhau gây ra.
Run tay khi cầm đồ vật có phải hiện tượng bất thường?-1

Run tay khi cầm đồ vật gây ra nhiều trở ngại trong công việc

Chứng run tay khi cầm đồ vật khiến bạn không ký được tên, cầm cốc nước đầy hay bát cơm cũng khó chứ đừng nói đến tập trung làm việc. Đối với những người làm việc chủ yếu sử dụng đôi tay uyển chuyển để phục vụ công việc tỉ mẩn, chứng run tay khi cầm nắm thực sự ảnh hưởng rất lớn tới công việc và cuộc sống của người bệnh.

Tay run thường là dấu hiệu đầu tiên mà người bệnh thường nghĩ đến bệnh Parkinson, nhưng thật may là các biểu hiện run tay khi cầm đồ vật thường không phải là triệu chứng của căn bệnh này (xem chia sẻ của người bệnh về biểu hiện run tay và cách khắc phục)

Biểu hiện run do bệnh Parkinson ở giai đoạn đầu thường xảy ra lúc nghỉ ngơi và giảm khi người bệnh dùng tay để cầm nắm, hoạt động.

Một số nguyên nhân chính dẫn đến tay run khi cầm đồ vật

Không phải tất cả các biểu hiện run tay khi cầm đồ vật đều cần chữa trị. Những trường hợp run do lo lắng, căng thẳng, đói, rét hoặc do hạ đường huyết có thể sẽ hết khi loại bỏ được nguyên nhân.

Nhưng đối với các nguyên nhân gây run khác dưới đây cần phải chữa trị bằng thuốc hoặc thay đổi lối sống.

Run do stress, căng thẳng

Căng thẳng, stress kéo dài gây không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn khiến triệu chứng run tay xuất hiện. Cường độ run thường tăng lên khi hồi hộp, lo lắng hay sợ hãi.

Sử dụng quá nhiều chất kích thích gây run

Các chất kích thích như rượu, chè, cà phê, thuốc lá, ma túy, thuốc lắc... sử dụng quá liều khiến hệ thống thần kinh bị rối loạn, gây ra run tay. Những người gặp phải tình trạng này thường có đặc điểm thần kinh yếu, mẫn cảm với cà phê, trà đặc.

Run tay khi cầm đồ vật có phải hiện tượng bất thường?-2
Stress, căng thẳng kéo dài cũng khiến bạn rất dễ bị chứng run tay khi cầm nắm.

Bệnh run vô căn

Run vô căn xảy ra chủ yếu ở tay (xuất hiện hoặc tăng lên khi hoạt động, như khi bạn cầm cốc uống nước, cầm bút viết chữ) hoặc có thể xảy ra ở một số bộ phận khác như run ở đầu kiểu run dọc (đầu gật gật) hoặc run ngang (đầu lắc lắc), hay nói run run, đôi khi run cả ở môi, lưỡi hoặc ở chân và thân người, làm thay đổi dáng đi.

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn:

Tác dụng phụ của thuốc

Các thuốc cảm cúm, thuốc điều trị hen, thuốc chống động kinh, thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc điều trị trầm cảm, thuốc điều trị ung thư… cũng có thể gây run. Một số người bệnh sau phẫu thuật cũng bị run tay do ảnh hưởng của thuốc gây tê, gây mê.

Bệnh tuyến giáp

Khi tuyến giáp hoạt động quá mức (bệnh basedow), biểu hiện run tay có thể xuất hiện, kèm theo các triệu chứng như mắt lồi, tim đập nhanh, hồi hộp…. Bệnh càng nặng, mức độ run ở tay càng tăng.

Nguyên nhân khác

Thiếu hụt dinh dưỡng hoặc một số khoáng chất như magie, canxi, B6; Tổn thương vùng não (sau tai biến mạch máu não, viêm màng não, ngạt chu sinh…) hoặc chấn thương sọ não do va đập… cũng có thể làm tay bị run cầm đồ vật.

Thậm chí, có những trường hợp bị run tay không thể tìm ra nguyên nhân.

Phương pháp làm giảm run tay khi cầm đồ vật

Run tay khi cầm đồ vật có phải hiện tượng bất thường?-3

Theo các nghiên cứu, Thiên ma và Câu Đằng có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị chứng tay bị run khi cầm đồ vật.

Theo các chuyên gia Thần kinh học, để xác định chính xác nguyên nhân gây run tay khi cầm đồ vật, người bệnh cần phải đến bệnh viện khám để chẩn đoán từ đó mới có phương pháp điều trị phù hợp.

Tuy nhiên, nhiều phương pháp điều trị mới chỉ giúp cải thiện triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh, khó thiết lập được rối loạn chức năng của não bộ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng hai thảo dược truyền thống là Thiên ma, Câu đằng có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị chứng run tay. Các hoạt chất sinh học tự nhiên có trong Thiên ma, Câu đằng không chỉ có tác dụng an thần, trấn tĩnh mà còn đóng vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, giúp tăng cường chức năng não bộ và ổn định tính dẫn truyền thần kinh.

Khi sử dụng lâu dài sẽ giúp cơ thể tự thiết lập và cân bằng lại các rối loạn, giảm bớt lo âu, khó ngủ, từ đó giúp làm giảm run tay, cầm nắm đồ vật dễ dàng hơn.

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma và Câu đằng giúp:

Hỗ trợ giảm run tay và phục hồi vận động (Run khi cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, người bệnh parkinson, sau tai biến mạch não, người bị run vô căn;

Hỗ trợ phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Run tay khi cầm đồ vật có phải hiện tượng bất thường?-4

T/H