Loạt MV có tuổi thọ ngắn nhất Vpop: chính chủ đạo nhái, MV bị xóa bay trong một nốt nhạc

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 12:00, 24/06/2021

Dính nghi vấn bắt chước MV của một idol Kpop, loạt MV dưới đây chấp nhận bị chính chủ xóa bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian ngắn kể từ lúc phát hành.

"Sẽ thôi mong chờ" (Anh Rồng): 1 ngày

Đây là trường hợp đạo nhái mới nhất được phát hiện bởi các ARMY Việt. Lần này, từ điệp khúc đến các đoạn solo của "Sẽ thôi mong chờ" (Anh Rồng) đều bị chỉ ra là "đạo" từ bản hit "Life Goes On" của BTS. Vì quá bức xúc, các fanpage lớn của BTS tại Việt Nam đã buộc phải đưa ra thông báo kêu gọi cộng đồng ARMY Việt gửi email khiếu nại bản quyền tới Big Hit Entertainment. Sự việc dần trở nên nghiêm trọng khi MV nhận về vô số lời chỉ trích lẫn gia tăng dislike, khiến Anh Rồng phải gỡ bỏ MV khỏi Youtube chính của nam ca sĩ.

Clip so sánh sự giống nhau giữa ca khúc "Sẽ thôi mong chờ" với "Life Goes On"

Cùng ngày xóa bỏ MV, Anh Rồng cũng đăng đàn giải thích lẫn gửi lời xin lỗi tới BTS lẫn các ARMY Việt. Nam ca sĩ này cho biết vì nghe nhạc nhiều nên anh và đồng đội Hoon không ngờ lại chịu ảnh hưởng từ nhạc của Đội quân Chống đạn trong quá trình sáng tác "Sẽ thôi mong chờ". Sau tất cả, Anh Rồng hy vọng khán giả sẽ bỏ qua cho lỗi lầm lần này của anh.

Loạt MV có tuổi thọ ngắn nhất Vpop: chính chủ đạo nhái, MV bị xóa bay trong một nốt nhạc 1

Lời xin lỗi của Anh Rồng sau khi khiến cộng đồng ARMY dậy sóng

"Tình yêu ở lại" (Thu Thủy): 2 ngày

Tuy không giống nhạc nhưng MV "Tình yêu ở lại" của Quán quân Sao mai 2017 Thu Thủy lại bắt chước trọn vẹn nội dung MV "The Spring" của Jung EunJi (thành viên nhóm nhạc APink).

Nghi vấn này xảy ra vào đầu tháng 12/2018 khiến cộng đồng Panda (fandom APink) phẫn nộ, sau đó có động thái quyết liệt hơn là gửi báo cáo đến công ty chủ quản của nhóm khiến "Tình yêu ở lại" bị gỡ bỏ chỉ sau khoảng 2 ngày ra mắt. Đáng chú ý, MV này lại nằm trong chuỗi chương trình "MV yêu thích" do đài truyền hình Việt Nam – VTV thực hiện. Vậy mà, ngay cả khi lùm xùm đã nổ ra và gây náo loạn MXH, đài VTV vẫn không có bất kì phát ngôn nào liên quan đến việc vi phạm bản quyền.

Loạt MV có tuổi thọ ngắn nhất Vpop: chính chủ đạo nhái, MV bị xóa bay trong một nốt nhạc 2

Loạt MV có tuổi thọ ngắn nhất Vpop: chính chủ đạo nhái, MV bị xóa bay trong một nốt nhạc 3

Loạt MV có tuổi thọ ngắn nhất Vpop: chính chủ đạo nhái, MV bị xóa bay trong một nốt nhạc 4

Loạt MV có tuổi thọ ngắn nhất Vpop: chính chủ đạo nhái, MV bị xóa bay trong một nốt nhạc 5

Nội dung MV của EunJi đã bị Quán quân Sao mai 2017 "bắt chước" nguyên vẹn

Ngược lại, khi phản hồi về nghi án đạo nhái MV, Vũ Trương - đạo diễn của MV "Tình yêu ở lại" lại khẳng định, bản thân chưa từng xem qua "The Spring" của Eunji, toàn bộ ý tưởng đều do anh tự nghĩ, sau đó bàn bạc lại với ê-kíp để đưa ra quyết định cuối cùng. Đạo diễn này còn cho biết thêm, nội dung chính trong MV của anh "rất basic" (cơ bản) mà bất cứ ai cũng có thể nghĩ ra. Thế nhưng, lời giải thích này không hề được các Panda Việt thông cảm bởi dẫu có chung ý tưởng thì việc trùng hợp đến từng chi tiết cũng là điều chưa từng xảy ra ở lịch sử Vpop, chứ chưa nói đến 2 nền văn hóa khác nhau như Việt Nam và Hàn Quốc.

"102Hater" (Lil Shady): 2 tuần

Chỉ ít ngày sau khi cho phát hành MV "102Hater", nhóm rapper thuộc giới underground bao gồm: Bình Gold, Zenk và Lil Shady đã bị tố cáo bê nguyên beat nhạc của ca khúc "Be I" từng làm nên tên tuổi của B.I tại Show Me The Money mùa 3 vào sử dụng trái phép. Nói không ngoa, "102Hater" không khác gì bản vietsub của "Be I" khi cũng trung thành với dòng rap diss.

"102Hater" của Lil Shady

bị coi là bản vietsub của "Be I"

Không chỉ khiến cộng đồng IKONIC trong nước bức xúc và phản đối kịch liệt mà ngay cả fan Hàn, fan nước ngoài cũng đã có những động thái cụ thể để chống lại việc vi phạm bản quyền của nhóm rapper Việt. Thậm chí, các IKONIC còn gửi yêu cầu đến YG để phía công ty có hành động pháp lý nhằm bảo vệ "chất xám" của cựu trưởng nhóm IKON và người đồng sáng tác là CHOICE37.

Loạt MV có tuổi thọ ngắn nhất Vpop: chính chủ đạo nhái, MV bị xóa bay trong một nốt nhạc 6

Đáng nói, chỉ vài giờ sau khi bị cộng đồng IKONIC đăng đàn tố cáo hành động "đạo nhái" trắng trợn, rapper Lil Shady đã gỡ bỏ MV khỏi kênh Youtube cá nhân. Động thái này được cho là "có tật giật mình" sau khi khiến fan Kpop trong và ngoài nước phẫn nộ và chỉ trích không ngớt. Tương ứng, "102Hater" cũng chỉ tồn tại được khoảng 2 tuần trên kênh Youtube chính chủ.

B.N (tổng hợp),