Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:08, 29/06/2021

Đeo tai nghe khi ngủ là thói quen thường thấy ở nhiều người, tuy nhiên, ít ai biết rằng, thói quen này ẩn chứa rất nhiều hiểm họa đối với sức khỏe.

Nghe nhạc khi ngủ là sở thích của rất nhiều người, đặc biệt là trong thời đại mà công nghệ phát triển như hiện nay. Xuất phát từ thực tế này, tai nghe nhét trong, tai nghe không dây đã trở thành vật dụng không thể thiếu được đối với nhiều người trong thời gian đi ngủ. Thế nhưng, việc đeo tai nghe khi đi ngủ liệu có phải là một thói quen tốt? Hãy cùng eDoctor xem tiếp những chia sẻ dưới đây để có câu trả lời cho vấn đề này nhé.

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Đeo tai nghe khi ngủ có an toàn không?

Câu trả lời là có nếu bạn sử dụng tai nghe một cách phù hợp và không nghe nhạc với âm lượng rất lớn vì điều này có thể gây hại cho ống tai và chức năng thính giác. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, bạn cũng không nên dùng tai nghe mỗi đêm. Đặc biệt, hãy chọn những loại tai nghe không gây nhiều áp lực vào tai khi bạn đang ngủ.

Lợi ích của việc đeo tai nghe khi ngủ

Dưới đây là một số nguyên nhân lý giải vì sao nhiều người thích đeo tai nghe khi ngủ:

Chống tiếng ồn từ bên ngoài

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Có nhiều lý do dẫn đến việc chúng ta có thói quen đeo tai nghe khi ngủ. Một trong những mục đích quan trọng nhất là khi đeo tai nghe, bạn có thể “che lấp” được những tiếng ồn của xe cộ, tiếng nói chuyện ồn ào trên đường phố hay những âm thanh khó chịu của công trình đang thi công. Từ đó mang lại cảm giác dễ chịu mà thoải mái hơn, giúp bạn tránh xa những âm thanh phiền toái và có thể tận hưởng giấc ngủ sâu.

Tiếng ồn trắng giúp thư giãn đầu óc

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Những giai điệu nhẹ nhàng như âm thanh của đàn violin, cello, piano hoặc tiếng mưa rơi, tiếng suối chảy có thể làm cho bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng. Những âm thanh này giúp mọi người thư giãn sau một ngày dài bận rộn và mệt mỏi. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng tiếng ồn trắng có thể làm giảm sự lo lắng, giảm sự thay đổi nhịp tim và làm dịu các dây thần kinh. Trong nghiên cứu, những người nghe nhạc khi ngủ có thể ngủ ngon hơn và cảm thấy khỏe hơn vào sáng hôm sau.

Điều trị chứng mất ngủ và rối loạn stress sau sang chấn (PTSD)

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghe nhạc trong khi ngủ có thể là một hình thức điều trị tuyệt vời cho những người bị rối loạn stress sau sang chấn (PTSD) hoặc mất ngủ, vì nó có thể thư giãn tâm trí và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Do vậy, việc đeo tai nghe và thưởng thức những bản nhạc êm dịu sẽ vô cùng hữu ích cho những người khó ngủ, ngủ không sâu, đặc biệt là người già. Đặc biệt, việc nghe những bản nhạc có tính chất thư giãn trong khi ngủ còn làm dịu thần kinh và làm dịu những suy nghĩ khó chịu trong tâm trí.

Kích thích cơ thể phản ứng tạo ra cảm giác tự động

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Âm nhạc có thể tạo ra cảm giác ASMR (phản ứng kích thích cảm giác tự động). Đây là một cảm giác vô cùng dễ chịu, lan tỏa khắp cơ thể làm cho cơ thể nhanh chóng vào trạng thái thư giãn. Cảm giác ASMR thường bắt đầu ở đầu và cổ và đôi khi có thể truyền đến tay và chân và thường xảy ra theo từng đợt chứ không cùng một lúc.

Đeo tai nghe khi ngủ có thể gây ra hiểm họa gì?

Việc vừa ngủ vừa đeo tai nghe không đúng cách có thể gây hại cho tai và thần kinh. Dưới đây là những tác hại của việc đeo tai nghe khi ngủ mà bạn nên cẩn trọng.

Tích tụ nhiều ráy tai

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Khi đeo tai nghe, nếu ngủ với tư thế nằm nghiêng, bạn có thể sẽ nằm đè lên tai nghe hoặc khi đeo bạn nhét quá sâu vào trong sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị tích tụ ráy trong tai. Nguyên nhân là do tai nghe nhét tai sẽ chặn sự lưu thông không khí xung quanh tai của bạn, khiến sáp trong ống tai dễ dàng ấn vào màng nhĩ. Tình trạng tích tụ quá nhiều ráy tai có thể làm ảnh hưởng đến thính giác, đồng thời việc loại bỏ cũng sẽ khá khó khăn, dễ gây tổn thương.

Viêm tai ngoài

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Tình trạng viêm tai ngoài có thể khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều khó chịu. Thậm chí, trường hợp xấu nhất, da quanh vùng ống tai sẽ từ từ bị bào mòn, tạo ra một loại chất lỏng chảy vào tai. Điều này cũng sẽ dẫn đến đau ở tai ngoài. Tình trạng này khá phổ biến ở những người thường xuyên đi bơi và những người thường xuyên đeo tai nghe.

Hỏng màng nhĩ

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Ngoài sự tích tụ ráy tai và viêm tai ngoài, việc đeo tai nghe khi ngủ còn có thể gây ra các vấn đề về thính giác nếu âm lượng quá lớn. Âm lượng của một cuộc trò chuyện bình thường thường là từ 60 đến 80 dB và đây cũng là mức âm lượng mà bạn nên duy trì nếu đeo tai khi ngủ. Nếu nghe nhạc có âm lượng lớn hơn, tai trong và màng nhĩ có thể bị kích thích, thậm chí gây hỏng màng nhĩ.

Bỏ qua tình huống khẩn cấp

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Một sự thật mà ai cũng dễ dàng nhận thấy là những người đeo tai nghe thường không nghe thấy những gì xảy ra xung quanh. Điều này có thể giúp người đeo tập trung nhưng vô tình lại khiến cho họ không nhận thức được những nguy hiểm sắp xảy đến, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tiếng còi báo động xảy ra hỏa hoạn hoặc báo trộm, kể cả tiếng chuông báo thức.

Hoại tử

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Điều này chỉ xảy ra trong những trường hợp rất nghiêm trọng. Tình trạng hoại tử có thể làm chết các mô xung quanh tai và gây mất thính giác vĩnh viễn.

Đeo tai nghe khi ngủ như thế nào là an toàn?

Để tránh gặp phải các hiểm họa không mong muốn, bạn cần nhớ một số điều sau khi đeo tai nghe trong khi ngủ:

Âm lượng vừa phải

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Khi đeo tai nghe trong lúc ngủ, bạn cần điều chỉnh âm lượng vừa phải, không quá to, đồng thời tránh đeo tai nghe trong khi điện thoại hay thiết bị phát nhạc đang sạc vì điều này dễ dẫn đến nguy cơ bị điện giật. Ngoài ra, bạn nên hẹn giờ tắt nhạc để khi bạn chìm sâu vào giấc ngủ, âm thanh sẽ được ngắt, giúp tiết kiệm pin cho thiết bị, đồng thời giảm ảnh hưởng xấu đến tai.

Sử dụng thiết bị phù hợp

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Bạn cần chọn tai nghe có kích thước vừa vặn, không gây cấn hay khó chịu khi bạn nằm nghiêng sang trái/phải. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc sử dụng các loại tai nghe không dây vì nó sẽ không làm vướng víu nếu bạn thay đổi tư thế trong khi ngủ.

Nếu bạn ngủ một mình trong phòng, hãy thử dùng radio thay vì tai nghe. Nếu không có radio, bạn cũng có thể sử dụng tivi ở chế độ nghe nhạc.

Lựa chọn bài hát/bản nhạc tốt cho giấc ngủ

Đeo tai nghe khi ngủ: Thói quen ẩn chứa nhiều hiểm họa

Mỗi người có gu âm nhạc riêng, đặc biệt là trong việc chọn bài hát hay bản nhạc để nghe khi ngủ. Một số người thích ngủ với âm nhạc có tiết tấu nhanh trong khi có những người lại chuộng các giai điệu chậm để thư giãn. Loại bài hát hay bản nhạc lý tưởng để nghe khi bạn muốn ngủ là có nhịp gần với nhịp tim của bạn, từ 60 đến 80 BPM (nhịp/phút). Bạn có thể tra cứu những bài hát nằm trong phạm vi đó bằng các ứng dụng trên điện thoại.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thêm một số thông tin hữu ích về thói quen đeo tai khi ngủ. Hãy sử dụng tai nghe đúng cách để đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhé.

Nguồn: Hello Bác sĩ

Tải ứng dụng eDoctor để nhận thêm nhiều thông tin sức khỏe hữu ích.