5 thứ đi ăn nhà hàng nhiều người thường xuyên gọi, nhưng đầu bếp khuyên: Không nên!

Gia đình - Ngày đăng : 16:56, 26/06/2021

Những đầu bếp chuyên nghiệp không bao giờ gọi hải sản vào thứ hai, bít tết chín... và đây là những lý do.

Bít tết chín kỹ

James Briscione, Giám đốc Nghiên cứu Ẩm thực tại Viện Giáo dục Ẩm thực cho rằng, nếu như khách yêu cầu món bít tết chín kỹ sẽ được phục vụ những phần thịt không được ngon.

Thông thường bít tết chín kỹ thường được dành cho phụ nữ mang thai, người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ. Trong khi đa phần các thực khách khác thích chín vừa hoặc hơi tái để có thể cảm nhận vị ngọt. Mỗi người có một sở thích, có vẻ như ăn chín sẽ yên tâm hơn, tuy nhiên các đầu bếp - những người thạo về ẩm thực cũng không đánh giá cao những người gọi món chín quá kỹ.

5 thứ đi ăn nhà hàng nhiều người thường xuyên gọi, nhưng đầu bếp khuyên: Không nên!-1
5 thứ đi ăn nhà hàng nhiều người thường xuyên gọi, nhưng đầu bếp khuyên: Không nên!-2

Đầu bếp thường dành những món dai hơn, mỏng hơn để phục vụ khách. Số lượng người gọi món bít tết chín kỹ cũng không nhiều, nên đầu bếp cũng chẳng mấy bận tâm về chất lượng của những món này.

Hải sản

Hải sản là món ăn bổ dưỡng và khi đi ăn nhà hàng, nhiều người ưu tiên gọi. Tuy nhiên, nếu đi ăn vào thứ 2, bạn nên hạn chế gọi món này vì có thể đó là đồ tồn từ tuần trước. Đầu bếp Italy Silvia Barban (bếp trưởng tại nhà hàng Larina Pastificio e Vinosome ở Brooklyn, Mỹ) khuyên khi vào nhà hàng nhiều người cứ thấy món hải sản đặc biệt hấp dẫn hơn cả, và trông sang chảnh. Nhưng không phải lúc nào khách cũng được nhận món ăn ngon như ý bởi vì có thể người làm họ sẽ kết hợp giữa các nguyên liệu mới và những thứ còn lại trong tủ lạnh, qua chế biến và mùi vị bạn thật khó nhận ra chúng có thực sự tươi hay không.

Bánh mỳ kẹp thịt đắt tiền

Những chiếc bánh mỳ kẹp thịt với đủ các nguyên liệu là món ăn nhiều chất, hấp dẫn về cả hình thức lẫn mùi vị. Chưa kể có những chiếc bánh mỳ còn được phủ gan ngỗng, thịt xông khói càng tăng thêm độ thèm thuồng cho khách. Tất nhiên, những chiếc bánh mỳ kiểu đó cũng không hề rẻ chút nào, có thể khách phải trả trên 20 USD (gần 500.000 đồng).

Đầu bếp Briscione cho rằng một chiếc bánh mỳ kẹp thịt ngon phải làm từ thịt sườn hoặc thịt ức. Còn nếu chỉ là thịt nghiền ra rồi cho vào thì phải trả hơn 20 USD là lãng phí. Đôi khi chất đống nhiều nguyên liệu lên một chiếc bánh mỳ được xem là cách thu hút khách hàng và tăng thêm giá trị chứ chất lượng chưa chắc đã ngon như bạn vẫn nghĩ.

Trai, hến

Trai, hến là những thứ quen thuộc và không hiếm trong các bát canh, món xào ở nhà hàng. Tuy nhiên, các nguyên liệu này rất dễ hỏng nếu như chủ nhà hàng bảo quản không tốt, dù một con bị hỏng sẽ làm mùi hôi làm mất đi vị ngon của đồ ăn. Chưa kể khách ăn vào chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiêu hoá.

Ngoài ra, mỗi ngày nhà hàng phục vụ hàng trăm khách, họ không cố ý muốn đưa trai, hến đã hỏng vào nhưng một sự sơ suất hoàn toàn có thể xảy ra, chắc chắn có lúc bạn sẽ hối hận vì bát canh, món xào bốc mùi khó chịu.

5 thứ đi ăn nhà hàng nhiều người thường xuyên gọi, nhưng đầu bếp khuyên: Không nên!-3

Đầu bếp nổi tiếng Mary Dumont đến từ bang New Hampshire, Mỹ, cho rằng mọi người yêu thích món ăn này và nhà hàng cũng kỹ lưỡng trong bảo quản. Nhưng chỉ cần một con có mùi, cả món ăn thất bại. Do đó, khách cần tỉnh táo khi chọn, phải yêu cầu nhà hàng lựa thực phẩm mới nhất hoặc khôn có gì tốt hơn là bạn tự tay chọn và ngửi mùi.

Dầu nấm truffle

Nấm truffle được ví là kim cương trong ẩm thực. Nó không chỉ quý hiếm mà chất lượng còn ngon được các đầu bếp ở khách sạn, nhà hàng cao cấp lựa chọn. Rõ ràng với mức giá đắt đỏ, không phải ai cũng dám ăn thử. Dầu nấm truffle là sản phẩm được tạo ra từ nấm truffle.

Khi vào nhà hàng bạn sẽ thấy có loại dầu này, nhưng đừng vội tin vì với mức giá cao của nấm truffle thì mức giá của dầu nấm cũng chẳng hề rẻ, và có thể dầu nấm bạn ăn được pha chế không đúng cách từ nhiều nguyên liệu khác nhau.

Đầu bếp Briscione khuyên: "Đừng gọi món nào có dầu truffle. Có thể đó là hương vị nhái và 20 xu dầu nhái đó khiến cho giá món ăn tăng lên". Thay vào đó, bạn có thể dùng các loại dầu thông thường mà vẫn đảm bảo sự an toàn, sạch sẽ cũng như không đánh mất đi hương vị của món ăn.