Hơn 4.000 tấn vải thiều đã được tiêu thụ qua sàn Postmart

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 16:50, 25/06/2021

Việt BáoTừ đầu mùa vải đến nay, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã hỗ trợ người dân Bắc Giang tiêu thụ 3.750 tấn vải qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn.
Hơn 4.000 tấn vải thiều đã được tiêu thụ qua sàn Postmart-1
Nhân viên Bưu điện Việt Nam hướng dẫn người nông dân đưa nông sản lên sàn Postmart. Ảnh: Vietnam Post

Theo Vietnam Post, tính đến ngày 24/6 số nhà cung cấp trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn là gần 935. Tổng số vải thiều thương mại điện tử đã được sàn thương mại điện tử này tiêu thụ đạt ước tính là 3.750 tấn.

Để hỗ trợ người dân tiêu thụ vải, Vietnam Post đã cử nhân viên làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp, không chỉ hướng dẫn cách bán hàng trên môi trường điện tử mà còn hỗ trợ người dân đóng gói, bảo quản, vận chuyển vải an toàn đến tận tay người tiêu dùng. Nhiều khâu trung gian bị cắt bỏ nên giá bán vải năm nay khá ổn đình. Người nông dân đã không còn chịu cảnh được mùa mất giá hay lo ngại bị thương lái ép giá.

Khi việc xuất khẩu và cách tiêu thụ truyền thống bị hạn chế bởi dịch Covid-19, người dân Bắc Giang thay đổi tư duy để nhanh chóng tiếp cận cách bán hàng trên môi trường số. Lần đầu tiên hàng nghìn người dân Bắc Giang đã được các nhân viên Bưu điện hỗ trợ mở gian hàng giới thiệu về quả vải tươi ngon của gia đình mình lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Kênh bán hàng này không còn bị giới hạn về không gian và thời gian như các kênh truyền thống trước đây.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “ngày cao điểm sàn thương mại điện tử Postmart.vn có hàng chục nghìn đơn mua vải thiều của khách hàng trên cả nước. Người tiêu dùng dù ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào đều có thể dễ dàng đặt mua vải thiều Lục Ngạn chính vụ Bắc Giang. Để đảm bảo chất lượng vải tốt nhất đến tay người tiêu dùng, hiện nay Vietnam Post đã bố trí kho lạnh hoặc container lạnh tại tất cả các tỉnh, thành phố trong suốt mùa vải này. Ngoài vải thiều, trong kế hoạch dài hạn, Vietnam Post sẽ kết nối với các sàn thương mại điện tử quốc tế để người tiêu dùng Việt và khách hàng nước ngoài có thể dễ dàng mua nông sản qua sàn thương mại điện tử”.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân Bắc Giang bán vải qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Vietnam Post còn phối hợp với Cục Quản lý thị trường và nhiều cơ quan đơn vị khác để triển khai chương trình tiêu thụ vải trực tiếp tại hàng nghìn điểm bán trên toàn quốc.

Vietnam Post còn kết nối với các nhà thu mua và xuất khẩu vải thiều Bắc Giang để dành trọn tải chuyến bay đưa hàng chục tấn vải đi xuất khẩu. Hơn 1 tháng qua, Vietnam Post đã cùng đối tác xuất khẩu 80 tấn vải thiều đi 3 quốc gia gồm Nhật Bản, Úc và cộng hòa Czech. Dự kiến từ nay đến hết tháng 7/2021, Vietnam Post và các đối tác sẽ thực hiện xuất khẩu khoảng 230 tấn hàng hóa này.

Từ đầu năm 2021, Bộ Công Thương đã triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ nông sản các tỉnh Sơn La, Bến Tre, Hải Dương qua thương mại điện tử và mang lại hiệu quả tích cực. Hiện, Bộ Công Thương đang phối hợp cùng 6 sàn thương mại điện tử lớn, gồm: Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost), Lazada triển khai những phương án thu mua, vận chuyển logistics, thương mại điện tử và chuẩn bị các hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm vải thiều Bắc Giang. Việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số một trong những giải pháp hiệu quả, tận dụng ưu thế của công nghệ theo xu hướng 4.0…

Theo thống kê của Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), trong tình hình dịch COVID-19 ở trong nước đang diễn biến nhanh, phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ các mặt hàng nông sản đang gặp nhiều khó khăn, giá cả hàng hóa đang ở mức thấp, đã ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Hiện tại nhiều địa phương đang vào mùa vụ thu hoạch của nhiều loại hoa quả, trái cây, trong đó có mặt hàng Vải thiều của tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Nhãn, Xoài của Sơn La...

TRUNG NGUYỄN