Tá hỏa khi phát hiện con gái đang học THPT thích chụp ảnh khỏa thân…rồi gửi cho bạn trai

Gia đình - Ngày đăng : 11:52, 23/06/2021

Việt BáoVô tình phát hiện con hay chụp ảnh khỏa thân và gửi cho bạn trai, chị Liễu sốc đến mức phải đến gặp chuyên gia tâm lý.

Lâu nay bận mải với công việc, với sức ép cơm áo gạo tiền nên chị Thu Liễu (quận 1, TP.HCM) ít có dịp gần gũi và quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của con gái.

Thời gian vừa qua, con gái chị Liễu liên tục bị cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở về việc con trang điểm đậm, tô son cũng như mặc trang phục không phú hợp đến trường. Cùng với đó, sức học của con cũng giảm sút hẳn, nếu là học kỳ trước, các môn kiểm tra con gái toàn điểm giỏi thì kỳ này qua sổ liên lạc điện tử chị Liễu thấy con toàn điểm trung bình.

Con gái chị Liễu năm nay học lớp 9, con sắp phải đối diện với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vô cùng cam go, nếu không chấn chỉnh chị Liễu sợ con gái sẽ trượt lớp 10 công lập.

Trước đến giờ quan hệ hai vợ chồng chị Liễu đã chẳng tốt đẹp gì khi con cái có bất cứ lí do gì là chồng lại đổ do “con hư tại mẹ”.

Vì thế, lần này chị Liễu quyết gác lại mọi công việc để tìm hiểu con đang có vấn đề gì mà thay đổi lớn đến vậy.

Tá hỏa khi phát hiện con gái đang học THPT thích chụp ảnh khỏa thân…rồi gửi cho bạn trai-1
Ảnh minh họa

“Sau khi tìm hiểu các thông tin về con gái thông qua chiếc điện thoại con để trong ngăn tủ, tôi bị sốc đến nỗi phải tìm đến bác sĩ tâm lý khi vô tình phát hiện cô con gái học lớp 9 của mình gửi nhiều ảnh khỏa thân cho người lạ.

Không thể kiềm chế cơn giận dữ, chiều đó tôi xin nghỉ làm để đến trường đón con, rủ con ra quán café hai mẹ con ngồi nói chuyện.

Tôi chất vấn tại sao con lại gửi ảnh khỏa thân cho người lạ thì con coi đó là chuyện hiển nhiên và nói các con yêu nhau, gửi ảnh cho con thì có làm sao?. Tôi lên tiếng ngăn cấm thì con lại nói tôi thiếu tôn trọng nó…”, chị Liễu kể lại.

Rồi con gái kể cậu bạn kia đang học tại một trường THPT, mấy lần con đến chơi nhà, bố mẹ bạn kia cũng rất quý và còn nói hai đứa bảo ban nhau học hành bác ấy còn thưởng lớn.

“Trước giờ nó là đứa con gái ngoan ngoãn luôn biết trước sau và đặc biệt là rất nề nếp, tôi cũng không hiểu tại sao con gái lại có sở thích quái dị như vậy, đến như tôi bảo nhìn cả thân hình trong gương còn thấy ngượng ngịu chứ đừng nói chụp ảnh rồi gửi cho người khác”, chị Liễu đau đầu kể.

Theo chuyên gia tâm lý Hà Tuyết Mai (trung tâm tư vấn tâm lý Mai Hà) thì chị đã từng gặp nhiều trường hợp bố mẹ sốc vì phát hiện đứa con ngoan ngoãn bỗng nhiên có những hành động khiến bố mẹ khó chấp nhận.

Khi trẻ ở tuổi dậy thì con sẽ quan tâm hơn đến ngoại hình và luôn muốn làm sao mình trở nên đẹp hơn, thu hút hơn với bạn khác giới. Đó là những suy nghĩ bình thường trong quá trình phát triển của đứa trẻ.

Việc bố mẹ nghĩ con mình ngoan, nề nếp là bố mẹ tự cho mình quyền bắt con sống theo vỏ bọc mà cha mẹ tạo ra chứ chưa quan tâm con cần gì, nghĩ gì…

“Bố mẹ cần quan tâm, sâu sát từng đường đi nước bước của con. Tôi luôn nói với các khách hàng của mình rằng, liên quan đến giới tính, tình dục và tình yêu của giới trẻ thì thà rằng vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy sai đường.

Vì thế, từ khi con còn nhỏ bố mẹ đã cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng về giới tính, kỹ năng sử dụng mạng xã hội và những hệ lụy mà nó mang đến.

Thay vì kết tội, phán xét hay ngăn cấm con, cha mẹ nên hỏi các câu hỏi mở để con trả lời, để trẻ thấy, việc con chụp ảnh khỏa thân tất nhiên không phải là tội lỗi, và việc con gửi ảnh cho bạn trai cũng không vi phạm pháp luật nhưng vấn đề là có nên hay không và tại sao.

Cha mẹ nên tìm thời điểm hợp lý nói chuyện với con. Việc hỏi các câu hỏi mở, hỏi ngược lại con có thể kiểm tra kiến thức về giới tính, về tình , về sử dụng mạng xã hội của con sau đó bố mẹ phân tích, giảng giải thêm cho con.

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”, chuyên gia tâm lý Hà Tuyết Mai nói.

Minh An (t/h)