Cách khắc phục tình trạng spam Lịch iCloud

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 14:00, 22/06/2021

Việt BáoSpam Lịch iCloud là một vấn đề nhức nhối đối với nhiều người dùng kể từ năm 2016 trở về trước và Apple đã tung nhiều bản vá khắc phục tình trạng này.
Cách khắc phục tình trạng spam Lịch iCloud-1

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực hết mình của Apple, sự cố vẫn tiếp tục ảnh hưởng dai dẳng đến người dùng iPhone và một lần nữa nó lại nhận được sự quan tâm rộng rãi.

Có nhiều cách để spammer gửi Lịch rác đến người dùng trong những năm qua. Về cơ bản, người dùng sẽ nhận được lời mời truy cập sự kiện trong ứng dụng Lịch (Calendar), hoặc xem, chia sẻ album, hình ảnh với iCloud Photo Sharing. Vấn đề với loại spam này là, ngay cả khi người dùng nhấn nút “Từ chối”, spammer sẽ biết rằng tài khoản người dùng đang hoạt động và do đó khuyến khích họ tiếp tục gửi spam. Vì vậy, nếu bạn nhận được lời mời spam trên Lịch và chọn “Từ chối”, vấn đề vẫn sẽ không biến mất.

Spam Lịch cũng thường được phát tán thông qua cửa sổ bật lên (pop-ups) ở các trang web mờ ám. Một chủ đề mới trên diễn đàn Reddit trong tuần này đã thu hút gần 5.000 lượt ủng hộ kêu gọi Apple triển khai các biện pháp bảo vệ bổ sung chống lại các cửa sổ bật lên. Chủ đề này chính là nguyên nhân đưa vấn đề spam Lịch trở lại tâm điểm một lần nữa.

Trong nhiều trường hợp, cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện dưới dạng hộp thoại trong trình duyệt Safari khi bạn truy cập các trang web nhất định. Cửa sổ bật lên hỏi bạn có muốn thêm đăng ký lịch (giả mạo) hay không và nhiều người theo thói quen nhấn “OK” để tiếp tục tải trang web.

Giải pháp của Apple

Vấn đề spam Lịch trên iPhone đã trở nên phổ biến đến mức Apple thậm chí đã công bố một video trên YouTube về cách loại bỏ spam Lịch. Apple hướng dẫn bạn khắc phục như sau:

- Mở ứng dụng Lịch (Calendar).

- Nhấn vào một sự kiện spam.

- Nhấn nút “Hủy đăng ký khỏi Lịch này” (Unsubscribe from this Calendar) ở dưới cùng.

Thực hiện xong sẽ tự động xóa tất cả các sự kiện spam từ lịch cụ thể đó khỏi iPhone của bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải lặp lại quá trình này nếu bạn đã đăng ký nhiều lịch spam khác.

Apple cũng tung ra một nút “Báo cáo rác” (Report Junk) cho Lịch iCloud, giúp người dùng xóa rác không mong muốn khỏi Lịch của họ. Tuy nhiên, nỗ lực của Apple chỉ tập trung chủ yếu vào những lời mời spam trên Lịch iCloud, thay vì các sự kiện Lịch rác được thêm vào do cửa sổ bật lên của Safari.

Do vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là luôn đọc kỹ các thông báo bật lên trong Safari và không nhấp qua ngẫu nhiên để tải các trang web nhanh nhất có thể.

Tuấn Anh